ดับฝันแยก "กศน."ขึ้นแท่ง "ครูตั้น" เผยต้องหันมาเน้นเรียนรู้ภูมิปัญญา-ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค.64-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรววศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เมื่อปี 2563 และ 2564 เพื่อนำไปสู่การวางแผนงานขับเคลื่อนการศึกษานอกระบบในปี 2565 ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ตรงกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่จะต้องเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีข้อเสนอแนะให้ปรับทักษะการเรียนการสอน กศน.ใหม่ เพราะที่ผ่านมาการเรียน กศน.จะมุ่งเน้นการเรียนให้ครบวุฒิการศึกษา แต่ขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนเห็นว่าการเพิ่มทักษะอาชีพมีส่วนสำคัญมากกว่าการเรียนที่เน้นเชิงวิชาการ และปรับหลักสูตรที่เน้นการฝึกทักษะอาชีพจะตอบโจทย์การเรียน กศน.ในยุคปัจจุบันมากที่สุด

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนได้ขอให้คณะทำงานปรับปรุงหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ของ กศน.ไปดำเนินการวางแผนปรับหลักสูตรใหม่ให้เป็นเป็นหลักสูตรที่ทันสมัย และเชื่อมโยงกับหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ด้วย และสำหรับประเด็น เรื่อง การแยกหน่วยงาน กศน.ออกมาเป็นอีกแท่งในองค์กรหลัก ศธ.นั้น ตนคิดว่าไม่จำเป็น เพราะเป้าหมายหลักของตนคือต้องการกระชับหน่วยงานให้รวมกันทำงานไปในทิศทางเดียวกันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งตนให้ความสำคัญกับการบริหารงบประมาณอย่างคุ้มค่ามากกว่า

“การเรียน กศน.จะต้องเป็นการศึกษาที่เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่นไปพร้อมกับการยกระดับผลิตภัณฑ์ กศน.เน้นการขายออนไลน์มากขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ของ กศน.แต่ละชิ้นมีคุณภาพ มีความสวยงาม รวมถึง กศน.จะต้องหาความร่วมมือกับภาคเอกชนให้มากขึ้น เช่น การหาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นต้น เพื่อนำสินค้าเหล่านั้นมาต่อยอดราคาและจะเป็นอีกแนวทางยกระดับสินค้าของกศน.ด้วย ทั้งนี้ผมมอบหมายให้คณะทำงานกลับไปวางแนวทางปรับปรุงการขับเคลื่อนงานของ กศน.ใหม่และกลับมาเสนอให้ผมดูอีกรอบ เพราะต้องการเพิ่มความเข้มข้นการศึกษานอกระบบให้มีประสิทธิภาพ และตอบโจยท์ผู้เรียน กศน.ในยุคนี้ให้ได้”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"