ถก 3 ฝ่ายไร้ข้อสรุป ศึกซักฟอก


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.64 - ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน การประชุมครั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ร่วมหารือด้วย เพื่อพิจารณากรอบวันและเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ใช้เวลาประชุมกว่า 3 ชั่วโมง  

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องจำนวนวันในการอภิปราย เพราะยังตกลงกันไม่ได้ ฝ่ายค้านขอเวลาการอภิปรายมา 45 ชั่วโมง แต่ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่ามากเกินไป หากให้ 45ชั่วโมง จะทำให้รัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงน้อย โดยให้เต็มที่ได้แค่ 30-35 ชั่วโมง ดังนั้นจึงนัดหารือใหม่อีกครั้งในวันที่ 5ก.พ. เวลา 14.00น. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะตัวแทนครม.จะร่วมหารือ และให้คำตอบถึงจำนวนเวลาของฝ่ายครม. ทั้งนี้คงไม่มีการประชุมลับ หากมีการพูดถึงสถาบัน จะเป็นการประชุมเปิดเผย หากใครพูดอะไรต้องรับผิดชอบกันเอง  

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านขอเวลา 45 ชั่วโมง แต่ฝ่ายรัฐบาลต่อรองเหลือ 30ชั่วโมง เป็นเวลาที่ให้ไม่ได้ สมัยที่อภิปรายรอบที่แล้ว มีรัฐมนตรี 6คน ใช้เวลา 37ชั่วโมง แต่ครั้งนี้มีรัฐมนตรี 10 คน ความจำเป็นการใช้เวลาต้องมากขึ้น เวลา 45 ชั่วโมงไม่ได้มากเกินไป และยังเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีชี้แจงได้เต็มที่ เมื่อตกลงกันไม่ได้ ต้องหารือใหม่อีกรอบในวันที่ 5ก.พ. ฝ่ายค้านกำหนดประเด็นอภิปรายและตัวผู้อภิปรายไว้หมดแล้ว เวลา 45ชั่วโมงจึงไม่มากเกินไป เต็มที่อภิปรายได้ถึงวันที่ 20 ก.พ.และโหวตลงมติในวันที่ 21 ก.พ.ก็ทำได้ รัฐบาลอย่ากลัว ต้องใจกว้าง  

นายพิจารณ์ เชาวพัฒน์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีข้อห่วงใยจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุเรื่องสไลด์และภาพที่จะใช้ในการอภิปรายที่ปกติแล้วไม่จำเป็นต้องให้ตรวจสอบ เพื่อป้องกันการเปิดเผยการบ้านให้รัฐมนตรีรู้ แต่เนื่องจากญัตติอภิปรายในครั้งนี้ มีการกล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เกี่ยวกับพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับสถาบัน จึงขอปรึกษามีแนวทางใด พรรคก้าวไกลยืนยันว่า จะอภิปรายอย่างระมัดระวัง ไม่มีภาพไม่เหมาะสม แต่ทราบว่า นายวิรัชจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือในที่ประชุมสภา เพื่อขอมติยกเว้นข้อบังคับการประชุม ให้มีการตรวจสอบภาพและสไลด์ของฝ่ายค้านก่อนการอภิปราย เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม ไม่เหมาะสม ผิดประเพณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างรุนแรง โดยใช้ข้ออ้างเรื่องญัตติที่เกี่ยวกับสถาบันมาเล่นเกมในสภา ขอให้จับตาดูเรื่องนี้ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลต่อกรณีที่บางฝ่ายอาจนำญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาพาดพิงไปยังสถาบัน ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ไม่รู้ว่า ถ้าจะมีผู้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ จะยื่นเพื่อขอให้ตีความ วินิจฉัยเกี่ยวกับความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตราไหน เมื่อดูจากญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นให้ประธานสภาฯ ก็เป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้เป็นญัตติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนการอภิปราย ที่มีความห่วงใย หากฝ่ายค้าน อภิปรายพาดพิงไปถึงสถาบัน จะทำให้มีการขอประชุมลับนั้น ตามข้อบังคับ อาศัยเสียงสมาชิก1ใน4 ประชุมลับก็ทำได้ แต่ทั้งนี้ต้องเข้าเงื่อนไขว่า ผู้อภิปรายนั้น ดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือ อาฆาตมาดร้าย ตนมั่นใจว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน จะอภิปรายอยู่ในเนื้อหา ตามญัตติที่ได้ยื่นไป  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"