ทีมสอบสวนโควิดWHOตรวจ'แล็บไวรัสอู่ฮั่น'


เพิ่มเพื่อน    

คณะผู้เชี่ยวชาญที่องค์การอนามัยโลกส่งไปสอบสวนถิ่นกำเนิดไวรัสโคโรนาเข้าตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการทดลองไวรัสวิทยาเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อวันพุธ ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงภายในสถาบันที่เป็นศูนย์กลางทฤษฎีสมคบคิดไวรัสโควิดหลุดจากห้องแล็บ

แฟ้มภาพ ห้องแล็บ พี4 ของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ยของจีน

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญภายใต้การนำขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เข้าตรวจเยี่ยมสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ซึ่งทำการค้นคว้าวิจัยไวรัสที่อันตรายที่สุดในโลก เมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ สถาบันแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดของการเข้ามาตรวจสอบแหล่งกำเนิดของการแพร่ระบาดของโควิด-19

    ภารกิจของคณะนี้คือการสอบสวนว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบติดเชื้อในมนุษย์ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นนี้เมื่อปลายปี 2562 กระโดดจากสัตว์มาติดคนได้อย่างไร แต่หลังจากถูกรัฐบาลจีนประวิงเวลามาเนิ่นนานนับแต่ไวรัสนี้กลายเป็นโรคระบาดใหญ่ไปทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว ยังมีคำถามว่าคณะผู้เชี่ยวชาญของดับเบิลยูเอชโอสามารถคาดหวังว่าจะค้นพบคำตอบได้มากน้อยเพียงใด

    ปีเตอร์ แดสแซ็ก สมาชิกในคณะทวีตภายหลังการเข้าตรวจเยี่ยมสถาบันนี้ว่า คณะผู้เชี่ยวชาญได้ประชุมครั้งสำคัญอย่างยิ่งกับคณะทำงานของสถาบันนี้และได้สนทนาหารืออย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา

    นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า โควิด-19 มีต้นกำเนิดอยู่ในค้างคาว และอาจส่งผ่านมาสู่มนุษย์ผ่านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกชนิดหนึ่ง แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด

    คณะผู้เชี่ยวชาญใช้เวลาอยู่ภายในสถาบันนี้เกือบ 4 ชั่วโมง ก่อนที่ขบวนรถของพวกเขาจะจากไปโดยไม่หยุดพูดคุยกับสื่อมวลชนที่รออยู่ด้านนอก โดยมีตำรวจจีนสวมเครื่องแบบสีดำและสวมหน้ากากอนามัยยืนเรียงแถวกีดขวางไว้

    รายงานของโกลบอลไทมส์ สื่อของทางการจีน เปิดเผยว่า คณะของดับเบิลยูเอชโอได้เข้าไปเยี่ยมแล็บ พี 4 ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการทดลองที่รักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดแห่งแรกของเอเชียที่มีอุปกรณ์สำหรับการจัดการกับเชื้อโรคระดับ 4 (พี 4) เช่นอีโบลา

    ช่วงเริ่มแรกที่โควิด-19 แพร่ระบาด มีการคาดเดากันว่าไวรัสอาจหลุดออกจากห้องแล็บความปลอดภัยทางชีวภาพในเมืองอู่ฮั่นโดยอุบัติเหตุ ถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักฐานสนับสนุนทฤษฎีนี้

    โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในเวลานั้น และผู้สนับสนุนของเขา หยิบเอาข่าวลือเหล่านี้มาขยายความต่อเป็นทฤษฎีสมคบคิดที่ว่าจีนจงใจปล่อยไวรัสชนิดนี้

    ปีที่แล้ว ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเวลานั้น ยืนกรานว่ามี "หลักฐานที่มีนัยสำคัญ" ว่าไวรัสหลุดออกมาจากห้องแล็บดังกล่าว แต่เขาไม่ได้เปิดเผยหลักฐานพิสูจน์ ทั้งยังยอมรับด้วยว่าไม่มีความแน่ชัด

    รัฐบาลจีนถูกวิจารณ์ทั้งจากในประเทศและภายนอกประเทศที่ทำให้การแพร่ระบาดในช่วงเริ่มแรกนั้นดูไม่สลักสำคัญและยังปกปิดข้อมูลภายหลังพบมีคนป่วยหลังจากติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนธันวาคม 2562

    ขณะนี้จีนหันไปเน้นความสำคัญกับการฟื้นตัวของจีนจากโรคระบาดนี้ ในขณะที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่กระจายอยู่ทั่วโลก โดยมีคนเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 2.2 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อ 104 ล้านคน

    ก่อนหน้านี้ คณะของดับเบิลยูเอชโอได้ไปเยี่ยมนิทรรศการโฆษณาชวนเชื่อของจีนในเมืองอู่ฮั่น, ไปเยี่ยมโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยรายแรกๆ และเมื่อวันอาทิตย์ก็ได้ไปเยี่ยมตลาดค้าส่งอาหารทะเลที่พบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนครั้งแรก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"