บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ต้องเรียกว่า ลูกเมียน้อย ได้เฮ! แล้ว หลังจากมาตรการสารพัดสารพันที่ออกมาจากรัฐนาวา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เพราะที่ผ่านมา มนุษย์เงินเดือน หรือผู้อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 มักจะถูกลืมหรือถูกละทิ้งไว้ แต่งานนี้ ลุงตู่ ที่กวาดคะแนนจากโครงการต่างๆ จากรากหญ้า ผู้ประกอบการอิสระ รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่มาไม่มากก็น้อย ก็ได้ ฤกษ์ เคาะเรียกคะแนนจาก ชนชั้นกลาง ได้เสียที ...๐

 เมื่อประชุมเสร็จ ลุงตู่ โพสต์ในเฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ว่าได้เห็นชอบในหลักการช่วยเหลือแล้ว ก็ทำให้คนกว่า 11 ล้านรายได้ยิ้มแก้มปริ และวิพากษ์วิจารณ์กันถ้วนทั่ว เมื่อ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ออกมาแพลมโครงการ มาตรา 33 เรารักกัน ซึ่งจะมีผู้ได้สิทธิประมาณ 9 ล้านคน เพราะจะตัดผู้มีบัญชีเงินฝากเกิน 5 แสนบาทจากโครงการ! โดยรัฐมนตรีสุชาติก็ขอให้บรรดากว่า 2 ล้านคนเสียสละ เพราะถือเป็นผู้มีอันจะกิน ...๐

 แต่ที่สังคมยังสงสัยกันอยู่ว่าวงเงินที่จะได้รับนั้นจะได้เท่าใด เพราะบอกว่าอยู่ที่ 3,500-4,500 บาท แล้วที่สำคัญจะทอดระยะเวลาเท่าใด ก็ไม่มีคำตอบจากปาก สุชาติ เช่นกัน หากยึดตามมาตรการแจกเงินเยียวยาที่ผ่านมาทั้งรอบแรกและระลอกใหม่นั้น รวมแล้วได้ไปเบ็ดเสร็จ 16,000 บาทต่อรายกันเลยทีเดียว ซึ่งผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้เสียภาษี ที่ถูกนำไปใช้ในงบประมาณที่อุดหนุน 16,000 บาทด้วย ก็ควรได้รับแบบสมน้ำสมเนื้อบ้าง ให้สมกับที่ ลุงตู่ ติดแฮชแท็ก#รวมไทยสร้างชาติ #ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 เรียกว่ามาตรการเยียวยาผู้ประกันตนทำให้เป็น ทอล์กออฟเดอะทาวน์ กันทีเดียว ทั้งที่การประชุมยังมีเรื่องสำคัญอีกประการ คือการเคาะมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้นักลงทุนชาวไทย และชาวต่างชาติ ซึ่ง สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ก็ ขอเวลา 60 วัน หรือ 2 เดือนที่จะคลอดมาตรการรูปธรรมออกมา พร้อมทั้งระบุว่าจะเชิญ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร อดีตผู้บริหารเจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) มาเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามเอกชนไทยและเทศด้วย แหม! ที่สงสัยว่าทำไมต้องใช้เวลาแบบโลกลืมเช่นนั้น หรือว่าจะรอให้ วัคซีนโควิด-19 ออกดอกออกผลก่อนจ๊ะ ...๐

พูดถึงเรื่อง วัคซีน แล้ว ก็ต้องเอ่ยถึงข้อมูลของ ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ได้รายงานผลการประมวลข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ว่า วันนี้เป็นวันที่มีจำนวนการฉีดวัคซีนกับจำนวนผู้ติดเชื้อเท่ากันพอดี ที่ประมาณ 104 ล้านโดส/คน โดยการฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมถึง 104 ล้านโดสใช้เวลา 57 วันนับจากวันที่ฉีดครั้งแรก ในขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกรวมกันถึง 104 ล้านคน ใช้เวลา 400 วันนับจากวันที่รายงานผู้ติดเชื้อครั้งแรก และต่อจากนี้จำนวนการฉีดวัคซีนจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งต้องถือว่าเป็นข่าวดีในระดับโลกกันทีเดียว หาก วัคซีน สามารถป้องกันได้ผลอย่างแท้จริง ...๐

 ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อของไทยหลังมีการค้นหาเชิงลึกเป็นต้นมา ต้องเรียกว่า ตัวเลข อยู่ในระดับ 3 หลักมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็มีถึง 195 ราย ซึ่งสภาพการณ์ในช่วงนี้ที่น่าสนใจคือ คลัสเตอร์มะตูม ได้ย้ายวิกไปเป็น คลัสเตอร์โต๊ะแชร์ ที่มหาสารคามแล้ว โดยล่าสุดยังมี หมอ ติดเชื้อด้วยหนึ่งราย ต้องบอกว่าหากยังไม่มีการ เชือดไก่ให้ลิงดู อย่างจริงๆ จังๆ ตามที่ขู่ในกรณีการทำให้มีการแพร่เชื้อโรค ก็เชื่อว่า คลัสเตอร์ ใหม่จะมีมาอย่างต่อเนื่อง จึงหวังว่ากระทรวงสาธารณสุขของ เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ.จะจัดหนักจริงๆ ...๐

 หันมาเรื่องการบ้านการเมืองกันบ้าง ต้องเรียกว่า ชุก อย่างยิ่งในช่วงนี้ โดยเฉพาะการหย่อนบัตรทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ แต่ที่ ดูดุเดือดเลือดพล่านมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการชิงเก้าอี้ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 แทน เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ต้องโบกมือลาเก้าอี้ โดยกลายเป็น ศึกพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่าง พลังประชารัฐ ภายใต้บังเหียน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ประชาธิปัตย์ ของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ โดยมีพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะส่งชิงเป็นดอกหญ้าประดับงาน ซึ่งน่าสนใจว่าปัญหาครานี้จะถูกจับถูกโยงไปเชื่อมกับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่อย่างไร แต่หากดูเรื่องระยะเวลาก็ต้องบอกว่า หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจริง อาจสะเทือนไปถึงการปรับคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2/3 ก็ได้ แล้วจะหาว่าหล่อไม่เตือนนะจ๊ะ ...๐ ทิ้งท้ายด้วยข่าวว่าด้วย มาตรา 112 ที่นับวันจะโกโซบิ๊กเข้าไปเรื่อยๆ ซึ่งก็เรียกว่าเข้าทาง แก๊ง 3 นิ้ว ไปส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนเรื่องการยุบพรรคก้าวไกลนั้น ขอทำนายไว้ล่วงหน้าเลยว่าหากยังหมกมุ่นตามอดีตคนที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ซึ่งก็เป็นมาตั้งแต่การตั้งชื่อล้อกันแล้ว ก็บอกได้ว่าอนาคตดับก็ไม่อยู่ไกลเกินเอื้อเท่าใดนัก ...๐

...ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"