นักวิชาการยก10เหตุการณ์ฉะเลขาฯยูเอ็นดัดจริตสร้างภาพห่วงปชต.ในเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    


5 ก.พ.64 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ก  ถึงกรณี อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้สัมภาษณ์ถึงการรัฐประหารในประเทศเมียนมาว่าเราต้องทำให้ผู้ที่ทำการรัฐประหารเข้าใจให้ได้ว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่อาจยอมรับได้ในการปกครองประเทศ มีเนื้อหาดังนี้

เลขายูเอ็นดัดจริตสร้างภาพทำทีเป็นห่วงระบอบประชาธิปไตยในเมียนมาร์:
๑.อเมริกาส่งซีไอเอไปทำรัฐประหารในยูเครน และควบคุมรัฐบาลยูเครนมาจนบัดนี้
๒.อเมริกาส่งซีไอเอไปทำรัฐประหารที่โบลิเวีย ไล่ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วตั้งหุ่นเชิดของตนเองเป็นประธานาธิบดี
๓.อเมริกส่งซีไอเอไปพยายามทำรัฐประหารที่เวเนซุเอล่าแต่ล้มเหลว เพราะเวเนซุเอล่าขอให้รัสเซียเข้าไปช่วย
๔.อเมริกาสั่งฆ่านายพลโซไลมณีของอิหร่านเพื่อเอาใจอิสราเอล
๕.อเมริกายกกองทัพเรือไปป่วนประเทศโน้นทีประเทศนี้ที เป็นประจำ เพื่อแสดงความกักขฬะก้าวร้าวให้เขากลัว  ๖.อเมริกาส่งทหารไปรุกรานนานาชาติ โดยไม่เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ เช่น อิรัก ซีเรีย ลิเบีย เยเมน
๗.อเมริกาอยู่เบื้องหลังการรุกรานปาเลสไตน์ของอิสราเอล
๘.อเมริกาไปคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหลายชาติอย่างไร้มนุษยธรรม เพียงเพราะตัวเองเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ไม่ได้คล่อง ๙.ยุให้อาร์เซอร์ไบจานทะเลาะกับอาร์เมเนีย
๑๐.จัดตั้งม็อบสงครามพันทางป่วนเบลารุส ฯลฯ
ในเรื่องเหล่านี้ บทบาทของเลขาธิการยูเอ็น ไม่เป็นสัปปะรดขลุ่ยอะไรเลย ช่วยอะไรประเทศที่ถูกอเมริการุกรานไม่ได้เลย ยังมีหน้ามาห่วงใยประชาธิปไตยในเมียนมาร์
เป็นถึงเลขาธิการสหประชาชาติแต่ขาดภาวะผู้นำ คุ้มครองประเทศเล็กน้อยไม่ได้ หน่วยงาน UN ขณะนี้ จึงเป็นแค่เวทีที่ผู้นำประเทศต่างๆ จะไปแสดงโวหารทางการเมืองเพื่อให้ผู้คนดูดี แต่จัดการความขัดแย้งการเมืองระหว่างประเทศอะไรไม่ได้เลยถ้าหากว่าความขัดแย้งนั้นมีอเมริกาอยู่เบื้องหลัง
ผมไม่ให้ราคาเลขายูเอ็น เขากำลังเดือดร้อนแทนประชาชนเมียนมาร์หรือเดือดร้อนแทนหุ่นเชิดชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกที่ถูกเตะตัดขา แล้วหมดโอกาสเข้าไปคุมรัฐสภาเมียนมาร์ไม่ได้ครับ?

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"