เอาแล้ว 'อั้ม อิราวัต' แฉพวกขอรับบริจาคแต่ไม่โชว์บัญชี เพราะเอาเงินไปใช้ส่วนตัว


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ.64 - นายอิราวัต อารีกิจ หรือ หมออั้ม อดีตนักร้อง นักเคลื่อนไหวการเมืองที่เริ่มถอยห่างจากม็อบราษฎรหลังมีแนวคิดและจุดยืนไม่ตรงกันในเรื่องปฏิรูปสถาบัน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก "อั้ม อิราวัต" ว่า ในถนนประชาธิปไตย ไม่มีใครได้อะไรมาฟรี ผมเองบริจาคช่วยน้องๆ ทั้งสิ่งของและเงินสู้คดี
ช่วยด้วยความเต็มใจ ไม่ต้องถามว่าหมดไปเท่าไหร่ ถ้าเลือกได้ ผมจะเลือกมอบสิ่งของที่เราเห็นชัดๆ ผ่านคนที่เราไว้ใจถึงพื้นที่ ถึงมือคนต้องการ

ส่วนเรื่องเงินสด จะโอนผ่านองค์กรสิทธิ์ฯ และหน่วยงานที่มีใบเสร็จ ใบเสร็จการบริจาค ไม่ว่าจำนวนเท่าไหร่ ผมไม่เคยเอาไปลดหย่อนภาษี (อันนี้สรรพากรทราบดี) เพราะคนทำธุรกิจ เราวางแผนไว้เรียบร้อย ถูกต้องตามสัดส่วนวิชาชีพ-รายรับจ่าย ไม่จำเป็นต้องหากินกับเงินบริจาค หลายปีมานี้ จากประสบการณ์ผม ทุกครั้งที่บริจาค ผมไม่คิดมาก คิดแค่จะให้ ถึงจะให้ไม่ยาก แต่ผมก็เลือก ผมเลือกที่จะไม่ระดมทุนจากผู้อื่น ไม่รับฝากใคร ไม่ระดมทุนจากใคร เพราะทุกสิ่งคือ ภาระผมทั้งหมด

แต่เป็นภาระที่เรา #อิ่มใจ_ได้จริง และเพราะแบบนี้ ผมจึงไม่เล่นกับเงินบริจาค เพราะบาทเดียวก็เป็นกรรม

แล้ว “กรรม” ชนิดนี้ มันแรงหลายเท่าทวีคูณ นัก.

นายอิราวัต ยังได้เขียนในคอมเม้นท์อีกว่า "แต่ใครจะสะดวกอย่างไร เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนนะครับ คนบาปไม่ใช่คนที่ตั้งใจบริจาค หรือคนเปิดรับบริจาค หากแต่เป็นคนที่เอาเงินบริจาคไปใช้อย่างไร บริสุทธิ์เท่าใด มากกว่า" โดนมีนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้ามาส่งสติ๊กเกอร์ถูกใจ

จากนั้น มีผู้เข้ามาถามนายอิราวัตว่า "เราสามารถเอาเงินบริจาคไปซื้อคอนโดส่วนตัวได้มั๊ยครับ??

นายอิราวัต ตอบว่า "ถ้าเลวจริงๆ ก็ทำได้ครับ แต่เชื่อผมคนพวกนี้มีแต่ภาพ แต่ไม่กล้าโชว์ใบเสร็จ บัญชี และการเสียภาษีเงินได้"

ก่อนหน้านี้ นายอิราวัต โพสต์ข้อความว่า อย่างน้อยที่สุด คือต้องแจงบัญชี ครับ หากผู้ขอเปิดบริจาครับโอนเงินจำนวนมากผ่านบัญชีส่วนตัว และไม่ได้ขออนุญาตเปิด เป็นมูลนิธิฯ รายละเอียดเล็กๆ ต้องชี้แจงสรรพากรได้ ไม่งั้น อาจโดนภาษีย้อนหลัง และลามไปถึงประวัติ “เงินได้ส่วนบุคคล” ว่าสอดคล้องกับ “การใช้เงิน” จริงๆ หรือไม่

เรื่องนี้น่าติดตามครับ สำหรับคนที่อยากช่วยใครทำอะไร ต้องแยกบัญชี และทำบัญชีชัดเจน ไม่ใช่เรื่องยากอะไรครับ หากคนรับบริจาค มีใจสุจริต พร้อมเปิดเผยบัญชี-เส้นทางการเงิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"