สมใจอยาก! เคาะวันซักฟอก ลากยาว 4 วัน


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา14.00 น. ที่ชั้น 3 อาคารรัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพุทธิพงษ์ ปุณกัณฑ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ในฐานะตัวแทนฝ่ายคณะรัฐมนตรี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล(วิปรัฐบาล) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมประชุมเพื่อกำหนดวันและเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

นายสุชาติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การประชุมเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่จะอภิปรายรัฐมนตรี 10 คน จำนวน 4 วัน คือวันที่ 16-17-18 ก.พ.เริ่มเวลา 09.00 น. ส่วนวันที่ 19 ก.พ. ให้จบก่อนเวลาเที่ยงคืน มีการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 42 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล โดยรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ใช้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหาตามเวลาที่เหมาะสม  

นายสุทินกล่าวว่า ฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 42 ชั่วโมง พยายามจะให้จบภายใน 4 วัน บวก 1 วัน ทั้งสองฝ่ายจะบริหารเวลาร่วมกัน ส่วนการชี้แจงของรัฐบาลไม่จำกัดเวลา แต่ควรจบใน 4 วัน ถ้ามีเหตุสุดวิสัยไม่สามารถอภิปรายจบได้ภายใน 4 วัน อาจจะเพิ่มเวลาอภิปรายเท่าที่จำเป็น ซึ่งการอภิปรายจะต้องจบ 100% สำหรับลำดับการอภิปรายนั้น จะมีการอภิปรายตามลำดับที่กำหนด เมื่อถึงคิวรัฐมนตรีท่านใดที่เป็นเป้าหมายหลัก ก็สามารถโยงกับรัฐมนตรีที่เป็นเป้าหมายรองได้ เชื่อว่าอภิปรายจะเป็นด้วยความราบรื่น 

นายวิรัชกล่าว่า เวลาของฝ่ายค้านโดยเฉลี่ยจะใช้เวลา 10-12 ชั่วโมงต่อวัน หากฝ่ายค้านประท้วง จะถูกนับรวมอยู่ในเวลาของฝ่ายค้าน ซึ่งได้หารือ มีข้อตกลงที่เข้าใจร่วมกัน การอภิปรายรัฐมนตรีที่แบ่งเป็นกลุ่มหลักและกลุ่มรองเช่น หากอภิปรายรมว.มหาดไทยเชื่อมโยงไปถึงนายกรัฐมนตรี อภิปรายรมว.ศึกษาธิการแล้วเชื่อมโยงไปถึงนายกรัฐมนตรี อภิปรายรมว.สาธารณสุขแล้วเชื่อมโยงไปถึงนายกรัฐมนตรี อยากให้ฝ่ายค้านแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ฝ่ายรัฐบาลเตรียมรัฐมนตรีหลัก รัฐมนตรีรองที่จะถูกอภิปรายขึ้นรับฟัง กรณีนายกฯอาจถูกอภิปรายเชื่อมโยงไปได้หลายกระทรวง 

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายเนื้อหาให้ร้อยเรียงกัน ตลอดเวลาการอภิปราย4วัน แต่นายกรัฐมนตรี คงจะถูกอภิปรายได้ทุกวัน  

เมื่อถามถึงการขอตรวจสไลด์และรูปภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนขึ้นอภิปราย นายสุชาติกล่าวว่า เป็นเพราะสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เกรงว่าจะผิดข้อบังคับ หรือมีภาพที่หมิ่นเหม่ หลุดออกไปแล้วทำให้ต้องรับผิดชอบ เมื่อฝ่ายค้านยืนยันว่า ไม่มี และเชื่อว่า ทุกคนมีวิจารณญาณอยู่แล้ว ถ้าหากดูแล้วสุ่มเสี่ยง ประธานที่ทำหน้าที่ควบคุมการประชุม อาจจะพิจารณาและสั่งระงับได้ 

ภายหลังการประชุม หัวหน้าพรรคและตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มาหารือกันต่อที่ห้องประชุม 309 เพื่อหารือแบ่งเวลาการอภิปราย ของพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรค  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"