บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกในสัปดาห์ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน มองไปทางไหนสีแดงตระการตา แต่ล้วงเข้าไปในกระเป๋าสตางค์ หลายคนบอกว่า "บ่อจี๊" ถ้าถามพ่อค้าแม่ขายบนถนนไชน่าทาวน์ก็คงส่ายหน้าครวญว่า "บ่อหั่งเช้ง" ...0

ลองมองกันมุมบวก..สถานการณ์หน้าแห้งกระเป๋าแฟ่บ ก็เป็นกันไปทั่วโลก เพราะเจอโจทย์ปัญหาเดียวกัน "โควิด-19" แต่ถ้าจะให้เห็นมุม++เพิ่มขึ้น ก็ต้องปรับตัวเองให้เข้าสู่ยุคนิวนอร์มอลให้เป็น โดยเฉพาะภาคธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเดินอยู่บนเส้นทางว้าเหว่ นี่เป็นห้วงเวลาของการเก็บกวาดบ้านตัวเอง ฟื้นฟูธรรมชาติที่ถูกใช้งานไปอย่างหนักหน่วงตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ให้กลับมาสดใสพร้อมเปิดศักราชใหม่เมื่อวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สำแดงผล ...0

เห็น ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแก้โจทย์ปัญหาผลกระทบภาคธุรกิจท่องเที่ยวจากโควิด-19 ก็ให้รู้สึกเห็นใจ เพราะการปลุกจิตสำนึกของคนในภาคธุรกิจท่องเที่ยว ให้ใช้วิกฤตินี้เป็นโอกาส ปรับปรุง ซ่อมแซม ฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตอบแทนบุญคุณทรัพยากรที่เคยถูกใช้สอยอย่างหนักนั้น มันต้องล้อกับคำว่า "เงินทุน" อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น ...0

เกาให้ถูกที่ แก้ให้ถูกทาง การเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนที่เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวนั้น ต้องบอกว่า "เจ้าหนี้" เงินกู้หรือคนปล่อยสินเชื่อทั้งหลายอย่าง "นายแบงก์" นี่แหละที่จะรู้ตื้นลึกหนาบางของแต่ละกิจการหรือบริษัทต่างๆ ได้ดีกว่ารัฐ หรือ ททท.เสียอีก ฉะนั้นถ้าจะให้บรรลุเป้าประสงค์ต่อลมหายใจภาคธุรกิจนี้แบบถูกทิศถูกทาง ไม่หว่านไปมั่วๆ ล่ะก็ รัฐก็ต้องไม่มองข้ามศักยภาพที่มีอยู่แล้วในมือของบรรดาธนาคารทั้งหลาย ให้มาบริหารจัดการบูรณาการกับภาระนี้ ...0

บันทึกบรรทัดการเมือง เตรียมการเตรียมงานเปิดอีเวนต์อภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี 16-20 ก.พ.ศกนี้ ท่ามกลางกระแสเมนต์กันอย่างหนักว่า แค่เทศกาลปาหี่การเมือง พ่นน้ำลายใส่กันไปมาระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลเท่านั้น ดูเหมือนไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านเท่านั้นที่วิ่งวุ่นทำงานหาข้อมูลเพื่อชำแหละรมต. 3 ป และคณะกันอย่างคึกคัก แต่ฟากรัฐบาลก็มีการตั้งทีมเพื่อเตรียมการแก้โจทย์และแก้ต่างข้อกล่าวหากันอย่างหนักไม่แพ้กัน ...0

เรียกว่าแทบทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ตอนนี้เห็นข้าราชการะดับสูงเดินเข้า-ออกประตูห้องรัฐมนตรีล่ะก็ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ปิดห้องคุยเรื่องแก้ปัญหาบ้านเมืองหรือเปล่า??? เพราะเนื้อๆ เน้นๆ มันคือหัวข้อปัญหาทางการเมืองล้วนๆ ต่างหาก โดยเฉพาะที่กระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ถือเป็น "แบ็กอัพ" หรือกองหนุนตัวจริงเสียงจริงที่จะต้องสวมบท "อับดุล" ถามได้ตอบได้..ทันทีทันควันเคลียร์ทุกประเด็นเศรษฐกิจ เมื่อ "ลุงตู่" ลุกขึ้นตอบ ส่วนทีมงานแบ็กอัพของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น เห็นชัดมาตั้งแต่ไก่โห่ว่า สามารถ เจนชัยจิตรวนิช  ผู้ช่วย รมต.ยุติธรรม "เด็กปั้น" ของ สมศักดิ์  เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ตั้งตนเป็นจิตอาสาสวมหมวกองครักษ์พิทักษ์ลุง หวังโกยคะแนนอย่างเต็มที่ ...0

ปัญหาร่อแร่จะเคลียร์กันลงตัวไหมตกไปอยู่ที่ทีมฝ่ายค้านเสียมากกว่า ถึงแม้ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะถอดบทเรียนปีนเกลียวกันเรื่อง "เผาเวลา" ในการอภิปรายเมื่อปีที่แล้วได้ด้วยบทสรุป ให้เวลาผู้อภิปราย 15 คนของเพื่อไทยเกือบ 50 ชั่วโมง และพรรคก้าวไกล ผู้อภิปราย 13 คน เวลา 29 ชั่วโมง แต่ต้องไม่ลืมว่า ขบวนการ "ลิงกินกล้วย" ก็ต้องใช้โอกาสนี้สร้างผลงานเล่นละครลิงกันอย่างคึกคักหวังให้โดนใจเจ้าของกล้วยแน่นอน ...0

เห็นแค่ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เพื่อไทย นักโต้วาทีทำการบ้านเตรียมอภิปรายแบบวิ่งวุ่นหาข้อมูลจากเจ้าของธุรกิจการค้าต่างๆ ที่ "อกหัก" ผิดหวังจากการประมูลโครงการต่างๆ ของกระทรวงเป้าหมายแล้ว ก็รู้สึกว่าไม่ผิดกับนักเรียน "ลอกเลคเชอร์" เพื่อนด้วยการเขียนหัวท้ายรายงานตามลีลาตัวเอง แล้วอวดอ้างว่านี่คือการทำหน้าที่ในการตรวจสอบอำนาจรัฐของผู้แทน..นี่แหละนักเล่นการเมืองตัวจริงเสียงจริง ...0

บันทึกบรรทัดสุดท้าย ..มารยาททางการเมืองเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เขียนไว้ในกฎหมาย ..ความเห็นของ รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พปชร. สะท้อนความจริงว่า ทำไมการเมืองไทยถึงได้ย่ำอยู่กับน้ำเน่าจากยุคอนาล็อกมาจนถึงดิจิทัล!!! ...0

"ปิยสาร์"

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"