เฮติอ้างสกัดแผนก่อรัฐประหาร-ฆ่าประธานาธิบดี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเฮติอ้างเมื่อวันอาทิตย์ว่าสามารถขัดขวางแผนก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลและสังหารประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ แต่ฝ่ายค้านปฏิเสธพร้อมย้อนวาระดำรงตำแหน่งของมอยส์สิ้นสุดลงแล้ว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ (กลาง) ร่วมพิธีศพอดีตประธานาธิบดีเรเน เปรวาล เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2560

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของร็อกกีเฟลเลอร์ แวงซองต์ รัฐมนตรียุติธรรมของเฮติ ว่าแผนการโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ เป็น "ความพยายามก่อรัฐประหาร" โดยเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้แล้วอย่างน้อย 23 คน รวมถึงผู้พิพากษา 1 คน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1 นาย

    มอยส์กล่าวที่สนามบินปอร์โตแปรงซ์เคียงข้างกับภรรยาและนายกฯ โจเซฟ ฌูธ ว่า เขาขอบคุณหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของทำเนียบประธานาธิบดี เป้าหมายของคนเหล่านั้นคือพยายามเอาชีวิตเขา แต่แผนล้มเหลว

    ฌูธกล่าวว่า พวกที่วางแผนติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำเนียบประธานาธิบดี ที่กำลังวางแผนจะจับมอยส์แล้วช่วยตั้งประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งในระยะ "เปลี่ยนผ่าน"

    เลออง ชาร์ลส์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยึดเอกสาร, เงินสด และอาวุธหลายชนิด รวมถึงปืนไรเฟิลจู่โจมหลายกระบอก, ปืนกลกึ่งอัตโนมัติอูซี 1 กระบอก, ปืนพกหลายกระบอก และมีดพร้าหลายเล่ม

    ฌูธเสริมว่า เอกสารที่ยึดได้นั้นรวมถึงสุนทรพจน์ของผู้พิพากษาที่โดนจับกุมตัวรายนี้ ซึ่งวางแผนจะขึ้นเป็นผู้นำเฉพาะกาลของรัฐบาลชุดเปลี่ยนผ่าน

    ด้านฝ่ายค้านไม่เชื่อข้ออ้างเรื่องแผนก่อรัฐประหาร อังเดร มิเชล ทนายความบอกกับเอเอฟพีว่า ไม่มีใครก่อรัฐประหารโดยใช้แค่ปืนพก 2 กระบอกกับไรเฟิล 3-4 กระบอก มอยส์ไม่สามารถอ้างได้ว่ามีแผนพยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มเขา เพราะวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของมอยส์นั้นหมดลงแล้ว

    มอยส์กุมอำนาจบริหารประเทศในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้โดยปราศจากการตรวจสอบในช่วงปีที่ผ่านมา และอ้างว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีไปถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 โดยอ้างการตีความรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยและนำการชุมนุมประท้วงขับไล่เขาโดยอ้างว่าวาระของมอยส์สิ้นสุดในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    ความขัดแย้งเรื่องวาระของมอยส์นั้นเริ่มต้นจากการเลือกตั้งปี 2558 ที่ภายหลังถูกยกเลิกเนื่องจากพบการทุจริต แต่มาเขาชนะเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2559 แต่หลังจากการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ชาวเฮติก็ออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่เขาซึ่งรุนแรงขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2561

    ปีเดียวกันนั้น เฮติควรเลือกตั้ง ส.ส., ส.ว., นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น แต่รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง ทำให้เกิดสุญญากาศที่มอยส์ใช้เป็นข้ออ้างครองอำนาจต่อไปอีก 1 ปี

    วันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐยอมรับการอ้างของมอยส์ที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป เน็ต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า สหรัฐสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่เสรีและยุติธรรม เพื่อที่สภาจะกลับมาทำหน้าที่อย่างถูกต้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"