"ครูตั้น"เหนื่อยใจครูแต่งดำต้านบูรณาการข่วยกันขับเคลื่อนรร.ดีในชุมชน


เพิ่มเพื่อน    


8ก.พ.64-“ครูตั้น”เหนื่อยใจ ชี้กรณี“ปลัด ศธ.” ออกคำสั่งบูรณาการ ศธจ.-เขตพื้นที่ ช่วยกันทำงานขับเคลื่อนโรงเรียนดีมีคุณภาพในชุมชน โรงเรียนดีสี่มุมเมือง ไม่ถือว่าก้าวก่าย อำนาจ สพฐ.  แต่เป็นลักษณะของการทำงานร่วมกัน ที่อยากเห็นมานานแล้ว จี้ทุกจังหวัด ต้องเร่งสรุปแผนการศึกษา ปลื้มจ.กาญจนบุรี ส่งมาเจ้าแรก

ตามที่ขณะนี้มีกระแสการคัดค้านและต่อต้านการสั่งงานข้ามแท่งระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เนื่องจากปลัด ศธ. ลงนามคำสั่งแนวทางการดำเนินการการบูรณาการด้านการศึกษาของศธ. โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ดำเนินการการทำงานร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)โดยเฉพาะการช่วยกันขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนดีในฃุมชน  แต่กลับทำให้เกิดกระแสไม่พอใจทางสำนักงานปลัดศธ. ว่าออกคำสั่งข้ามอำนาจ สพฐ. และมีการการระดมข้าราชการครูแต่งดำเพื่อต่อต้านคำสั่งดังกล่าว

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยตนมองว่าเรื่องนี้จะต้องแยกประเด็น ในการทำความเข้าใจ คือ การบูรณาการแผนการศึกษาจังหวัดด้วยการสร้างโรงเรียนคุณภาพดีของชุมชน โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง และโรงเรียนขนาดเล็กดำรงอยู่ด้วยตัวเอง (Stand Alone) โดยเป็นการนำแผนงานของ สพฐ.มาพิจารณาร่วมกับคณะทำงานของตนที่เป็นผู้บริหารระดับ 10 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่แต่งตั้งขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นการทำงานข้ามหน้าที่หรือก้าวล่วงข้าราชการใน ศธ. แต่อย่างใด แต่เป็นลักษณะของการทำงานร่วมกันมากกว่า ส่วนเรื่องการปฏิรูปโครงสร้าง ศธ.ตนอยู่ระหว่างหาแนวทางที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ศธ.สามารถทำให้หน่วยงานเป็นเอกภาพได้ และไม่กระทบกับความเจริญก้าวหน้าหรือไปก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของใครทั้งนั้น
           
“ตอนนี้เป้าหมายที่ผมวางไว้อยากให้มีการสรุปแผนการศึกษาจังหวัดของแต่ละจังหวัดให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อจะนำเรื่องเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและขับเคลื่อนได้เห็นโมเดลการศึกษาจังหวัด ซึ่งต้องขอชื่นชมการทำงานร่วมกันระหว่างศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) กาญจนบุรี และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกที่ทยอยส่งข้อมูลแผนการศึกษาจังหวัดเข้ามาแล้ว เป็นการทำงานได้เร็วและระดับพื้นที่มีความตื่นตัวในการปฎิบัติงาน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าแผนนี้ทำได้จริงและเราจะสร้างประโยชน์ต่อการศึกษาได้มาก ดังนั้นขอให้ดูผลประโยชน์ของการศึกษาเป็นที่ตั้ง”รมว.ศธ.กล่าว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"