วธ.ชูศาสนา เศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรม นำพลัง บวร ช่วยชุมชนคุณธรรมฯหลังโควิด-น้ำท่วม


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อเกิดเหตุการณ์โรคระบาดหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินใดๆแก่ประชาชน กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำมิติศาสนา เศรษฐกิจพอเพียงและวิถีวัฒนธรรมผ่านผู้นำ บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) หรือ บรม (บ้าน โรงเรียน มัสยิด) เข้าไปช่วยเหลือผ่านทั้งผู้บริหารระดับสูง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เครือข่ายทางวัฒนธรรมและชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ทั่วประเทศ 

 

 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ล่าสุดกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีหนังสือขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ทบทวน ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ในสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาล และคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัด ในการป้องกันเฝ้าระวังและควบคุม อย่างเคร่งครัด

 

และหากมีสถานการณ์ฉุกเฉินทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  สถานการณ์อุทกภัย วาตภัย หรือภัยพิบัติต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อบุคลากร สถานที่ในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม หรือเครือข่ายทางวัฒนธรรม ขอให้รายงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมทราบโดยด่วน เพื่อการดูแลช่วยเหลือ เยียวยา ต่อไป

 

 

ยกตัวอย่าง การน้อมนำศาสตร์พระราชาด้านการมีส่วนร่วมตามหลักการ “บวร” มาใช้ในการพัฒนาแก้ไขปัญหา โดยการนำพลังบวรในชุมชนคุณธรรมฯ ที่เป็นศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินพื้นถิ่น หรือคณะนักแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ที่มีความโดดเด่น สร้างสรรค์ผลงานด้วยการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

หรือการนำหลักปฏิบัติ 3 ประการ (ศาสนา เศรษฐกิจพอเพียง และวิถีวัฒนธรรม) มาสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค และมีแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ ดังกล่าวให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

 

ขณะนี้มีสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมจัดทำสื่อวีดิทัศน์ คลิปวีดิโอ รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยใช้เครือข่ายทางวัฒนธรรม และภาคีเครือข่ายอื่นๆ 31 จังหวัด เพื่อนำไปเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆไปยังกลุ่มเครือข่ายและประชาชน

ส่วนเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ตอนล่างเมื่อเร็วๆนี้ ทางสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มีข้อสั่งการ ให้เร่งรัดการเยียวยา ช่วยเหลือเครือข่ายทางวัฒนธรรมและบุคลากร ประกอบด้วย  ปัตตานี จัดทำถุงยังชีพ 290 ถุง จ่ายแก่เครือข่ายทางวัฒนธรรมและบุคลากรที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่  8 อำเภอ

             

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา จัดทำถุงยังชีพ  250 ถุง แจกจ่ายแก่เครือข่ายทางวัฒนธรรมและบุคลากรในสังกัด ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ 5 อำเภอ  และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส จัดทำถุงยังชีพ  220 ถุง แจกจ่ายแก่เครือข่ายทางวัฒนธรรมและบุคลากรที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่  7 อำเภอ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง       

 

 

                                                                                                                                                                                                                                         


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"