บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ลุ้นกันวันอังคาร 9 ก.พ.2564 ที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสะดุดอีกครั้งหรือไม่ ในการประชุมรัฐสภาพิจารณาญัตติส่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ อันนำเสนอโดย ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ สมชาย แสวงการสมาชิกวุฒิสภา พร้อมพวก หากที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติมีเสียงข้างมากให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องรอคำวินิจฉัย อันอาจมีผลให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่ได้ไปต่อก็เป็นได้ ...0

           เรื่องนี้วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ระบุ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐทั้งหมด จะลงมติให้ส่งตีความไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตัดสินและชี้ขาดต่อเรื่องดังกล่าว ขณะที่ทาง สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. มีข่าวเสียงแตกทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนทาง พรรคประชาธิปัตย์-พรรคภูมิใจไทยสองพรรคใหญ่ที่ร่วมรัฐบาลมีข่าวไม่เห็นด้วย ทั้งหมดต้องรอดูกันว่าในวันนี้ 9 ก.พ. ผลการลงมติจะเป็นไปตามจุดยืนนี้หรือไม่ ถ้าฝ่ายค้านได้เสียงของพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยมาด้วย โอกาสที่จะชนะ ไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็น่าจะพอมีอยู่ ...0

            แต่สมมติว่า หากญัตตินี้เกิดผ่านด้วยเสียงข้างมากไปจริงๆ ย่อมเป็นอีกครั้งที่จะก่อวิกฤติศรัทธา ให้ประชาชนรู้สึกได้ว่ารัฐบาลไม่จริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอให้พี่น้องประชาชนจับตาดูความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัฐบาลในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันอังคารที่ 9 ก.พ.2564 นี้ ว่ามีความจริงใจที่จะแก้รัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ หรือเพียงจะซื้อเวลาและหาทางสกัดไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ประชาชนเรียกร้อง ...0

           ปรากฏอีกหนึ่งคดีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า สู้ชนะ กรณีกระทรวงดิจิทัลฯ ยื่นคำร้องขอให้ศาลระงับคลิปที่ตัวเขาไลฟ์สดวิจารณ์การจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงในหลวง โดยศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้อง ด้วยเหตุไม่ชัดเจนว่าเป็นความผิดตาม ป.อาญา ม.112 เนื้อหาหลักเป็นการมุ่งกล่าวหารัฐบาลบกพร่อง ส่วนฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่าง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ก่อตั้งพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กทันควันหลังทราบข่าวบอก พูดไม่ออก บอกไม่ถูก รู้สึกวังเวงขนาดนั้นเชียว หรือจะให้ ธนาธร แพ้ทุกศึกทุกคดีดั่งใจ คงเป็นไปไม่ได้ตามธรรมดาของโลก ...0

           บอกลาก้าวไกล ทัดดาว ตั้งตรงเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตราชเทวี กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล อดีตนักร้องวงซินเดอเรลลา โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งลาออกจากสมาชิกพรรค บรรยายรายละเอียดให้เหตุผลถึง ส.ส.รายหนึ่ง ไม่จริงใจในการช่วยแก้ไขปัญหาการเวนคืนที่ดินของการรถไฟฯ และเห็นว่าในพรรคมีลำดับขั้น เป็นการทำงานแบบบนลงล่าง ช่องว่างห่างกันเกินไปมาก พรรคนี้ไม่ใช่ของทุกคนจริงๆ อย่างไรก็ตาม เธอก็ยังขอบคุณ ส.ส. สมาชิกพรรคที่ให้การช่วยเหลือ ขอบคุณ ธนาธร ที่เป็นแบบอย่างของตัวแทนประชาชน และขอบคุณประชาชนชาวราชเทวี พร้อมทิ้งท้าย ได้แต่ภาวนาให้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง ...0

           จากเรื่องราวของ ทัดดาว ที่กล่าวมา ทำให้นึกย้อนไปถึงครั้งหนึ่งที่ได้คุยกับคนในพรรคก้าวไกล ก็มีการสะท้อนปัญหาลักษณะการบริหารที่คล้ายบริษัทมากขึ้นกว่าเมื่อครั้งเป็น พรรคอนาคตใหม่ มีการระบุในสมัยพรรคอนาคตใหม่ที่นำโดย ธนาธร รู้สึกว่าทำงานสนุกกว่านี้ จากเสียงสะท้อนของคนวงในคนหนึ่งที่เคยได้รับฟังมากับเรื่องของ ทัดดาว ดูเหมือนจะคล้ายกัน ซึ่งควรจะเป็นกรณีศึกษาในการปฏิรูปพรรคก้าวไกล ให้มีมาตรฐานที่ไม่แพ้อนาคตใหม่เดิม และปรับปรุงให้ดีกว่าอนาคตใหม่เดิม ให้ไปสู่การเป็นพรรคของประชาชน ทุกคนในพรรคเสมอภาคกันตามเจตนารมณ์ ...0  

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"