แอฟริกาใต้ระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า


เพิ่มเพื่อน    

สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ระงับการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เหตุจากความกังวลว่าวัคซีนนี้ใช้ไม่ได้ผลกับไวรัสโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่แพร่เชื้อรวดเร็วขึ้น

     รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์กล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลแอฟริกาใต้มีออกมาหลังจากผลการทดลองของมหาวิทยาลัยวิตวอเตอร์สแรนด์ในนครโจฮันเนสเบิร์กพบว่า วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพ "น้อย" ในการป้องกันโรคโควิดระดับอ่อนถึงกลางที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

     ซเวรี มคีเซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านั้นเป็นเรื่องชั่วคราว จนกว่าจะหาคำตอบเรื่องราวเหล่านี้ได้

     สาธารณรัฐแห่งนี้เป็นประเทศที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในทวีปแอฟริกา เดิมรัฐบาลมีแผนจะเริ่มฉีดวัคซีน 1 ล้านโดสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า การตัดสินใจระงับโครงการของแอฟริกาใต้ยังสะเทือนถึงการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกด้วย เนื่องจากประเทศยากจนจำนวนมากหวังพึ่งความได้เปรียบด้านลอจิสติกส์ของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในการต่อสู้กับโรคระบาดในประเทศ

     แอฟริกาใต้ได้รับวัคซีนแอสต้าเซนเนก้าแล้ว 1.5 ล้านโดส ซึ่งจะหมดอายุในเดือนเมษายน มคีเซกล่าวว่า วัคซีนที่ได้รับมาแล้วจะถูกเก็บรักษาไว้จนกว่านักวิทยาศาสตร์ให้เห็นควรว่าสามารถใช้ได้

     ด้านบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งพัฒนาวัคซีนร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวกับเอเอฟพีว่า "พวกเราเชื่อว่าวัคซีนของเรายังคงปกป้องจากโรคติดต่อรุนแรงได้"

     โฆษกของบริษัทกล่าวด้วยว่า พวกนักวิจัยกำลังทำงานเพื่อปรับปรุงวัคซีนให้รับมือกับไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

     คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) มีกำหนดประชุมกันที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในวันจันทร์ เพื่อตรวจสอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าซึ่งเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของความริเริ่มโครงการวัคซีนระดับโลก โคแวกซ์ ที่ครอบคลุมประเทศที่มีรายได้ต่ำและต่ำถึงปานกลาง 145 ประเทศ วัคซีนในโครงการโคแวกซ์ที่เริ่มต้น 337.2 ล้านโดสนี้ เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 240 ล้านโดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"