ปธ.ปราบบ่อนฯ เตรียมส่งข้อมูลลับถึงนายกฯ จนท.รัฐเอี่ยวบ่อนระยอง 10 ราย เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.พ.64 - ที่สำนักงานคณะกรรมการ​ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายชาญเชาวน์ ​ไชยา​นุ​กิจ​ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้​เกิดการแพร่ระบาดของ​โรคติดต่อ​โควิด-19 แถลงความคืบหน้าภายหลังการประชุมครั้งที่ 3 ว่า ในวันที่ 12 ก.พ. จะครบกำหนด 30 วัน  ที่คณะกรรมการจะต้องส่งรายงานลับให้พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ รับทราบ​ข้อมูล​ โดยคณะกรรมการ​เน้นตรวจสอบบ่อนการพนันในพื้นที่จ.ระยอง 2 แห่ง ซึ่งเป็นบ่อนขนาดใหญ่และมีเจ้าของคนเดียวกัน โดยบ่อนดังกล่าวทางกรมสอบสวนคดี​พิเศษ​ (ดีเอสไอ)​ และกรมการปกครอง ให้ดำเนินการทางคดีไปแล้ว เบื้องต้นพบว่าบ่อนดังกล่าวได้เปิดมาแล้ว 1 ปี ดำเนินการ​โดยบุคคลเดียวกัน พบผู้เกี่ยวข้องในคดี 2 ราย โดยจำนวนนี้ ทุกหน่วยงานยืนยันตรงกันว่าเจ้าของบ่อน เป็นผู้ดำเนินการอย่างชัดเจน

นอกจากนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกว่า 10 รายทั้งตำรวจ​ และฝ่ายปกครอง ซึ่งมีการกระทำ​ความผิด​ฐาน​ฟอกเงิน​ นอกจากนี้จากการสืบสวนพบว่ามีวงเงินหมุนเวียนในบ่อนดังกล่าวมากกว่า 100 ล้านบาท

นายชาญเชาวน์​ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการเห็นว่าการดำเนินการ​เรื่องบ่อนการพนันยังมีปัญหาในเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายหน่วย และการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับบ่อนหลายฉบับยังไม่ถูกบัง​คับใช้อย่างเคร่งครัด อีกทั้ง ข้อมูล ข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ ยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน ซึ่งการทำงานยังต้องการความรวดเร็ว แต่เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานที่ประสานอย่างชัดเจน จึงเป็นปัญหา โดยเฉพาะการนำกฎหมายด้านการฟอกเงิน กฎหมายด้านการพนัน และการดำเนินการทางอาญา เข้ามาดำเนินการเนื่องจาก บ่อนการพนันเป็นองค์กรอาชญากรรม​ที่สำคัญ จึงมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากวิเคราะห์ดูก็จะทราบว่าเหตุใดการดำเนินการถึงล่าช้า ในคณะอนุกรรมการชุดที่มีดีเอสไอ และสำนักงานป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ฟอกเงิน​ (ปปง.) ซึ่งทำหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน สามารถชี้ชัด และเห็นความเชื่อมโยงว่ามีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งบ่อนการพนันจ.ระยอง มีรายชื่ออย่างชัดเจน

"ขณะนี้ตัวเลข สถิติของบ่อนการพนันยังอยู่ที่ 200 แห่ง โดยพื้นที่กทม. มีเบาะแส ในพื้นที่รับผิดชอบของนครบาลมีบ่อนการพนันถึง 47 แห่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าว ได้มาในช่วงระยะตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. จนถึงปัจจุบัน โดยทั้งหมดจะเป็นข้อมูลลับที่คณะกรรมการจะส่งตรงไปยังนายกฯ​ และทุก 30 วันหลังคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจ​สอบข้อเท็จจริง และรายงานผลมายังคณะกรรมการชุดใหญ่" นายชาญเชาวน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"