บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 ต้องสะดุดลง เมื่อที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจและหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ด้วยคะแนน 366 ต่อ 316 งดออกเสียง 15 โดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชี้แจงเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะหากส่งศาลรัฐธรรมนูญภายหลังจากทำประชามติไปแล้ว อาจจะต้องสูญเสียงบประมาณ 3,000 ล้านบาท หากศาลวินิจฉัยว่าขัด รธน. ขณะที่ฝ่ายค้านนำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน แถลงโต้อย่างดุเดือดว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ ซึ่งความจริงรัฐบาลก็ไม่ต้องการแก้ไข รธน.มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ส่วนที่อ้างประชาชนนั้นก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการแก้ไข เมื่อมีความเห็นต่างก็ต้องไปยุติที่ศาลตามกลไกรัฐสภา ...0

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ส่อว่าจะเป็นโรคเลื่อนเหมือนกัน เมื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. เสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎร มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภา ต่อกรณีที่เนื้อหาของญัตติขอเปิดประชุมสภาอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายนำสถาบันพระมหากษัตริย์เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนฝ่ายค้านก็ต้องโจมตีรัฐบาลว่าเล่มเกมการเมืองตามสูตร แต่นี่คือ เกมการเมืองในสภา ในยุคที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ก็ใช้เสียงข้างมากลากไปลักหลับผ่าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรรมแบบสุดซอย ตอนตีสี่ก็ทำมาแล้ว ส่วนเสียงข้างมากลากไปของรัฐบาลชุดนี้จะนำไปสู่กระแสต่อต้านจากสังคมมากน้อยแค่ไหน ต้องจับตาดูกันต่อไป 0

การจัดหาวัคซีนมีความคืบหน้าบ้างแล้ว โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเปิดเผยว่า ประมาณปลายเดือนนี้จะส่งมาถึงไทยล็อตแรก 2 แสนโดส (ซิโนแวค) เดือนมีนาคม 8 แสนโดส และเมษายนอีก 1 ล้านโดส ซึ่งทางองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทยกำลังดำเนินการด้วยความรอบคอบ จะฉีดให้ผู้ปฏิบัติงานกลุ่มเสี่ยงก่อน ส่วนภาคเอกชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข บอกว่า วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินต้องขายให้กับรัฐบาลเท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้นายอนุทินยืนยันว่าภาคเอกชน-ท้องถิ่นจัดซื้อเองได้ ที่บอกว่า “เราทำดีที่สุดอยู่แล้ว มีหมอคนไหนที่จะเอาของไม่ดีมาให้คนไข้ ทำไม่ได้หรอก เขามีจรรยาบรรณอยู่” นั้น ประชาชนคนไทยเชื่อมั่นและศรัทธาบุคลากรทางการแพทย์ไทยเต็มเปี่ยมอยู่แล้ว  แต่ฝ่ายการเมืองที่พูดไม่อยู่กับร่องกับรอย สร้างความสับสนให้ประชาชนแบบนี้ ใครจะเชื่อถือ? 0

หลังจากศาลอาญายกคำร้องที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขอให้ศาลสั่งปิดคลิปของ นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กรณีวิจารณ์เรื่อง "วัคซีนพระราชทาน” นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมายกย่องตุลาการว่าสร้างบรรทัดฐานใหม่ มีศาลที่ผดุงความยุติธรรมคุ้มครองเสรีภาพประชาชน ก็เพราะเป็นคำตัดสินที่ฝ่ายตัวเองได้ประโยชน์ แต่หากฝ่ายตัวเองเสียประโยชน์เมื่อไหร่ก็โวยวายว่าเป็น "นิติสงคราม” ใช้ศาลเป็นอาวุธจัดการคนเห็นต่างทางการเมือง เมื่อเข้าสู่สนามการเมืองแล้ว ยังต้องเจออีกหลายคดี ต้องตั้งหลักให้ดีก็แล้วกัน 0

เช่นเดียวกัน กลุ่ม 3 นิ้ว ล่าสุด นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ และ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องตาม ม.112, ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ รวม 11 ข้อหา ต้องคอตกเข้าเรือนจำ เมื่อศาลไม่ให้ประกันตัว เพราะคดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง ทำผิดซ้ำ ต่างกรรมต่างวาระ มีเหตุอันควรเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอาจไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันอีก ขณะที่เพจ "ราษฎร" เครือข่ายม็อบ 3 นิ้ว ได้โพสต์ระดมพลด่วนทันทีที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน ทั้งที่วันก่อน สภ.คลองหลวงปล่อยตัว 21 แกนนำโดยไม่มีเงื่อนไขก็ชื่นชมตำรวจกันยกใหญ่ มาวันนี้กลับประกาศไม่ยอมรับกฎหมาย ต่อสู้แบบสะเปะสะปะ ตามอำเภอใจกันแบบนี้ คงจบที่คุกแหงๆ 0

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"