บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

    ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net  “ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ” บิ๊กตู่ ถือโอกาสเทศกาลตรุษจีนอวยพรเป็นภาษาจีนกลางให้กับชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคนสุขสมหวังและร่ำรวยตลอดปี หลังจากเมื่อวันพุธอวยพรผ่านแอป Tik Tok ไปรอบนึงแล้ว ช่วงนี้ผู้นำประเทศขยันออกสื่อทุกช่องทางเข้าถึงคนไทยทุกกลุ่ม ที่สำคัญอารมณ์ดีเป็นพิเศษ วันก่อนชกลมโชว์ฟิต การันตีพร้อมขึ้นเวทีซักฟอกป้องกันตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สายทำเนียบฯ กระซิบมาว่า อภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวนี้ บิ๊กตู่ค่อนข้างมั่นใจว่าฝ่ายค้านไม่มีทีเด็ดหรือเรื่องทุจริตที่จะมาล้มให้น็อกกลางสภาได้ นอกจากเจ้าตัวจะเปลี่ยนแสกผมเสริมโหงวเฮ้งแล้ว ยังมีการปรับฮวงจุ้ยทำเนียบรัฐบาล โดยมีการทาสีซ่อมแซมศาลพระภูมิและศาลตาศาลยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ รวมทั้งยังขนต้นไม้มงคล และต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมหลากพันธุ์กว่า 50 ต้น มาปลูกเพื่อให้เกิดความร่มเย็นและความเป็นสิริมงคลด้วย

            ๐ ขณะที่รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยกเว้นศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เตรียมติวเข้มสู้ศึกซักฟอก มีวิปรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ เปิดโรงแรมหรูกลางกรุงวันเสาร์-อาทิตย์นี้ โดยวันที่ 13 ก.พ.เริ่มตั้งแต่เที่ยงยาวไปถึง 2 ทุ่ม มี 4 รัฐมนตรี เข้าร่วม นำโดย "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ส่วนวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. เริ่มตั้งแต่ 9 โมงเช้าเป็นต้นไป เป็นคิวของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ทั้งสองวันจะมีกุนซือใหญ่รัฐบาล "วิษณุ เครืองาม" ทำหน้าที่พี่เลี้ยง ตัวหลักเลคเชอร์ข้อปฏิบัติด้านกฎหมายในการรับมือกับฝ่ายค้าน แล้วยังระดม ส.ส.กว่า 100 คน มาคอยซักถามประเด็นเพื่อให้รัฐมนตรีซ้อมตอบเสมือนจริง ถ้าประเด็นใดไม่เคลียร์จะได้ทำข้อมูลเพิ่ม งานนี้ "วิรัช รัตนเศรษฐ" ประธานวิปรัฐบาล ยังหวังใช้สยบรอยร้าวภายในพรรคร่วมรัฐบาล โชว์ภาพยังรักกันเหนียวแน่น เพราะร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสนับสนุนรัฐบาลในการสู้กับฝ่ายค้าน

            ๐ ฟากฝ่ายค้านเองก็ซุ่มซ้อมเตรียมพร้อมไม่แพ้กัน "สุทิน คลังแสง" ประธานวิปฝ่ายค้านและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แย้มว่า พรรคเพื่อไทยมีการจัดตั้งทีมบริหารสถานการณ์ในช่วงอภิปรายระหว่างวันที่ 16-20 ก.พ. อยู่ 5 ทีม ได้แก่ 1.ทีมวอร์รูม ซึ่งจะเป็นทีมด้านวิชาการ ทีมที่ปรึกษา 2.ทีมผู้อภิปราย ทีมนักรบ 3.ทีมประท้วงตอบโต้ตัดเกม 4.ทีมคอยแถลงข่าว ขยายความ 5.ทีมโซเชียลมีเดีย โดยทั้งห้าทีมจะประจำการที่รัฐสภาตลอดการอภิปรายจนถึงการลงมติ เห็นทั้งสองฝ่ายจัดหนักจัดเต็มกันแบบบนี้ ก็ต้องรอฟังว่าที่อุตส่าห์ลากยาวถึง 5 วัน จะทำได้ดีสมราคาคุยหรือเปล่า

            ๐ "พวกคุณนี่ช่างย้อนแย้งเสียจริงๆ ตอนคนอื่นฟ้องพวกคุณ ก็กล่าวหาว่า นิติสงครามบ้าง เอากฎหมายมาปิดปากบ้าง ที่สำคัญ กฎหมายมาตรา 112 ก็ลดบทลงโทษเหลือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับแค่สามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ตอนพวกคุณฟ้องผม พวกคุณจะเอาผมตั้ง 24 ล้านบาท ฝากพรรคก้าวไกลด้วยครับว่า ผมไม่รู้สึกกลัวพวกคุณเลย กลับภูมิใจ พอมีคนทราบข่าวนี้ มีคนขอจองเป็นทนายให้ผมหลายคน ทั้งคุณณฐพร โตประยูร ทั้งคุณราเมศ รัตนเชวง และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายไทยภักดี แต่ขอเตือนไว้นิดนะครับ ระวังคดีจะเหมือน คดีเมย์เดย์เมย์เดย์นะ เพราะโจทก์จะหนีจำเลย" ฟัง "หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม" ผู้ก่อตั้งพรรคไทยภักดี บอกแบบนี้ ชักจะคล้อยตาม พอลองไปส่องร่าง "พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....” ฉบับที่พรรคก้าวไกลเพิ่งเสนอต่อสภาไปเมื่อวันพุธ ในมาตรา 135/5 ระบุไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" มาตรา 135/6 "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" ยิ่งสะท้อนภาพชัดเจน เข้าตำรา "ความผิดคนอื่นเท่าภูเขา ความผิดตัวเราเท่าเส้นผม".

 

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"