ทร.เปิดแฟนเพจ'เรือดำน้ำ'ตั้งทีมงานป้อนข้อมูลหวังสร้างความเข้าใจปชช.


เพิ่มเพื่อน    


12 ก.พ.64 - จากกระแสข่าวจัดทำงบประมาณ 2565 ของกองทัพเรือ (ทร.)ที่ไม่ได้บรรจุรายการ จัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 หลังถูกชะลอในปีงบประมาณ 2564 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโวิด 19 ล่าสุดพล.ร.ท.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกทร. เปิดเผยว่า  ทร.ได้จัดตั้ง facebook fanpage “เรือดำน้ำไทย Thai Submarines” มีวัตถุประสงค์  เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องเรือดำน้ำแก่สาธารณชนผู้สนใจ โดยการจัดตั้งสื่อกลางในรูปแบบ Social Media เนื่องจากกองทัพเรือไม่เคยจัดตั้งสื่อกลางใน Social Media เพื่อการค้นคว้าหาความรู้เรื่องเรือดำน้ำขึ้นมาโดยเฉพาะมาก่อน

ทั้งนี้ กองทัพเรือเข้าใจดีว่า ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับเรือดำน้ำนั้น มีองค์ประกอบหลายด้านที่มากกว่าการเป็น “ยุทโธปกรณ์” และมีเนื้อหาสาระ ความรู้ ที่สาธารณชนผู้สนใจทั่วไปสามารถรับรู้ร่วมกันได้ ประกอบกับหนึ่งในบทบาทสำคัญของกองทัพเรือ คือเป็นหน่วยงานที่มีส่วนในการสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้

สำหรับหัวข้อที่จะนำเสนอใน Facebook Fanpage “เรือดำน้ำไทย Thai Submarines” ที่สำคัญได้แก่ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเรือดำน้ำ ,ประวัติศาสตร์เรือดำน้ำ ทั้งของสากลและของไทย, สารคดีเกี่ยวกับเรือดำน้ำ, ข่าวสารทั่วไปเกี่ยวกับเรือดำน้ำทั้งในและต่างประเทศ , บทความทั่วไป บทวิเคราะห์ บทความทางวิชาการ,ข้อถามตอบ/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น, นำเสนอกิจกรรมที่เกิดขึ้น, link ต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรือดำน้ำ, การแถลงข่าวของกองทัพเรือ

สำหรับแนวทางการดำเนินงาน กองทัพเรือจัดตั้งทีมงานขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อเป็นผู้รวบรวมประสานงาน นำเสนอข้อมูลเสนอใน Facebook Fanpage “เรือดำน้ำไทย Thai Submarines” อย่างต่อเนื่อง พร้อมมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในภายนอกกองทัพเรือร่วมสนับสนุนข้อมูล ทั้งยังเปิดกว้างยังสาธารณในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ร่วมกันความตั้งใจจริงสู่การสร้างสรรค์

กองทัพเรือ ย้ำว่า มีความตั้งใจและปรารถนาดีที่จะได้นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ดังที่กล่าวข้างต้นเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ด้วยความตระหนักถึงพี่น้องประชาชน และด้วยกองทัพเรือ คือหนึ่งในเครื่องมือความมั่นคงของชาติ ที่เราจะได้เรียนรู้ถึงบทบาทของกองทัพเรือร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือได้จัดทำโครงการจัดหาเรือดำน้ำชั้นหยวนคลาส เอส 26 ที (Yuan Class S26T)จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท จัดซื้อไปแล้ว 1 ลำ 13,500 ล้านบาท ทยอยจ่าย 7 ปี ระหว่าง 2560 – 2566 โดยตามแผนการส่งมอบลำแรกให้ ทร.ไทยกำหนดไว้ในปี 2566 ทั้งนี้  ทร. ได้จัดทำงบประมาณ2563 ในการจัดหาลำที่ 2-3 แต่เกิดโควิด– 19 รัฐบาลขอให้หน่วยงานราชการพิจารณาคืนงบประมาณ กองทัพเรือจึงเจรจาทำความเข้าใจกับจีนที่จะดำเนินโครงการต่อไป ขณะที่ปี 2564 ยังไม่มีการตั้งงบฯซื้อลำที่ 2-3 แต่อย่างใด ในขณะที่งบประมาณปี2565 อยู่ในกระบวนการจัดทำงบประมาณ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"