สหรัฐส่งคืน 2 ทับหลัง เม.ย.นี้ วธ.จัดนิทรรศการโชว์ทวงสำเร็จที่ พธ.พระนคร


เพิ่มเพื่อน    

ทับหลังปราสาทเขาโล้น  จ.สระแก้ว

 

 

     วันนี้ -  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้รับทราบรายงานจากกรมศิลปากร หลังกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้รับแจ้งผลจากติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ ได้แก่ ทับหลังปราสาทเขาโล้น  จ.สระแก้ว และทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทย และถูกจัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาว่า คดีเสร็จสิ้นแล้ว โดยรัฐบาลกลางสหรัฐจะนำส่งทับหลังทั้งสองรายการคืนไทยผ่านกรอบการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐให้แก่รัฐบาลไทยอย่างเป็นทางการ  คาดว่า จะล่าช้าไปจากเดิมที่กำหนดไว้เดือน มี.ค. เป็นเดือน เม.ย. หรือ พ.ค. โดยหลังจากนี้ วธ.จะทำหนังสือรายงานผลการดำเนินงานเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุ ของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยผ่านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า การดำเนินการในกระบวนการทางกฎหมายในสหรัฐสิ้นสิ้นลงแล้ว เหลือในส่วนกระบวนการส่งคืน 

     นายอิทธิพล กล่าวว่า การได้รับทับหลังทั้ง 2 รายการคืนครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญภายใต้การดำเนินงานแบบบูรณาการระดับชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา  ตลอดจนความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน และการตระหนักถึงคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมที่ได้ถูกลักลอบนำออกนอกประเทศโดยผิดกฎหมายเป็นแนวปฏิบัติที่สหรัฐได้ดำเนินการในฐานะมิตรประเทศ โดยในการจัดพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการจะทำหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีรับมอบ หลังจากนั้น ได้มอบหมายให้ กรมศิลปากร นำโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการมาจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าชมต่อไป พร้อมกันนี้คณะกรรมการฯ จะเร่งดำเนินการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุอีกกว่า 50 รายการที่อยู่ในบัญชี  ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่คณะอนุกรรมการวิชาการได้ดำเนินการพิสูจน์เพื่อจัดส่งหลักฐานเกี่ยวกับที่มาที่มีความชัดเจนว่า มีการลักลอบนำออกนอกประเทศไทยไปจริง และพิสูจน์ได้ว่าเป็นของไทยเช่นเดียวกับโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการที่มีหลักฐานและภาพถ่ายว่าเคยอยู่ในประเทศไทยทั้งที่ปราสาทเขาโล้น  จ.สระแก้ว และปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ 

     " นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมทั้งกระบวนการที่เริ่มจากนโยบายของรัฐบาล และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและสหรัฐ  กรณีที่เกิดขึ้น วธ.เองได้เคยมีการหารือกับเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยในการพบปะกันด้านวัฒนธรรมในการช่วยกันดูงานทางศิลปวัฒนธรรมที่อาจจะถูกลักลอบนำมา ทั้งกรณีลักลอบออกนอกประเทศ และลักลอบนำเข้ามาในไทย ก็ขอให้ประสานความร่วมมือกัน เช่น  เอกอัคราชทูตเปรู ปากีสถาน อิหร่าน ประจำประเทศไทย" นายอิทธิพล  กล่าว 

 

ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"