บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost นับหนึ่งถึงเวลาแห่งการจัดเต็ม 16 ก.พ.2564 เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ครั้งที่สอง ท่ามกลางวิกฤติประเทศไทย ที่มองไปทางไหนก็มีปัญหาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง รายล้อมอยู่โดยรอบ คำปลอบใจว่า “แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา” อันเคยร้องผ่านเพลงหลังรัฐประหาร 2557 จนบัดนี้ไม่ยักมีให้เห็นจริง สิ่ง ที่ “พรรคร่วมฝ่ายค้าน” ต้องตั้งใจในครานี้ คือนำเสนอพยานหลักฐานอันประจักษ์ถึงความล้มเหลวของรัฐบาล พร้อมแนวทางฟันฝ่าผ่านพ้นปัญหาประเทศที่ใช้ได้จริงให้ได้ ..

            0... แน่นอนว่า จากการอภิปรายจนไปสู่วันลงมติ 20 ก.พ.2564 คาดการณ์ผลได้ ไม่เคยเห็นมีครั้งใดที่เห็นรัฐบาลล้มได้ด้วยการลงมติ เพราะคุมเสียงข้างมากลากไปได้โดยตลอด แต่อีกหนึ่งความหวังจะอยู่ที่กระบวนการยุติธรรม เมื่อมีหลักฐานก็ย่อมส่งเข้ากระบวนการเพื่อดำเนินคดีได้ โดย “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เผยเรื่องจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลส่งศาลฎีกาต่อไป โดยมีทั้งกลุ่มที่พบความผิดตามข้อกล่าวหาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง และกลุ่มที่ทำผิดทุจริต ทำผิดกฎหมาย แสวงหาผลประโยชน์ชัดเจน ...

            0... ปล่อยไก่กันทำไม “ณัฐชา​ บุญไชยอินสวัสดิ์​” ส.ส.กทม. โฆษกพรรคก้าวไกล​ พูดเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่กลับยกตัวอย่างเรื่องการคุมขัง 4 แกนนำม็อบราษฎร” ที่ไม่ได้รับการประกันตัว ส่วนอีกคน “สันธนะ ประยูรรัตน์” อดีตนายตำรวจชื่อดัง ไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ขอให้ประกันตัว “เสี่ยโป้ โป้อานนท์” ผู้ต้องหาคดีพนันออนไลน์ ทั้งที่ควรรู้อยู่แล้วว่าการพิจารณาประกันตัวเป็นเรื่องของศาลยุติธรรมที่ใช้อำนาจตุลาการ จะไปดึงรัฐบาลซึ่งใช้อำนาจบริหารเข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างไร หากไม่ต้องการให้การเมืองแทรกแซงตุลาการ ก็ไม่ควรจะโยงให้เกิดความสับสน ...

            0... ว่าแล้วก็พูดถึงม็อบ “ราษฎร” ที่ขาลงทั้งจำนวนคนและระเบิดลง จนแม้แต่ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” นักวิชาการผู้ลี้ภัยในฐานะไอดอลของผู้ชุมนุมราษฎร ยังโพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งยอมรับว่า “ยังมีคนจำนวนมหาศาลที่ยังไม่เอาด้วยกับเรา” ซึ่งหากเราวิเคราะห์ต่อจาก “สมศักดิ์” กันอย่างจริงจังแล้ว สิ่งที่ทำให้ผู้ชุมนุมหดหายขนาดนี้ไม่ใช่แค่ปัจจัยภายนอกอย่างไวรัสโควิด การมีผู้ผสมโรงปาระเบิด หรือกองทัพไอโอ แต่ปัจจัยภายในย่อมมีผลด้วย เอาที่เห็นได้ชัดประการหนึ่งคือการปราศรัย ฟังแล้วไม่น่าสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนเห็นคล้อยตามได้ ตราบใดที่ยังเต็มไปด้วยการใส่อารมณ์ด่าเจ้า มากกว่าใส่สาระให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ...

            0... สำหรับเหตุการณ์ปะทะม็อบราษฎรกับตำรวจเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2564 บุคคลที่พูดถึงเรื่องนี้แบบแฟร์ที่สุดคนหนึ่งก็คือ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ชี้ถึงกรณีตำรวจทุบตีแพทย์อาสาและประชาชนเป็นภาพที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น รัฐบาลต้องตั้งกรรมการตรวจสอบ ถือว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ส่วนมือโยนระเบิดปิงปองต้องมีการสอบสวนกัน หรือมือยิงที่ สน.นางเลิ้ง ก็ต้องตรวจสอบแต่ละกรณีไป แต่ถ้ากลไกรัฐและผู้ชุมนุมมาอธิบายในมิติเดียวแล้วจะไม่เห็นทั้งภาพ จึงควรมากางกันทั้งภาพเพื่อประโยชน์ทุกฝ่าย ...

            0... #Saveบางกลอย ยังต้องติดตามกันต่อ หลังพี่น้องชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย เดือดร้อนจนต้องมาร้องเรียนถึงทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากประสบอุปสรรคถูกขัดขวางในการเดินทางกลับแผ่นดินบรรพบุรุษ ที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน หลังยื่นร้องต่อ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้านี้แล้วยังไม่ได้ผล จนล่าสุด “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ออกมารับหน้าแล้วโทรศัพท์เคลียร์เจ้ากระทรวงทรัพยากรฯ แทน เพื่อให้มีการเจรจา แถมระบุ “พร้อมขันอาสาขอเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยเซฟบางกลอย” อีกด้วย อย่างน้อยงานนี้ “ธรรมนัส” ได้ผลงานด้านดีแซงหน้าเจ้ากระทรวงนั้นไปแล้ว ...0  

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"