'เจ๊หน่อย'โหนทุกเม็ด!เหน็บ'เราชนะ'ข้อมูลไม่แม่นยำกลายเป็น'ไทยแพ้'


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.พ.64- คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่มสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก โจมตีโครงการของรัฐบาลว่า ข้อมูลไม่แม่นยำ ทำให้ #ไทยแพ้ 

ตลอดทั้งวัน ดิฉันได้รับรายงานถึงความโกลาหลในการลงทะเบียนระบบ #เราชนะ ของพี่น้องประชาชนที่ไม่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นวันแรก

พบปัญหาพี่น้องประชาชนต้องต่อคิวยาวเหยียดในหลายพื้นที่ ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่เท่าที่ควร มีข่าวผู้สูงอายุจำนวนมากรอนานจนเป็นลม

ดิฉันเห็นว่า เหตุการณ์วันนี้ สะท้อนให้เห็นความบกพร่องของรัฐบาล ทั้งการประเมินที่ผิดพลาด การขาดข้อมูลที่แม่นยำที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปจนถึงการออกแบบกระบวนการให้บริการ

ผู้มีอำนาจและหน่วยงานของรัฐประเมินผิดพลาด ว่าจะมีประชาชนที่ไม่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นจำนวนมหาศาลรอเข้าลงทะเบียนในเช้าวันนี้ 

การประเมินที่ผิดพลาดเป็นผลจากการไม่มีข้อมูลของประชาชนกลุ่มนี้อย่างแม่นยำ และอาจตกสำรวจข้อมูลของพี่น้องประชาชนกลุ่มนี้มาโดยตลอด 

เมื่อไม่มีข้อมูลที่แม่นยำ ก็ทำให้การออกแบบกระบวนการที่เกี่ยวข้องล้มเหลวไปทั้งหมด ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การให้ประชาชนมาต่อคิวยาวเหยียดแบบนี้ ยิ่งเป็นเรื่องน่าวิตก และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคอย่างยิ่ง 

ดิฉันขอฝากผู้เกี่ยวข้องว่านโยบายที่ดี มีรากฐานจากการมีข้อมูลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่มีความแม่นยำ ในกระบวนการนี้ต้องไม่คิดแทน แต่ต้องเข้าใจปัญหา เข้าใจสถานการณ์จริงอย่างรอบด้าน ถ้ามีข้อมูลที่แม่นยำแล้ว จะทำให้รัฐบาลประเมินได้ถูกต้อง สอดคล้องกับสถานการณ์จริง และออกแบบกระบวนการให้บริการได้มีประสิทธิภาพ ไม่เกิดเหตุการณ์แบบวันนี้

#สู้เพื่อคนตัวเล็ก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"