ลางสังหรณ์ 'รุ้ง' สั่งลาพรุ่งนี้อาจไม่อยู่แล้ว ขอโทษไม่ดูแลมวลชนจนเกิดเหตุรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.พ.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมอ่านแถลงการณ์หน้าป้ายสำนักงานศาลริมถนนรัชดาภิเษก ถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เรียกร้องให้มีการประกันตัว 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร หลังจากนั้นได้เข้ามายื่นหนังสือ โดยมี น.ส.ชวัลนาถ ทองสม ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา เป็นผู้รับมอบ

ภายหลังยื่นหนังสือ น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า เราอยากให้ศาลรับทราบและให้ความสำคัญว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา การปฏิบัติของศาลจะทำเหมือนกับว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดไม่ได้ เราจะให้ถูกขังระหว่างพิจารณาคดี ทั้งที่คดียังไม่สิ้นสุดไม่ได้ ต้องให้สิทธิประกันตัวเช่นเดียวกับคดีอื่นๆ ในประเทศนี้ แม้แต่คดีฆ่าคนโดยเจตนายังได้รับการประกันตัว ดังนั้นในคดีการเมืองก็ต้องได้รับประกันตัวเช่นกัน ในวันนี้ที่เราเดินทางไปทั้ง 5 แห่ง เพราะเป็นสายธารของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเห็นภาพได้ชัดเจน อย่างมาที่ศาลอาญา เพราะว่าคดีนี้เป็นคดีอาญาและมีคำสั่งไม่ให้เพื่อนเราได้ประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุที่จะต้องเดินทางไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีด้วย น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า เกี่ยวกับนโยบายในการจัดการกับผู้ชุมนุม ซึ่งนโยบายต้องมาจากรัฐบาล ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวข้องตรงที่กระบวนการทางการกฎหมายจะเริ่มที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนเป็นที่แรก เริ่มตั้งแต่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา หรือมีการใช้อำนาจเกินขอบเขต

เมื่อถามถึงความรู้สึกต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในการชุมนุมที่ผ่านมา ซึ่งเกินไปจากการควบคุมดูแลของเรา น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ขอโทษอย่างจริงใจกับผู้ชุมนุมที่เราไม่สามารถดูแลสถานการณ์ได้ ซึ่งเหนือความคาดหมายมากจริงๆ แต่หลังจากนี้ยืนยันให้ความเชื่อมั่นว่าจะดูแลพวกเราทุกคนเป็นอย่างดี ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) ตนมีคดีความและอาจจะไม่อยู่แล้ว แต่ว่าคนที่เหลือพร้อมจะทำหน้าที่เพื่อให้กระบวนการเคลื่อนไหวของเราไปสู่จุดหมายในที่สุด โดยที่จะไม่มีใครเจ็บตัวหรือเจ็บตัวให้น้อยที่สุด อันนี้คือความปลอดภัยของผู้ชุมนุม

เมื่อถามว่าการมายื่นหนังสือครั้งนี้เป็นการกดดันศาลหรือไม่ น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะนี้เป็นการมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมตามขั้นตอนปกติ ไม่ได้เป็นการกดดันศาลแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ประจำศาลอาญาได้มีการเตรียมความพร้อมหน้าศาลอาญา โดยมีการนำแผงเหล็กมาวางเป็นแนวกันบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้า พร้อมเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กองบังคับการตำรวจนครบาล 2  ตำรวจ สน.พหลโยธิน และกองร้อยควบคุมฝูงชน บก.น.2 จำนวน 60 นาย ทั้งในและนอกเครื่องเเบบตั้งแถวเรียงยาวดูแลความเรียบร้อยป้องกันกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ปนัสยา เดินทางไปอ่านจดหมายที่ศาลรัฐธรรมนูญ ต่อด้วยกระทรวงยุติธรรม ก่อนมายังศาลอาญา ต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และจุดสุดท้ายคือสำนักนายกรัฐมนตรี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"