บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ศึกอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน วันแรก นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดฉากอ่านข้อกล่าวหาของรัฐมนตรี เริ่มจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่า "ทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชนนำสถาบันเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยกประชาชน..." นอกจากนี้ยังกล่าวว่าเป็น “รัฐบาลปรสิต” กัดกร่อนอนาคตประเทศ โง่เขลาเบาปัญญา บริหารประเทศแบบคิดไปทำไปไร้แผน ฯลฯ" ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประท้วงเป็นระยะ แต่ นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานที่ประชุม อนุญาตให้อภิปรายได้ ขณะที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พปชร. กล่าวว่า "ผมได้ยินว่าผู้นำฝ่ายค้านได้รับคำสั่งจากดูไบ ให้บรรจุญัตตินี้ให้ได้" ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอยไปหน่อย ต้องรอดู ส.ส.คนอื่นอภิปรายลงลึกเกี่ยวกับสถาบันฯ นายชวนจะคุมเกมอย่างไร?...0

                นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวอภิปรายชี้ให้เห็นว่า 9 รัฐมนตรี คือจุดอ่อน ไม่มีประสิทธิภาพ ทุจริต และเป็นปัญหาของประเทศ โดยเฉพาะนายกฯ มีอำนาจเต็มมือทำไมจึงปราบบ่อนไม่ได้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แฉว่า มีการแต่งตั้งข้าราชการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ สมคบคิดกับเจ้าของบ่อนการพนัน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ กล้าพูดว่า 100 นายกฯ ก็ปราบบ่อนไม่ได้ การเปิดบ่อนใหญ่เคลียร์ทุกระดับไม่ใช่เฉพาะ ผบ.ตร. ต้องเคลียร์ผู้มีอำนาจสูงขึ้นไป บางพื้นที่จ่ายส่วยเดือนละนับร้อยล้านบาท พรรค พปชร.จ่ายเงินเดือน ส.ส.คนละ 2 แสน ตามด้วย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ตอกย้ำว่า นายกฯ ปล่อยให้มีบ่อนผิดกฎหมาย ซึ่งนายสมคิดเคยอภิปรายเรื่องบ่อนมาหลายครั้งแล้ว ข้อกล่าวหาเรื่องรับส่วยบ่อนพนัน-ซื้อขายเก้าอี้-จ่ายเงินเดือน ส.ส. ก็เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้ว แต่จะหาพยานหลักฐานมาจับให้มั่นคั้นให้ตายก็คงยาก...0

                ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า "ผมไม่ได้มีส่วนร่วมในการเรียกรับผลประโยชน์แต่อย่างใด ส่วนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับบ่อนการพนัน แล้วทำให้มีการแพร่ระบาดโควิดนั้น ยืนยันว่าผมได้กระทำตรงกันข้ามกับที่มีการกล่าวหาโดยสิ้นเชิง ผมไม่นิยมชมชอบการพนัน..ส่วนที่พูดว่ามีนายกฯ ร้อยคนก็ปราบไม่ได้ เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ตัดต่อคำพูด" เป็นการชี้แจงที่ไม่ตรงประเด็น ไม่มีใครว่านายกฯ ชอบการพนันหรือเรียกรับประโยชน์ แต่การปล่อยให้บ่อนการพนันเกลื่อนเมืองจนโควิดระบาดรอบ 2 คือความบกพร่องในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นที่รับรู้ว่าบ่อนพนันขนาดใหญ่ต้องจ่ายส่วยให้ตำรวจ แล้วส่วยนับร้อยนับพันล้านไปอยู่ที่ผู้มีอำนาจคนใด นายกฯ ไม่รู้ก็ถือว่าโง่เขลา อย่าเอาแต่บอกว่าอย่าไปเล่นการพนัน เพราะรัฐมีหน้าที่กำจัดจุดเสี่ยง ป้องกันไม่ให้คนเข้าถึงอบายมุขได้ง่าย มิเช่นนั้นจะมีนายกฯ ไว้ทำไม?...0

                อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการอภิปรายวันแรกยังวนเวียนเรื่องเดิมๆ ไม่มีประเด็นการทุจริตคอร์รัปชัน เหมือนในยุคทักษิณ ชินวัตร ที่มีการทุจริตเชิงนโยบายชัดเจน แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลนี้ไม่มีทุจริต เพราะยังมีการกินตามน้ำชักเปอร์เซ็นต์จากโครงการต่างๆ ของรัฐเหมือนเดิม เพียงแต่ฝ่ายค้านจะทำการบ้านขุดคุ้ยข้อมูลได้มากแค่ไหน หรือมีรายการคุณขอมาเหมือนการอภิปรายคราวที่แล้ว?...0

                แกนนำม็อบ 3 นิ้วลุ้นระทึกอีก วันที่ 17 ก.พ.นี้ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม จะส่งตัวผู้ต้องหาแกนนำและผู้ชุมนุมคดี 19 กันยาฯ 19 คน อาทิ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก, “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, “ครูใหญ่” อรรถพล บัวพัฒน์ “แอมมี่” ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ ในข้อหามาตรา 112 บางส่วน บางคน และข้อหามาตรา 116 ทุกคน ให้กับพนักงานอัยการ หากพนักงานอัยการสั่งฟ้องและศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทุกคนจะต้องถูกขังและส่งตัวเข้าเรือนจำทันที ทั้งนี้ มีบรรทัดฐานไว้แล้วกรณีศาลยกคำร้องปล่อยตัว 4 แกนนำ โดยเห็นว่า "คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำซ้ำๆ ต่างกรรมต่างวาระ ตามข้อกล่าวหาเดิมหลายครั้งหลายครา" ดังนั้นใน 19 คนนี้ใครมีพฤติกรรมดังกล่าวก็มีโอกาสนอนคุก!...0

                รุ้ง-ปนัสยา เดินสายยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม เรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำ โดยระบุว่า "ประชาชนร่วมชุมนุมโดยสงบ สันติ รัฐไทยได้เลือกที่จะใช้วิธีการที่รุนแรงและเกินกว่าเหตุ การจับกุมผู้ชุมนุมขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน" แต่ดูเหมือนจะสายเสียแล้ว เพราะตลอดเวลาการชุมนุมตั้งแต่ 19 ก.ย. แกนนำแสดงพฤติกรรมที่เหยียดหยาม ด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ก้าวร้าว หยาบคาย ซึ่งเป็นความรุนแรงทางวาจา ส่งผลให้มวลชนใช้ความรุงแรงกับเจ้าหน้าที่ ที่เห็นชัดคือเมื่อ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อไม่เกรงกลัวกฎหมายจึงถูกดำเนินคดีกันเพียบ ผู้หวังดีเตือนแล้วก็ยังไม่ปรับขบวน มวลชนจึงหดหาย ก็ต้องทยอยรับชะตากรรมกันต่อไป...0

 แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"