‘ประธานชวน’ให้เกรดอภิปรายวันแรกพอใช้ได้แต่เรื่องบริหารเวลายังน่าห่วง


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.พ.2564 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรกว่า เวลายังไม่ได้ เพราะกว่าจะเริ่มได้ก็เวลา 11.00 น. ทำให้เวลาหายไปเกือบ 2 ชั่วโมง แล้วเลิกตอนเที่ยงคืนครึ่ง ฝ่ายค้านใช้เวลาไป 8-9 ชั่วโมง ฉะนั้นต้องทำเวลา เพราะเราตกลงเวลาก็ต้องรักษาคำมั่นสัญญาเรื่องเวลา ส่วนจะต้องขยายเวลาการอภิปรายถึง 5 วันหรือไม่นั้นอยู่ที่การใช้เวลา สมมติว่ารัฐบาลตอบโดยไม่จำกัดเวลา ฉะนั้นเวลาจะต้องขยายไป แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่สาระสำคัญ สิ่งสำคัญคือกระบวนการต้องจบให้เรียบร้อย เวลาอาจจะเลยหรือช้าบ้างก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่าประชาชนรู้สึกเบื่อหน่ายกับการอภิปรายนอกประเด็น นายชวน กล่าวว่า ไปวิจารณ์ไม่ได้ เนื่องจากแต่ละคนขอเวลาไว้ยาว จะพูดให้หมดเวลาบางท่านก็อาจจะพูดวนเพราะเวลายังไม่ครบ

เมื่อถามว่ามองการอภิปรายในยุคนี้กับสมัยก่อนอย่างไร นายชวน กล่าวว่า อย่าไปเทียบเลย เป็นข้อสังเกตของคนทั่วไป ขอไม่วิจารณ์ เพราะมีหน้าที่ดูแลให้เรียบร้อยเท่านั้นเอง สาระสำคัญคือกระบวนการประชาธิปไตยในสภาต้องเดินไปอย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ทำได้ ฝ่ายไหนมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่นั้นให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่าถ้าให้คะแนนภาพรวมการอภิปรายเมื่อวันที่ 16 ก.พ.สมาชิกปฏิบัติตามข้อบังคับดีหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ให้ความร่วมมือ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"