'ชวน' ชี้เอกสิทธิคุ้มครอง ส.ส.อยู่ใต้ข้อบังคับ ถ้าไม่จำเป็นอย่าเอ่ยถึงคนภายนอก


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.64 - เมื่อเวลา 09.20 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันที่ผ่านมาว่า ถือว่าช้ากว่ากำหนด เพราะเวลาของฝ่ายค้าน 42 ชั่วโมง คิดว่าต้องอภิปรายวันละ 12 ชั่วโมง แต่ก็อภิปรายไม่ได้ตามเป้า จึงไม่แน่ใจว่าวันสุดท้ายจะสามารถทำได้ตามกำหนดเวลาหรือไม่ ซึ่งไม่เป็นปัญหา เพราะถ้าไม่ได้เป็นตามเวลาก็ขยายเวลาไป​ วิปต้องหารือกัน 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการแจ้งความจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งที่ ส.ส.มีเอกสิทธิคุ้มครอง นายชวนกล่าวว่า เอกสิทธิ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้ข้อบังคับ เช่น​ มีสิทธิเสนอเอกสารและมีการอ่านข้อความตามเอกสารที่เตรียมมา บางคนเวลาบอกให้ถ้อยคำที่เหมาะสมก็จะเปลี่ยนไม่ได้​ ต้องอ่านตามนั้น ต่างจากการประชุมปกติที่ไม่ให้อ่านเอกสาร รวมทั้งไม่ต้องส่งเอกสารให้ประธานสภาฯตรวจสอบ จึงต้องระวัง รวมทั้งการเอ่ยถึงบุคคลภายนอกก็เช่นเดียวกัน​ มีข้อบังคับกำหนดว่าถ้าไม่จำเป็นอย่าเอ่ยถึงคนภายนอก​ เพราะไม่มีโอกาสชี้แจงว่าสิ่งที่พูดจริงหรือไม่ แต่ก็อยู่กับพื้นฐานแต่ละคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"