อุทยานฯแก่งกระจาน แจงตั้งด่านตรวจคัดกรองโควิด หลังชาวบางกลอยรวมตัวประท้วงวุ่น


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.64 - ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ อช.แก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า ได้ร่วมกันจับกุมนายตรีภพ ปราณดุก อายุ 35 ปี ชาวกระเหรี่ยง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรีจำนวน 1 ราย พร้อมด้วยของกลาง 1.ดินประสิวบรรจุในถุงพลาสติก จำนวน 5 ถุงๆละ 1 กิโลกรัม

2.ลูกตะกั่วลักษณะคล้ายเครื่องกระสุนปืนจำนวนมากน้ำหนักรวมกว่า 6 กิโลกรัม ที่บรรจุอยู่ภายในกระสอบปุ๋ยสีขาว ซุกซ่อนปะปนมากับข้าวสารและอาหารแห้งบริเวณท้ายรถยนต์กระบะ 3.รถยนต์กระบะตอนครึ่ง สีเทา ยี่ห้อมิตซูบิชิ ป้ายทะเบียน –บม 2931 เพชรบุรี จำนวน 1 คัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ตามปกติ รวมทั้งตรวจคัดกรอง และให้ลงชื่อผู้ผ่านเข้า-ออกพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.6 (เขามะเร็ว) ม.3 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้พบกับรถยนต์กระบะสีเทา 1 คันขับเข้ามา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจสอบรถคันดังกล่าวพบบุคคลจำนวน 5 คน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้บุคคลทั้งหมดลงจากรถ ลงมาคัดกรองและลงชื่อผู้ผ่านเข้า-ออกเขตอุทยานฯ ตามมาตรการป้องกันการป้องกันฯโควิด และสอบถามถึงสาเหตุของการผ่านเข้า–ออกพื้นที่ ซึ่ง 5 รายได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าจะนำข้าวสารและอาหารแห้งเข้าไปส่งที่ธนาคารข้าวภายในหมู่บ้านบางกลอย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบด้านหลังรถกระบะบรรทุกข้าวสาร อาหารแห้ง และอุปกรณ์ต่างๆมาเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบ พบของกลางเป็นดินประสิวบรรจุในถุงพลาสติกจำนวน 5 กิโลกรัม ลูกตะกั่วที่มีลักษณะที่คล้ายเครื่องกระสุนใช้กับอาวุธปืนแก๊ป หรืออาวุธปืนไทยประดิษฐ์น้ำหนักกว่า 6 กิโลกรัม ตามที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ดำเนินการตรวจยึดได้พร้อมอาวุธปืนแก๊ป/อาวุธปืนไทยประดิษฐ์อยู่เป็นประจำ ซุกซ่อนปะปนมากับข้าวสารและอาหารแห้ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกประวัติ นายตรีภพ ปราญดุ อายุ 35 ปีไว้ก่อนปล่อยตัวไป พร้อมตรวจยึดของกลาง ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อตรวจสอบของกลางว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายผิดกฎหมายจะเรียกตัว นายตรีภพ มาสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อีกทั้งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก ลูกตะกั่ว และดินปืนที่พร้อมใช้งานซากเก้ง สมบูรณ์อวัยวะส่วนต่างๆครบถ้วน น้ำหนัก 17 กก. มีร่องรอยรูที่เจาะทะลุด้วยกระสุนปืนบริเวณคอด้านขวา 1 นัด จำนวน 1 ตัว และอุปกรณ์การกระทำความผิดร่วม 7 รายการ ขณะเดินลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่อุทยาน โดยผู้ต้องหาได้อาศัยความชำนาญเส้นทางในป่าวิ่งหลบหนีไปในความมืด

ขณะเกิดเหตุการณ์มีชาวบ้านบางกลอยจำนวน 14 คนมารวมตัวกันที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.6 (เขามะเร็ว) ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมถือป้ายประท้วงขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการสกัดการขนส่งเสบียง รวมถึงการตั้งจุดสกัดเดิม และที่จุดเพิ่มเติมขึ้นมาทั้งหมดในพื้นที่อุทยานฯ โดยชาวบ้านอ้างบันทึกข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหากรณีบางกอย ใจแผ่นดิน ระหว่างตัวแทนรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ภาคีSAVEบางกลอย และชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ใน 6 ข้อเรียกร้องตามบันทึกข้อตกลง

ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า บริเวณดังกล่าวเป็นด่านตรวจถาวรของอุทยานฯ ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจปกติ เนื่องจากมีการประกาศปิดการท่องเที่ยวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด ที่บริเวณหน่วยมะเร็ว จึงต้องมีการตรวจคัดกรองและลงชื่อผู้ผ่านเข้าออก พร้อมทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าวถึงแนวทางการปฏิบัติ พบว่าเป็นเหตุเข้าใจคลาดเคลื่อนโดยกลุ่มชาวบ้านยินดีและยินยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบ และแนวทางปฏิบัติของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานก่อนแยกย้ายกันกับไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"