ลุ้น 5 ทีมไฟแรงใช้'ดีไซน์'เพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

ทีมจิไป๋รู่นิ จาก มทร.อีสาน ดีไซน์บรรจุภัณฑ์น้ำตาลปึกให้กับชุมชนบ้านมะค่า

 

 

      มาถึงโค้งสุดท้ายของรอบตัดสินในโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ (ชนช้างกราฟิกซีซั่น 6) มี 5 ทีมเยาวชนนักออกแบบรุ่นใหม่ผ่านการพิจารณาอย่างเข้มข้น 

    เวทีนี้ชนช้างกราฟฟิก จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้พิจารณาจากผลงานการออกแบบของทีมเยาวชนที่ได้นำอัตลักษณ์ชุมชนมาใช้ในการสร้างแบรนด์ โลโก้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้กับชุมชนทั้ง 5 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วยทีม Double D จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา พัฒนาการออกแบบให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวชุมชนบ้านปรางค์นคร 

    ทีมชุบแป้งทอดจาก มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญพัฒนาการออกแบบให้กับชุมชนบ้านโพนสูง,  ทีมจิไป๋รู่นิ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  พัฒนาการออกแบบให้กับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านมะค่า,  ทีมแฮปปี้พัฟ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา พัฒนาการออกแบบให้กับชุมชนคุณธรรมบวร Ontour บ้านปักธงชัย  และทีมขอจั๊กโบกจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พัฒนาชุมชนคุณธรรมบวร Ontour บ้านโคกกลาง

 

1 ใน 5 ทีมนักออกแบบรุ่นเยาว์นำเสนอผลงานน่าสนใจ

 

       ดร.วิมลลักษณ์  ชูชาติ  ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ (ชนช้างกราฟิกปีที่ 6) ได้นำความรู้ด้านกราฟิกดีไซน์ไปใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในจังหวัดนครราชสีมา เมืองศิลปะ จำนวน 5 ชุมชน ซึ่งพิจารณาคัดเลือกจากทุนทางศิลปวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ และวิถีชีวิต 

       ผอ.สศร. บอกว่า เดิมทีมเยาวชนทั้ง 5 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกต้องลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงลึกในเดือนธันวาคม  2563  ก่อนจะมีการปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับมาตรการการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยจัดกิจกรรมการอบรมเสวนา เพื่อพัฒนาการออกแบบผ่านระบบการสื่อสารออนไลน์ Google meet ณ  ห้องออดิทอเรียม หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 13 และ 20 ก.พ. 2564 ซึ่งแบ่งการเชื่อมต่อเป็น 3 จุด ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพ , จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดสงขลา 

กูรูด้านกราฟฟิกแนะนำเคล็ดลับดีไซน์ให้เยาวชน

 

     สำหรับทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในการอบรม นำโดย ดร.วิสิทธิ์  โพธิวัฒน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบกราฟฟิกและอินโฟร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา  และผศ.ธีรวัฒน์ พจน์วิบูลย์ศิริ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  แต่ละคนเป็นกูรูด้านการออกแบบและเชี่ยวชาญงานกราฟฟิกที่กำลังได้รับความนิยมในการพัฒนาสินค้า 

      เยาวชนทั้ง 5 ทีม จะได้นำความรู้และประสบการณ์ของเหล่าวิทยากร มาสู่การพัฒนานำอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชนมาใช้เป็นโจทย์ในการสร้างแบรนด์  โลโก้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ให้มีความโดดเด่นและส่งเสริมอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ของชุมชน 

 

ทีม Double D  ออกแบบส่งเสริมอัตลักษณ์ชุมชนบ้านปรางค์นคร

 

     ในวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. จะมีการพิจารณาตัดสินทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิจากชุมชน พร้อมทั้งประกาศผลและมอบรางวัลในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2564  โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน ทีมไหนจะคว้ายอดเยี่ยม ต้องติดตาม ส่วนใครสนใจชมพลังวัยรุ่นร่วมสร้างชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน  ติดตามข่าวสารได้ทาง เพจเฟซบุ๊ก ชนช้างกราฟิก และเพจสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมีอัพเดทกันทุกวัน 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"