'ศักดิ์สยาม' แจงยิบรถไฟฟ้าสายสีส้ม แขวะดาวสภาเพื่อไทย ลีลาเจ๋งแต่มโนมากไปหน่อย!


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.15 น.  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลุกขึ้นชี้แจงภายหลังนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ  ดาวสภาพรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า1.2 แสนล้านบาท ว่าขอชมลีลาการพูดของนายจิรายุ ว่าน่าฟัง บางประเด็นชัดเจน แต่บางประเด็นก็ขาด ตนขอชี้แจงว่าโครงการสายสีส้มนั้นมีอยู่ 2 ส่วน คือสายสีส้มตะวันออก จากมีนบุรีมาศูนย์วัฒนธรรม ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 67 

ส่วนที่สองคือสายสีส้มตะวันตก จากศูนย์วัฒนธรรมไปบางขุนนนท์ ปัจจุบันสายตะวันเดินหน้าไปแล้ว 76% เร็วกว่าแผน 1% ส่วนทิศตะวันตกคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเมื่อ 28 ม.ค.63 ให้ดำเนินการแบบพีพีพี   คือดำเนินการแบบร่วมทุนภาครัฐเอกชน ตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2563 ซึ่งทั้งสองสาย มีความสัมพันธ์กัน สายตะวันออกจะเน้นที่งานโยธา ขณะที่สายตะวันตกซึ่งอยู่ในระหว่างการประกวดราคาจะนำเรื่องการเดินรถเข้าไปด้วย ถ้าสายตะวันตกยังไม่ดำเนินการ สายตะวันออกก็เดินต่อไม่ได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมทุน ไม่ได้ดำเนินพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง2540 ต้องแยกกัน ซึ่งรฟม.ได้หารือไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  ได้รับคำตอบว่า มติครม. เป็นเพียงการอนุมัติหลักการ รายละเอียดดำเนินการเป็นหน้าที่และอำนาจของรฟม.และคกก.คัดเลือกพิจารณาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยขั้นตอนการคัดเลือกเอกชน รฟม.ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 63 มีคำสั่งแต่งตั้งคกก.ตามมาตรา 36  รฟม.จัดทำเอกสารเชิญชวนเอกชนมาร่วมประกวดราคา โดยแนวทางมี 2 ทางคือ 1.ใช้ราคาเป็นหลัก 2.ราคาและคุณภาพ โดยในวันที่ 27 พ.ค. คกก.เห็นชอบหลักเกณฑ์ให้ใช้แนวทางราคาเท่านั้น แต่ต่อมาวันที่ 12 มิ.ย.63 มีประกาศของคณะกรรมการพีพีพี ของคณะทรวงการคลัง ระบุว่า การคัดเลือกเอกชนขอให้ใช้หลักเกณฑ์ราคาและคุณภาพ ทำให้คกก.ม. 36 ต้องทบทวนหลักเกณฑ์มาใช้แนวทางราคาและคุณภาพ และได้สอบถามไปที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)ว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคกก.ม. 36

รมว.คมนาคม กล่าวว่าจริงอยู่ว่าก่อนหน้านี้เคยมีการขุดอุโมงค์ทำรถไฟฟ้ามาแล้ว แต่มีผลกระทบกับสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ จึงถือเป็นเรื่องเทคนิคสำคัญ เมื่อสายสีส้มตะวันตกจะต้องผ่านเส้นทางสำคัญและชุมชนมากมาย ในส่วนการพิจารณาข้อเสนอ เมื่อเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ก็มีการร้องเรียนจากเอกชน ที่มาร่วมประมูล ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง คกก.ม.36 พิจารณาข้อดีข้อเสียรอบด้านแล้ว เห็นว่าการเลือกเอกชนครั้งใหม่ควรกำหนดกรอบเวลาแล้วเสร็จจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ และการยกเลิกประกาศเชิญชวนประกวดราคาในครั้งแรกเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และยังมีข้อสงวนสิทธิ์ในประกาศเชิญชวนครั้งแรก ว่าผู้ยื่นข้อเสนอไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายใดๆได้ เพื่อความรอบคอบ ตนได้สั่งการให้รฟม.ดำเนินการตามระเบียบต่างๆอย่างเคร่งครัด เมื่อยกเลิกการคัดเลือกแล้ว ในเดือนก.พ.นี้ รฟม.จะจัดทำการเสนอราคาใหม่ โดยจะใช้เวลาอีกแค่ 6 เดือนเพื่อนำไปสู่การคัดเลือกประเมินผลเจรจาต่อรองกับผู้ที่ได้รับคัดเลือก และเร่งรัดการก่อสร้าง ให้รถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นไปตามแผน ให้สายตะวันออกเปิดบริการได้เดือนต.ค.67 และทางสายตะวันตกในเดือน เม.ย.70

“ส่วนที่กล่าวหาว่าผมเอื้อประโยชน์นั้น อยากถามว่าเอื้อประโยชน์ใคร เพราะโครงการนี้ยังไม่ได้เปิดซอง ยังไม่ได้ตัดสินว่าใครจะชนะ ยืนยันว่าคมนาคมทำตามกฎหมาย ขอถามว่าที่ท่านอภิปรายมาตลอดนั้นผิดกฎหมายตรงไหน เกี่ยวข้องกับคมนาคมอย่างไรที่ไม่ได้ไปกำกับดูแล นี่เป็นเรื่องที่ท่านนำข่าวมาประติดประต่อมาจินตนาการเองใช่หรือไม่ ผมติดตามและชอบที่ท่านอภิปราย แต่ท่านจะไม่พูดให้ครบ”นายศักดิ์สยามกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"