'นิพนธ์' ปัดเอื้อประโยชน์ฮุบที่ดินจะนะ เย้ยฝ่ายค้านใช้เอกสารเท็จตัดแปะ


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 16.15 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลเกี่ยวกับโครงการเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลาว่า ข้อกล่าวหาของนายประเสริฐพงศ์นั้นตนเองขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ข้อมูลของนายประเสริฐพงษ์มีเฉพาะฝ่ายตรงข้ามที่คัดค้านและเป็นเพียงการตัดแปะเท่านั้น กรณีการซื้อขายที่ดินนั้นมีการร้องเรียนไปที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ซึ่งเดือน ธ.ค.2563 ได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมที่ดิน เพื่อแจ้งยุติการตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว เพราะเป็นเรื่องการพิพาทเกี่ยวกับสิทธิครอบครองในที่ดินตามกฎหมายแพ่ง ดังนั้น การกล่าวหาตนว่าไปใช้อำนาจหน้าที่และเอื้อนายทุนนั้นเป็นกล่าวหาเป็นเท็จทั้งสิ้น เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการพิพาทในเรื่องสิทธิในที่ดินเท่านั้น โดยจะต้องไปพิสูจน์ว่าใครมีสิทธิในที่ดินดีกว่ากัน เป็นกระบวนการที่ต้องไปฟ้องศาลตามกฎหมายแพ่ง ไม่ได้เกี่ยวตนเองทั้งสิ้น  ทั้งหมดเป็นการซื้อขายที่ดินตามปกติ ไม่ได้มีการแย่งที่ดินชาวบ้านใดๆทั้งสิ้น  

“ที่มีการกล่าวหาผมเอื้อประโยชน์พวกพ้องตนเองนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ คนเป็นนายกอบจ.จะไปย้ายเจ้าหน้าที่ที่ดินเพื่อให้เอื้อประโยชน์ได้อย่างไร การสำรวจที่ดินไม่ได้ทำเฉพาะพื้นที่4 อำเภอเพื่อใช้สำหรับพัฒนาเฉพาะนิคมจะนะเท่านั้น แต่ดำเนินการสำรวจรังวัดทุกอำเภอในสงขลา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามประกาศของที่ดินจังหวัดเมื่อปี 2561 แต่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีปี 2562 ท่านกำลังจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ผมเป็นส.ส. 8 สมัย 25 ปี ไม่เคยใช้เอกสารทำนองนี้มาอภิปรายในสภา” 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวก็ไม่ได้ออกทับที่ดินสาธารณะ ดังนั้น ให้มั่นใจได้ว่าไม่มีการออกโฉนดที่ดินเพื่อเอื้อประโยชน์นายทุน การซื้อขายที่ดินถ้าเจ้าของที่ดินไม่เต็มใจแล้วจะขายได้อย่างไร  นอกจากนี้ สาเหตุที่คณะรัฐมนตรีกำหนดพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและยกระดับการดำรงชีวิตของประชาชน โดยมีมติครม.เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2562 เห็นชอบขยายโครงการเมืองต้นแบบไปที่ อ.จะนะที่ จ.สงขลา เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคอื่นๆ ซึ่่งเวลาที่ครม.อนุมัตินั้นตนยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรี แล้วแบบนี้จะไปใช้อำนาจหน้าที่ได้อย่างไร ครม.ส่งเสริมให้เอกชนมาลงทุน เอกชนต้องรับความเสี่ยง ยอมรับว่าโครงการนี้คนไม่เห็นด้วยเยอะและคนที่ไม่เห็นด้วยเหล่านั้นตนก็รู้จัก และคนเหล่านี้ก็ไม่ได้คัดค้านโครงการนี้เป็นโครงการแรก  

 รมช.มหาดไทย กล่าวว่ามาถึงตอนนี้คนคัดค้านโครงการที่ อ.จะนะเริ่มน้อยลง แต่ตนเองเคารพความเห็นที่แตกต่าง อย่างไรก็ตาม การพัฒนา อ.จะนะมีความจำเป็น เพราะจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการเจริญเติบโตต่ำมากแค่ 1.5 % ส่งผลให้แรงงานไทยต้องออกไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้านทั้งที่ถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย 


"เอกชนไปลงทุนที่ดินก็เพื่อนำไปพัฒนา เขาจะไปซื้อที่ดินกับใครก็เป็นการตกลงกันเอง บางคนค้าขายกับบริษัททีพีไอมานานก็ย่อมต้องรู้จักกัน ซึ่งผมไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ ใครจะรู้จักใครก็ไปว่ากันเอาเอง ค่านายหน้าก็ว่ากันเองของเอกชน  เอกชนไปรับความเสี่ยงเอาเอง ผมไม่ยุ่งเรื่องการซื้อขายที่ดิน เพียงแต่ผมเห็นด้วยกับโครงการพัฒนาอำเภอจะนะเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาคใต้ เอกชนถือครองที่ดินในอำเภอจะนะแค่ 14 % เท่านั้น ไม่ได้อยู่ในมือนายทุนแต่อย่างใด จึงขอยืนยันว่าผมไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ไปเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น" นายนิพนธ์ กล่าว  

               
นายนิพนธ์ ยังได้ชี้แจงข้อกล่าวหาเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น โดยระบุว่า สำหรับกรณีที่มีการกล่าวหาตนเองเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นในเรื่องการอุดหนุนงบประมาณให้สมาคมกีฬา เรื่องนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แล้วว่าไม่มีการทุจริต เงินนี้อุดหนุนเพื่อพัฒนากีฬาของสงขลาเพื่อนำไปสู่การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ทั้งสนามแข่งขันและการเตรียมตัวนักกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ให้ความเห็นว่าท้องถิ่นสามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้ เช่นเดียวกับกรณีไม่จ่ายเงินรถซ่อมบำรุง ยืนยันว่ามีเจตนาเดียว คือ การรักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศ โดยเมื่อครั้งรับตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปรากฎว่าก่อนนั้นผู้บริหารชุดก่อนได้มีการซื้อรถซ่อมบำรุงพิเศษ โดยต่อมาผู้บริหารขณะนั้นได้ขยายเวลาให้กับผู้มาซื้อเอกสารเพื่อเสนอราคา ทั้งๆที่ต้องยกเลิกการให้ซื้อเอกสารดังกล่าว จากนั้นเมื่อขยายเวลาแล้วมีผู้มาซื้อซองหนึ่งราย คือ  บริษัท เอส พีเค ออโต้เทค จำกัด โดยมีข้อสังเกตว่ามีการปลอมลายมือชื่อผู้ดำเนินการ เพื่อเข้าไปยื่นเอกสารประกวดราคา จนเป็นที่มาของการแจ้งความเพื่อกล่าวหาเรื่องการใช้เอกสารเท็จ 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การจัดซื้อรถนั้นตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เมื่อตนเองได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง ก็มีบุคคลเข้ามาร้องเรียนขอให้ระมัดระวังเรื่องการตรวจรับรถซ่อมดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดียวกับการจัดซื้อรถดับเพลิง ต่อมาเมื่อมีการตรวจสอบระบบรถและพบว่าไม่มีปัญหา ก็ต้องนำรถไปขึ้นทะเบียนก่อน ถึงจะดำเนินการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้ขาย ทว่ามีหนังสือจากจังหวัดสงขลาโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดระบุว่ามีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจ้าง จึงต้องสอบสวนและนำมาสู่การชะลอการจ่ายเงิน  เพราะหากมีการจ่ายเงินไปโดยที่มีคำสั่งให้ระงับการจ่ายเงินไปก็อาจมีความผิดตามกฎหมาย คดีนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ทำให้ยังไม่มีการจ่ายเงิน .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"