บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net รายการเช็กบิลเริ่มขึ้นแล้ว อดีตหัวหมู่ทะลวงฟันของ นปช. ที่เวลานี้รับบทองครักษ์พิทักษ์ "ลุงตู่" แรมโบอีสาน-สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี แค่ย้ายฝั่งแต่ความเข้มข้นเหมือนเดิม ระดมผู้ช่วยรัฐมนตรี ใช้ห้องทำงานของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่มี "สิระ เจนจาคะ" ศิษย์หลวงพ่อป้อม เป็นประธาน ตั้งทีมวอร์รูมนอกสภาโต้กลับฝ่ายค้าน ประเดิมเชือด "อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ได้ดำเนินคดีที่กล่าวหานายกฯ เรื่องไม่จ่ายค่าน้ำค่าไฟบ้านพักทหาร แต่หอบหลักฐานไปแจ้งความ ปอท. ให้ดำเนินคดีข้อหามาตรา 112 กับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีเป็นแม่ยก "เพนกวิน-ทนายอานนท์" แกนนำสามนิ้ว เจอแบบนี้เล่นเอาเต้นกันทั้งพรรค "เจี๊ยบ" ถามหากติกาทันที ส่วนหัวหน้าพรรค "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ก็โดดป้องโวย "บิ๊กตู่" ใช้กฎหมายปิดปากฝ่ายค้าน ไม่สง่างามสมชายชาติทหาร กลับปฏิบัติกับสตรีที่ทำหน้าที่แบบนี้

            ๐ อาการไม่ค่อยดี “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ก่อนวันลงมติตกเป็นเป้าส่อได้คะแนนรั้งบ๊วย ต้องวิ่งโล่ขอคะแนนจากมุ้งต่างๆ ภายในพรรค โดยเฉพาะมุ้งของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่กำคะแนนในมือเอาไว้ประมาณ 40 เสียง สามารถชี้ชะตาได้ว่า ใครจะได้คะแนนมาก-คะแนนน้อยสุดในพรรค ว่ากันว่า ถึงขั้นต้องหอบกระสุนดินดำจำนวน 8 หลัก ไปเจรจา ก่อนจะลงตัวกันเมื่อช่วงบ่ายๆ วันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ซักฟอกคราวนี้ ต้องบอกว่า สถานการณ์ของ “สุชาติ” กับ “ร.อ.ธรรมนัส” สลับกันกับอภิปรายไม่ไว้วางใจปีที่แล้ว คราวก่อน ร.อ.ธรรมนัส โดนปมพัวพันยาเสพติด ผสมโรงกับมุ้งต่างๆ ในพรรคเขม่นใส่ จนได้คะแนนที่โหล่ ขณะที่ครั้งนั้น “เสี่ยเฮ้ง” ยังไม่เป็นรัฐมนตรี แพ็กคู่ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล ถือไพ่ในมือ คุมเสียงในวิปได้ พอมารอบนี้ต่างกันเยอะ แม้ ร.อ.ธรรมนัส เป็นหนึ่งใน 10 รมต.ที่ถูกอภิปรายครั้งนี้เหมือนกันก็ตาม แต่เชื่อขนมกินได้ว่าข้อหาที่จะโดนซักฟอกยังไงก็ไม่สาหัสสากรรจ์เท่าครั้งแรก เห็นเงียบๆ ไม่ค่อยออกข่าวแต่กำลังขึ้นหม้อในพรรค ส.ส.รอบตัวมีหลายสิบคน ไม่ต้องกลัวโดนเล่นงาน จึงได้จังหวะเอาคืน เล่นตัว ให้อีกฝ่ายต้องแจ้นมาขอคะแนน ส.ส.ในมุ้งบ้าง เรียกว่า ทีใครทีมัน แต่ต่อให้ผ่านศึกซักฟอกไปได้ “เสี่ยเฮ้ง” ยังต้องกอดเก้าอี้ให้แน่น เพราะมีข่าวว่า บางมุ้งในพรรคต้องการจะเลื่อยขา เพื่อดันแกนนำในมุ้งตัวเองขึ้นไปเสียบ เอาเป็นว่า พรรคพลังประชารัฐของบิ๊กป้อมฝุ่นตลบอีกรอบแน่

            ๐ เป็นไปตามคาด ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องคดีที่ประธานรัฐสภาขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐรรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่เสนอให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และศาลให้ผู้เกี่ยวข้อง 4 คน ทำความเห็นเป็นหนังสือตามประเด็นที่กำหนดโดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันพุธที่ 3 มี.ค. และนัดประชุมครั้งต่อไปในวันพฤหัสบดีที่ 4 มี.ค. ซึ่งความสำคัญของทั้งสี่คน คือ "มีชัย ฤชุพันธุ์" เป็นอดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน "อุดม รัฐอมฤต" คือ อดีตกรรมการและโฆษกกรรมการร่าง รธน.ชุดปัจจุบัน อดีตคณบดีนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ก่อนหน้านี้เคยไปร่วมชี้แจงเรื่องการแก้ไข รธน.ดังกล่าว กับกรรมาธิการร่วมพิจารณาแก้ไข รธน.ของรัฐสภา ที่คำชี้แจงออกไปในแนวทางว่า ไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราเดียว 256 เพื่อนำไปสู่การยกร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับก่อนได้ หากจะทำต้องทำประชามติถามประชาชนก่อน "บวรศักดิ์ อุวรรณโณ" คืออดีตประธานคณะกรรมการยกร่าง รธน.ปี 2540 และอดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่าง รธน.ฉบับที่ไม่ได้นำไปใช้ เพราะถูกสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติลงมติคว่ำเสียก่อนในยุค คสช. "สมคิด เลิศไพฑูรย์" คืออดีตอธิการบดีธรรมศาสตร์ อดีตเลขานุการกรรมการยกร่าง รธน.ปี 2540 ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน

            ๐ ต้องรอดูกันว่า ศาลจะมีคำวินิจฉัยที่จะล้มกระดานการแก้ไข รธน.ตอนนี้หรือไม่ หรือจะเปิดไฟเขียวให้ทำได้ ขณะที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะนัดประชุมกันสัปดาห์หน้า 24-25 ก.พ.นี้ เพื่อลงมติร่างแก้ไข รธน.วาระสอง ที่ใช้เสียงข้างมากเห็นชอบ จากนั้นพอผ่านวาระสองไปแล้ว ต้องพักไว้ 15 วัน เพื่อรอโหวตวาระสามขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งช่วงเวลาที่จะทำได้ ต้องมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญกลางเดือน มี.ค. เพราะสภาจะปิดสิ้นเดือน ก.พ.นี้แล้ว หลายคนก็ยังมองว่ามีโอกาสได้โหวตแค่วาระสอง เพราะคาดกันว่าศาล รธน.อาจตัดสินออกมาก่อนว่า การแก้ไข 256 เพื่อตั้งสภาร่าง รธน.มาร่าง รธน.ฉบับใหม่ทำไม่ได้ หากสุดท้ายผลออกมาแบบนี้จริง เรื่องรัฐธรรมนูญกลับมาร้อนฉ่าอีกแน่

            ๐ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวยุทธพงศาพิทักษ์ต่อการจากไปของ "คุณแม่ปราณี" มารดาของคุณอุษา ยุทธพงศาพิทักษ์ หัวหน้าข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวสด โดยจะมีพิธีฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 16.00 น. ณ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม.

ลี้คิมฮวง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"