เฟซบุ๊กปิดเพจ'ข่าวจริง'ของกองทัพเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

เฟซบุ๊กปิดเพจเผยแพร่ข่าวจริงของกองทัพเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ ระบุเพจนี้ละเมิดมาตรฐานของชุมชนเฟซบุ๊กครั้งแล้วครั้งเล่าจากการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

    แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของชาวเมียนมาแห่งนี้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ลบเพจของทีมข้อมูลข่าวจริงกองทัพเมียนมาแล้วในวันเดียวกันนี้ โดยเป็นไปตามนโยบายทั่วโลกของเฟซบุ๊ก เนื่องจากเพจนี้ละเมิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อมาตรฐานของชุมชนเฟซบุ๊กที่ห้ามการยั่วยุความรุนแรงและประสานให้เกิดการทำร้าย

    หลายปีมานี้ เฟซบุ๊กแบนเพจที่เกี่ยวโยงกับกองทัพเมียนมาหลายร้อยเพจ หลังจากโดนวิจารณ์ว่าไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองกับโพสต์ที่ประสงค์ร้ายในประเทศนี้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาส่วนใหญ่ที่โดนแบนในอดีตพุ่งเป้าโจมตีชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา ที่หลบหนีการปราบปรามของกองทัพเมื่อปี 2560 ข้ามแดนไปลี้ภัยในบังกลาเทศ

    ผลของเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เฟซบุ๊กแบนบัญชีของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย และผู้นำทหารหลายรายในปี 2561 นอกจากนี้กลุ่มติดอาวุธที่สู้รบกับกองทัพและกลุ่มพระหัวรุนแรงที่ถูกกล่าวหาว่ายั่วยุให้เกิดความรุนแรงกับชาวมุสลิมก็โดนแบนเช่นกัน

    ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กก็เคยประกาศว่าได้ลบเครือข่ายบัญชีปลอมและเพจปลอม 70 บัญชีที่ดำเนินการโดยกองทัพเมียนมา ที่โพสต์เนื้อหาเชิงบวกเกี่ยวกับกองทัพหรือวิจารณ์นางอองซาน ซูจี และพรรคของนาง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"