'เพื่อชาติ'โต้หักหลังฝ่ายค้าน ปัดกินกล้วย อ้างฟรีโหวต'ธรรมนัส'


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.พ. 64 - ที่รัฐสภา นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ แถลงถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อชาติ จำนวน 3 คนโหวตไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส่วนตนและอีก 1 คน โหวตงดออกเสียง ว่า ก่อนที่จะมีการลงมติไม่ไว้วางใจหรือไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี ทางพรรคมีมติชัดเจนว่าให้ ส.ส.ของพรรคเพื่อชาติ ฟรีโหวต ร.อ.ธรรมนัส เพราะเห็นว่าข้อมูลไม่ไว้วางใจไม่มีอะไรมาก และ ร.อ.ธรรมนัส ตอบตรงประเด็น และไม่มีข้อสงสัย ส่วนเรื่องการทุจริตเป็นเรื่องของอนาคตที่เราไม่เห็น เพราะฉะนั้นถ้าโหวตไม่ไว้วางใจก็จะไม่เป็นธรรมกับเขา ซึ่งพรรคเราเน้นเรื่องระบอบประชาธิปไตยเป็นสำคัญ เพราะตนได้รับความไม่ยุติธรรมมาหลายเรื่อง และก็มีความเจ็บช้ำน้ำใจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะฉะนั้นเราต้องให้ความเป็นธรรมกับคนอื่น เมื่อเขาไม่ผิดจะโหวตไม่ไว้วางใจก็ไม่ใช่ 

“ที่ประชุมพรรคเพื่อชาติจึงให้มีการฟรีโหวตเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส ส่วนคนอื่นก็ทำตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งผมได้แจ้งกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยว่า พรรคของผมจะฟรีโหวต ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งนายประเสริฐก็ไม่ได้ว่าอะไร ยืนยันว่าที่ผ่านมาหากเป็นมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน เราไม่เคยแหกมติ และไม่กระทบต่อการทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพราะเรามีอุดมการณ์เดียว” นายสงคราม ระบุ

ส่วนที่มีการกระแสข่าวมีการรับเงินรับทองนั้น แทนที่ตนจะเครียดฟังแล้วกลับหัวเราะ คนที่จะให้เงินให้ทองต้องมีจำนวนเท่าไหร่ถึงจะซื้อได้ ที่ผ่านมามีแต่จะช่วยเหลือและเสียสละให้คนอื่น เรื่องนี้ไม่ต้องมาพูดเลย คนพูดมีเจตนาอะไร ไม่เข้าใจหรือ แต่ตนไม่โกรธ เพราะเชื่อคนที่วิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต เขาอาจจะมีความคาดหวังและรักตนมากหลายคนก็เข้าใจเมื่อตนอธิบายให้ฟัง แต่บางคนไปวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่สุจริต ดังนั้น อย่าไปตำหนิส.ส.ของพรรค ให้มาด่าตนแทน

“ผมรับผิดชอบ ถ้าตัดสินใจผิดพลาดไม่ตรงกับความเห็นของคนอื่น แต่เรื่องไม่จริงอย่าเอาไปพูดขอร้องดีๆ เรื่องเงินเรื่องทองอย่าเอามาพูด ถ้าจะเอาเงินเอา ผมเอาตั้งแต่ตอนตั้งรัฐบาลแล้ว ผมคิดว่าท่านก็ทราบมีการเสนอทั้งเงินทั้งตำแหน่ง เพราะฉะนั้นเรียนตรงๆ คนชื่อสงครามไม่มีเรื่องเงินเรื่องทองแน่นอน เพราะผมไม่ใช่คนอดอยากปากแห้ง และไม่ใช่เป็นคนโลภ” หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าว

เมื่อถามว่า นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ลงมติงดออกเสียงให้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ถือว่าเป็นการขัดมติพรรคหรือไม่ และจะดำเนินการอย่างไร หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ต้องเชิญมาชี้แจงถึงเหตุผลว่าทำไมถึงงดออกเสียง เพราะมติพรรคชัดเจนอยู่แล้วว่า พรรคจะลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 2 ราย แต่ให้ลงมติฟรีโหวต ร.อ.ธรรมนัส คนเดียว และหากนายอารีชี้แจงไม่ชัดต้องให้กรรมการบริหารพรรคดำเนินการ ตนตัดสินใจคนเดียวไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่าเหมือนหักหลังพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะร่วมกันเสนอญัตติไม่ไว้วางใจด้วยกัน นายสงคราม กล่าวว่า คิดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค ทั้งนี้ ไม่มีพรรคฝ่ายค้านมาต่อว่า ยืนยันไม่มีอะไรที่ไม่เข้าใจกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"