ถึงเวลาเปลี่ยนคำนิยาม'มารยาทการเมือง'น้ำเน่า!


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.พ. 64 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อมีการลงมติกันในสภาผู้แทนราษฎรเราก็มักจะได้ยินคำว่า “มารยาททางการเมือง”เกือบทุกครั้ง

ส่วนใหญ่เราได้ยินคำว่า มารยาททางการเมือง ก็เมื่อมีส.ส. ไม่ลงคะแนนตามมติพรรค หรือไม่ลงคะแนนสนับสนุนกฎหมาย หรือญัตติที่พรรคตัวเอง หรือพรรคร่วมที่เป็นพันธมิตร เช่นพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอ 

ล่าสุด ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เกิดปรากฏการณ์ ที่ส.ส.ไม่ลงคะแนนตาม “มารยาททางการเมือง”เป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์

ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ  6 คนงดออกเสียง ไม่ลงคะแนนไว้วางใจให้กับคุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ส.ส. พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 4 คน ลงคะแนนไว้วางใจให้กับคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว สาธารณสุข และคุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย เป็นผลให้คุณอนุทิน ได้คะแนนการไว้วางใจสูงสุด เหนือนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน

ส.ส.พรรคประชาธืปัตย์ พรรคร่วมรัฐบาล 3 คน งดออกเสียง ไม่ลงคะแนนไว้วางใจให้กับใครเลย รวมทั้งคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว พาณิชย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคตัวเอง 

ส.ส.พรรคเพื่อชาติซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 3 คน ลงคะแนนไว้วางใจให้กับ  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช เกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ

ส.ส.พรรคประชาชาติซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 1 คน ลงคะแนนไว้วางใจพลเอกประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้หากไม่นับคุณชวน หลีกภัย ซึ่งเป็นประธานรัฐสภาแล้ว ยังปรากฏชื่อส.ส. ที่งดออกเสียง และไม่ลงคะแนน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อีกหลายคน 

ส.ส.ที่ลงคะแนน งดออกเสียง หรือไม่ลงคะแนนตามมติพรรค หรือไม่ลงคะแนนให้กับพรรคร่วม ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ละคนอาจมีเหตุผลที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนล้วนถูกมองว่า เป็นการไม่ทำตามมารยาททางการเมือง

การมีมารยาททางการเมืองในที่นี้จึงหมายถึง 

“ การทำตามมติพรรค หรือการลงคะแนนสนับสนุนพรรคพวกที่เป็นพรรคร่วม หรือเป็นพันธมิตร แม้จะไม่ใช่เป็นสิ่งที่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ หรือไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง หรือเป็นการฝืนความรู้สึกของตัวเอง ก็ตาม”

เมื่อความหมายของการมีมารยาททางการเมืองเป็นเช่นนี้ จึงไม่น่าสงสัยเลยว่า เหตุใดการเมืองไทยยังคงไม่ไปไหน ยังย่ำอยู่กับที่เหมือนเดิม ยังคงเป็นการเมืองน้ำเน่าอย่างนี้เรื่อยไป 

น่าจะเปลี่ยนคำนิยามของคำว่า “มารยาททางการเมือง”ได้แล้วนะครับ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"