ครม.ไฟเขียว ศธ.ร่วมมือแคนาดา ดึงครูต่างชาติสอนภาษาอังกฤษรร.ประจำตำบล 300แห่ง มั่นใจ3-5ปีเด็กไทยฟุดฟิดได้


เพิ่มเพื่อน    


23ก.พ.64-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำข้อตกลงความร่วมมือกับสถานทูตแคนาดา และสภาหอการค้าประเทศแคนาดา โดยเป็นความร่วมมือที่มีระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ปีในการจัดหาครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียนดีประจำตำบล 300 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเดือนพฤษภาคม 2564 นี้ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน ทั้งนี้ตนเชื่อว่าภายใน 3-5 ปี นักเรียนที่ได้เรียนภาษากับเจ้าของภาษาโดยตรงจากความร่วมมือนี้ จะสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างแน่นอน ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ ศธ.พยายามผลักดันความร่วมมือกับประเทศที่มีพื้นฐานการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพื่อจะเสริมทักษะภาษานักเรียนไทย และเชื่อว่าในอนาคตจะมีครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียนมากกว่า 300 แห่งอย่างแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติให้ ศธ.จ้างครูต่างชาติ จำนวน 20,000 ตำแหน่ง แบ่งเป็นครูชาวต่างชาติ 10,000 คนและครูชาวจีน 10,000 คน

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายภาษาอังกฤษของตนนั้นต้องการให้เกิดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่เด็กปฐมวัยด้วยภาษาคำศัพท์ง่ายๆ ให้เด็กได้ซึมซับมากขึ้น เพราะตนคิดว่าช่วงปฐมวัยเป็นวัยที่จะรับเรื่องภาษาได้ดี ทั้งนี้จะไปผสมผสานกับแผนบูรณการการศึกษาจังหวัดที่มีโรงเรียนคุณภาพของชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ที่จะทำให้เด็กมีทักษะความพร้อมด้านภาษาด้วย เนื่องจากเด็กทุกคนในโรงเรียนกลุ่มดังกล่าวจะได้เรียนภาษากับครูต่างชาติโดยตรง ส่วนการยกระดับภาษาอังกฤษของครูนั้น ศธ.พยายามหาแนวทางตลอดเวลา เพราะไม่ว่าจะเป็นครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษที่เหมาะสม และมีความสามารถเพียงพอในการค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาสอนเด็กได้ ซึ่งจะทำให้ความกว้างขวางในการค้นหาความรู้ของครูมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"