ปชป. ปิดปาก 3 ส.ส. แจงเหตุผลแหกมติพรรค หวั่นกระทบเลือกตั้งซ่อมเมืองคอน


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.พ.64 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า ที่ประชุมไม่ได้พิจารณากรณี 3 ส.ส. ที่แหกมติพรรคในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยให้ทำหนังสือชี้แจงเหตุผลของการลงมติดังกล่าว แต่ได้มี ส.ส.พรรค จำนวน 23 คน ทำหนังสือยื่นต่อเลขาธิการพรรค เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ส.ส.ทั้ง 3 คน เนื่องจากมีความรู้สึกว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสมที่งดออกเสียงหัวหน้าพรรค แต่กลับไปลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีคนอื่น โดยต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค คือเลขาธิการพรรคพิจารณาเอง หรือตั้งกรรมการสอบจำนวน 3 คน เพื่อให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ดังนั้นผลจะออกมาเป็นอย่างไรคงต้องรอกระบวนการสอบสวนก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่เริ่มต้น

นายราเมศ กล่าวยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่รอยร้าวภายในพรรค เพราะถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับบุคคลเพียง 3 คน และสังคมคงจะเข้าใจว่าสิ่งที่ทั้ง 3 คนกระทำนั้นถูกต้องหรือไม่ อยากถามว่าหากนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตานี ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้วสมาชิกทำอย่างนั้นบ้างจะรู้สึกอย่างไร

เมื่อถามแย้งว่าพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญก็ให้เอกสิทธิ์ของส.ส.ในการลงมติ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า รัฐธรรมนูญคุ้มครองเอกสิทธิ์ของส.ส.นั้นก็ถูกต้อง แต่ทุกคนก็ต้องยึดถือข้อบังคับและมติพรรคเพื่อให้พรรคสามารถดำรงอยู่ได้ และก่อนที่จะโหวตมีการประชุมส.ส.พรรค ทำไมไม่มีใครบอกว่า รัฐมนตรีของพรรคชี้แจงไม่ชัดเจน หรือบอกว่าจะไม่โหวตให้ และเสียงข้างมากก็มีมติให้ทุกคนโหวตไว้วางใจ ก็ต้องยึดตามมตินี้ ดังนั้นเรื่องนี้ไม่จบแน่ ต้องมีการดำเนินการตามข้อบังคับพรรค

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม มีนายพนิต วิกิตเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอันวาร์ มาร่วมด้วย ส่วนนายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้เข้าประชุม โดยนายพนิตพยายามที่จะชี้แจงถึงเหตุผลที่ทำไป แต่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ไม่ให้พูดเรื่องนี้ โดยขอให้รอจนกว่าการเลือกตั้งซ่อมจะเสร็จสิ้น และเกรงว่าจะเกิดปัญหาภายในพรรค ดังนั้นขอให้ส.ส.ทั้ง 3 คน ส่งเอกสารคำชี้แจงมาแทน ทำให้นายพนิตได้ส่งจดหมายเปิดผนึกเกี่ยวกับเหตุผลทั้งหมดให้กับหัวหน้าพรรค ส่วนนายอันวาร์ได้ออกจากห้องประชุมไป เมื่อเห็นว่าไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้

ทั้งนี้ จดหมายเปิดผนึกของนายพนิตระบุเนื้อหาสรุปได้ว่า เมื่อได้ฟังการอภิปรายรัฐมนตรีทั้ง 10 คนแล้ว แต่ตนไม่สามารถลงมติไว้วางใจกับรัฐมนตรี 3 ท่านได้ แต่เพื่อให้มีผลกระทบกับพรรคประชาธิปัตย์และรัฐมนตรีของพรรคน้อยที่สุด และมารยาททางการเมืองในการร่วมรัฐบาล จึงตัดสินใจลงมติเป็น “งดออกเสียง” สำหรับทุกท่าน และยังย้ำด้วยว่าหลักการตัดสินใจของตนถือว่าเป็นสิ่งที่ได้คิด วิเคราะห์มาแล้ว และหลังจากนี้ก็พร้อมที่จะรับผิดชอบใน “จุดยืน” ของตนกับการลงมติในครั้งนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"