'สุพันธุ์'ลุ้นวัคซีนกระตุ้นเศรษฐกิจวอนลุย'วัคซีนพาสปอร์ต'ดึงประเทศฉีดแล้วเที่ยวไทย


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.2564 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีวัคซีนล็อตแรกจากซิโนแวคและแอสตราเซเนกาถึงเมืองไทย ว่า วัคซีนล็อตแรกที่เข้ามาเป็นเรื่องดี เป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หวังว่าแผนของการฉีดจะผ่านไปด้วยดี หากยิ่งฉีดจำนวนมากและเร็วจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น สร้างความเชื่อมั่น ทำให้ไทยกลายเป็นประเทศกลุ่มแรกของภูมิภาคที่มีความเข้มแข็ง ป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น

ขณะที่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยหลังจากนี้ ในด้านการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวทันทีหรือไม่ เป็นแผนระยะต่อไป ต้องดูว่าโลจิสติกส์ในการฉีดเร็วแค่ไหน ซัพพลายเชนพร้อมหรือไม่ ต้องติดตามแผนรองรับของรัฐบาล กฎกติกาขั้นตอนจะเป็นอย่างไร จะสามารถแทรเวลบับเบิลกับประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วได้หรือไม่ มีการกติกาที่จะเปิดให้ภาคการท่องเที่ยวเดินหน้าได้อย่างไร มีเอกสารรับรอง มีวิธีดูแลกันอย่างไร เพื่อเปิดประเทศให้เร็วที่สุด สร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน ทุกอุตสาหกรรมให้เร็วที่สุด หากนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยแล้ว จะไปเที่ยวแหล่งบันเทิง ไปทุกสถานที่แล้วรู้สึกปลอดภัย หากมีวิธีบริหารจัดการที่ดีจะส่งผลดีต่อทุกอุตสาหกรรมแน่นอน

"ส.อ.ท.เสนอภาครัฐให้จัดทำวัคซีนพาสปอร์ตทั้งส่วนของคนไทยและต่างชาติ เพราะมีความจำเป็น จะเป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยบริหารจัดง่ายขึ้น จะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้ โดยรูปแบบอาจทำเป็นบัตรประจำตัวว่าได้ฉีดวัคซีนแล้ว พกติดตัว อย่างคนไทยอาจใช้บัตรประชาชนให้เป็นประโยชน์ เพราะมีชิป เชื่อมโยงข้อมูลได้ แต่หากตรวจสอบลำบากก็อาจให้มีบัตรอีกใบเหมือนพาสปอร์ต ขณะที่ต่างชาติก็ทำในรูปแบบพาสปอร์ต"นายสุพันธุ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"