'กานา'ชาติแรกได้รับวัคซีนฟรีจาก'โคแวกซ์'


เพิ่มเพื่อน    

โครงการแบ่งปันวัคซีน "โคแวกซ์" โดยองค์การอนามัยโลก เริ่มการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมโครงการแล้วเมื่อวันพุธ โดยกานาในแอฟริกาตะวันตกเป็นชาติแรกที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า/ออกซ์ฟอร์ด เพื่อฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าและกลุ่มเสี่ยง

    รายงานเอเอฟพีวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 อ้างแถลงการณ์ร่วมขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และองค์การยูนิเซฟ ที่เป็นผู้ดำเนินการจัดส่งวัคซีนจากนครมุมไบของอินเดีย ว่ายูเนสโกและดับเบิลยูเอชโอยินดีที่กานาเป็นประเทศแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 จากโครงการโคแวกซ์

    โครงการนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาอย่างเป็นธรรมระหว่างประเทศร่ำรวยกับประเทศยากจน เป้าหมายของโครงการนี้จะจัดส่งวัคซีน 2,000 ล้านโดสแก่ประเทศในโครงการภายในสิ้นปีนี้

    สำหรับวัคซีนชุดแรกที่โคแวกซ์จัดส่งให้กานานั้น เป็นวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า/ออกซ์ฟอร์ด ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย จำนวน 600,000 โดส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งมอบชุดแรกที่ส่งให้แก่ประเทศที่มีรายงานต่ำ-ถึงปานกลางหลายประเทศ โคแวกซ์ตั้งเป้าหมายจะส่งมอบวัคซีนให้กานาทั้งหมด 2,412,000 โดส

    สื่อของกานารายงานว่า สำนักงานอาหารและยาของกานาอนุมัติการใช้งานวัคซีนที่ผลิตในอินเดียแล้วก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับวัคซีนสปุตนิก 5 จากรัสเซีย

    ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 80,759 คน เสียชีวิต 582 คน แต่เชื่อกันว่าตัวเลขนี้ต่ำกว่าความเปิดจริงเนื่องจากอัตราการตรวจเชื้อต่ำ

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้ว่า บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า กับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ จะเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน

    ตามแผนที่วางไว้ โครงการโคแวกซ์จะส่งมอบวัคซีน 337.2 ล้านโดสแก่ประเทศและดินแดนในโครงการสร้างราว 145 แห่ง ซึ่งเพียงพอต่อการฉีดให้แก่ประชากรของประเทศเหล่านี้รวมกันแค่เกิน 3% เล็กน้อยเท่านั้น โคแวกซ์เคยบอกว่า โครงการหวังว่าจะเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรในประเทศรายได้ต่ำเป็น 27% ภายในสิ้นเดือนธันวาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"