FDAชี้วัคซีน'จอห์นสัน&จอห์นสัน'ได้ผลสูงกับโควิดขั้นรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

เอกสารที่คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐหรือเอฟดีเอเผยแพร่เมื่อวันพุธระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโคโรนาของบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งฉีดเพียงเข็มเดียว ให้ประสิทธิผลสูงในการป้องกันโรคโควิด-19 ขั้นรุนแรง รวมถึงไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ด้วย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดนี้ถูกเผยแพร่ก่อนหน้าที่คณะกรรมการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญอิสระจะประชุมกันในวันศุกร์ เพื่อลงมติว่าควรจะอนุมัติการใช้วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) แบบฉุกเฉินในสหรัฐหรือไม่ แม้เอฟดีเอจะไม่มีข้อผูกมัดว่าต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ แต่ที่ผ่านมาเอฟดีเอก็เห็นด้วยและอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินของวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นามาแล้ว

    ข้อมูลกล่าวว่า ในการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่ ประสิทธิภาพของวัคซีนเจแอนด์เจต่อโรคโควิดขั้นรุนแรงอยู่ที่ 85.9% ในสหรัฐ, 81.7% ในแอฟริกาใต้ และ 87.6% ในบราซิล

    ในภาพรวมของผู้ร่วมทำการทดลอง 39,321 คนในทุกภูมิภาค ประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ขั้นรุนแรงอยู่ที่ 85.4% แต่กลับลดลงเหลือ 66.1% หากรวมถึงรูปแบบของโรคในระดับปานกลาง แต่ที่สำคัญคือ การวิเคราะห์กลุ่มประชากรที่แตกต่างกันพบว่า ผลที่ได้ไม่มีความแตกต่างระหว่างอายุ, เชื้อชาติ หรือผู้ที่ภาวะอื่นอยู่ก่อน

    ผู้ที่ได้รับวัคซีนนี้โดยทั่วไปสามารถทนต่อผลข้างเคียงได้ โดยไม่มีรายงานปฏิกิริยาแพ้อย่างรุนแรง ที่เกิดกับผู้ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาบางรายซึ่งน้อยมาก แต่การทดลองพบว่า ปฏิกิริยาเล็กน้อยถึงปานกลางจากการฉีดวัคซีนเจแอนด์เจ เช่น อาการปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน, เวียนศีรษะ, อ่อนเพลีย และปวดกล้ามเนื้อ มีโอกาสเกิดในกลุ่มผู้ที่อายุน้อยมากกว่ากลุ่มคนอายุมาก และไม่มีรายงานการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนจริง แต่มีผู้เสียชีวิต 5 รายในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอก

    หากเอฟดีเออนุมัติ เจแอนด์เจจะเป็นวัคซีนขนานที่ 3 ของสหรัฐที่ถือเป็นหนทางสำคัญอย่างมากสำหรับการเพิ่มอัตราการสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนาที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐแล้วมากกว่า 500,000 คน ถึงขณะนี้มีราว 65 ล้านคนในสหรัฐที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ไม่ว่าของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาก็ตาม แต่สำหรับวัคซีนเจแอนด์เจนั้น ต้องการฉีดเพียงแค่ 1 เข็มเท่านั้น และยังสามารถเก็บรักษาในตู้เย็นทั่วไปได้ ซึ่งต่างจากวัคซีน 2 ชนิดแรกที่ต้องใช้ความเย็นต่ำกว่าเยือกแข็งมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"