ณรงค์ ปรางค์เจริญ คว้ารางวัลสาขาประพันธ์ดนตรีจากองค์กรระดับโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     บนเส้นทางของการเป็นศิลปินระดับโลก ต้องทุ่มเททั้งชีวิตในการสร้าง ต้องแข่งขันทั้งกับตัวเอง และทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เมื่อเร็วๆ นี้ อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล The Charles Ives Awards สาขาการประพันธ์ดนตรี (Charles Ives Fellowship) จาก American Academy of Arts and Letters ซึ่งเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียงด้านดนตรีและศิลปะที่มีประวัติศาสตร์ระดับโลกมาอย่างยาวนานถึง 123 ปี ได้พิสูจน์แล้วถึงความเป็น “ปัญญาของแผ่นดิน” ของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งไม่ได้มุ่งสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพระดับโลกแต่เพียงด้านเดียว

       อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นนักประพันธ์ดนตรีมืออาชีพว่า เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งศึกษาระดับปริญญาเอกที่ University of Missouri at Kansas City ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้พบกับอาจารย์ Chen Yi ซึ่งเป็นอาจารย์ทางดนตรีชาวจีนคนแรกที่แนะนำให้ตนลองประพันธ์ดนตรีแบบคิดนอกกรอบ  โดยให้กลับไปศึกษาความเป็นไทย ประเทศบ้านเกิด แล้วจับเอาเสน่ห์ของความเป็นไทยใส่ลงไปในดนตรี ส่งผลให้ได้รับรางวัลแรกในชีวิตจากการประพันธ์ดนตรี คือ Toru Takemisu Award จากประเทศญี่ปุ่น จากนั้นคว้ารางวัลจากการส่งประกวดในระดับนานาชาติอีกมากมาย  รางวัลระดับโลกที่ภาคภูมิใจในชีวิต ได้แก่ รางวัล Guggenheim Fellowship จาก Guggenheim Foundation และ รางวัล Barlow Prize ซึ่งเป็นชาวเอเชียคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

 

           เมื่อได้มารับตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล อาจารย์ ดร.ณรงค์ บอกว่า  ได้ใช้ประสบการณ์การทำงานในฐานะนักประพันธ์ดนตรีมืออาชีพ และเครือข่ายทางดนตรีที่สั่งสมมาอย่างยาวนานในต่างประเทศเกือบ 20 ปี ผลักดันให้การเรียนการสอนดนตรีของวิทยาลัยฯ ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ จากที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีความร่วมมือกับ The International Benchmarking Exercise (IBE) เมื่อเร็วๆ นี้ และในอนาคตจะพยายามผลักดันให้มีการประชุมวิชาการด้านดนตรีระดับนานาชาติในประเทศไทยให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมมาตรฐานการเรียนการสอนด้านดนตรีของไทยให้ก้าวสู่ระดับอินเตอร์ได้อย่างมีศักยภาพต่อไป

         ในฐานะนักประพันธ์ดนตรีมืออาชีพชาวไทยในต่างแดน ผู้มุ่งมั่นบนเส้นทางของวิชาชีพจนเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ อาจารย์ ดร.ณรงค์ เผยถึงเคล็ดลับสู่ความสำเร็จว่า ด้วยความที่เราไม่ได้เป็นคนชาตินั้นๆ การที่จะทำให้ได้รับการยอมรับจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ขอเพียงเพียรพยายามทำตามความฝันของตัวเอง อย่ายอมแพ้ล้มเลิกกลางคัน ท้ายที่สุดแล้วเราจะสามารถประสบความสำเร็จได้ในสักวัน

        การได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ไม่ใช่รางวัลของ อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คนเดียว แต่ถือเป็นรางวัลของคนไทยทั้งประเทศ คนดนตรีบ้านเราประกาศศักยภาพต่อชาวโลกว่า คนไทยมีความสามารถ เขาหวังว่า รางวัลที่ได้นี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักประพันธ์ดนตรีชาวไทยรุ่นหลังได้สร้างสรรค์ผลงานสู่ระดับโลกได้ต่อไป

       “ หากคิดว่าเราเก่งแล้ว พอใจแล้ว เราก็จะหยุดอยู่แค่ตรงนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรายังเก่งไม่พอ ต้องพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ขอเพียงอย่าละทิ้งความฝันของตัวเอง และพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ เชื่อว่าศิลปินไทยจะสามารถก้าวขึ้นเป็นศิลปินระดับโลกได้อย่างมีศักยภาพไม่แพ้ศิลปินต่างชาติได้อย่างแน่นอน” อาจารย์ ดร.ณรงค์  กล่าวทิ้งท้าย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"