จีนปัดข่าวขอให้นักการทูตอเมริกันตรวจโควิดทางทวารหนัก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนยืนยันว่าไม่เคยขอให้นักการทูตอเมริกันตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านทางทวารหนัก หลังจากมีรายงานข่าวในสื่อสหรัฐระบุว่าเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐร้องเรียนว่าโดนจีนตรวจด้วยวิธีรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวแบบนี้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีนในบางพื้นที่ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาด้วยการใช้ไม้ป้ายทวารหนักกับกลุ่มเสี่ยงสูงเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญของจีนกล่าวว่าวิธีนี้มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ไม้เก็บตัวอย่างผ่านทางลำคอและจมูก เนื่องจากไวรัสคงอยู่ในระบบย่อยอาหารนานกว่า

    สัปดาห์ที่ผ่านมา วอชิงตันโพสต์รายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ทางการทูตบางคนแจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่าพวกเขาโดนทางการจีนตรวจด้วยวิธีนี้ ทั้งที่เจ้าหน้าที่ทูตควรได้รับการยกเว้น บีบีซีกล่าวว่า การตรวจทางทวารเป็นการใช้ไม้ป้ายเก็บตัวอย่างสอดเข้าทวารหนัก 3-5 เซนติเมตรแล้วหมุนเบาๆ และไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐกี่คนที่โดนตรวจด้วยวิธีนี้

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งบอกกับไวซ์นิวส์เมื่อวันพุธว่า กระทรวงไม่เคยเห็นชอบกับการตรวจแบบนี้ และได้ประท้วงโดยตรงต่อกระทรวงการต่างประเทศของจีนเมื่อรับรู้ว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนโดนตรวจด้วยวิธีดังกล่าว โดยรัฐบาลจีนแจ้งกลับมาว่าเป็น "ความผิดพลาด"

    ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ ยืนยันว่าจีนไม่เคยร้องขอให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐที่ประจำอยู่ในจีนตรวจเชื้อไวรัสผ่านทางทวารหนัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"