นักวิชาการด้านพุทธ ฉะอำนาจรัฐแทรกแซงมหาเถรฯ ไล่จับเณร 3 นิ้วผิดวินัยสงฆ์-หมิ่นสังฆราช


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.64 - จากกรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มติให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า หรือ โฟล์ค สมาชิกแนวร่วมราษฎรศาลายาฯ ที่เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองกับม็อบราษฎรสามนิ้วอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระหว่างการชุมนุมยังแสดงพฤติกรรมละเมิดองค์แห่งพระวินัยปิฎก กล่าวติพระธรรม กล่าวติพระสงฆ์ มีความเห็นผิด ไม่เหมาะสมในสมณะแห่งพระพุทธศาสนา มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายการหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอามาตมาดร้ายสมเด็จพระสังฆราช ใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสียหรือแตกแยก 

ล่าสุด นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อสังเกตแปลกๆกรณีเณรโฟล์คถูกไล่ล่าเพราะชุมนุม 1.ทุกครั้งที่มีมติชั่วร้ายจากคดีการเมืองที่มีต่อพระสงฆ์ ผ่านมหาเถรสมาคม ฝ่าพระบาทองค์สมเด็จพระสังฆราชมักจะมิได้ทรงมาเป็นประธานในการประชุมในวาระนั้นๆ ปล่อยให้ผู้น้อยกว่าเช่นสมเด็จพระวันรัต สมเด็จพระธีรญาณมุนี รับหน้าเสื่อเป็นประธานในการประชุมไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะกรณีเงินทอนวัด กรณีพุทธอิสระ กรณีสิทธิการใส่จีวร กรณีเณรโฟล์คก็เช่นกันฝ่าพระบาทมักประทับอยู่ในที่ปลอดภัยเสมอ และปล่อยให้อำนาจรัฐแทรกแซงมหาเถรสมาคมผ่านสำนักพุทธฯเสมอมา

2. เวลาแก๊งปลดแอก ยุวชนส้มหวานใช้พระใช้เจ้าเป็นเครื่องมือในการชุมนุม ก็เฮๆกันอย่างสนุกสนาน ทั้งที่สนามหลวง ทั้งราชดำเนิน ทั้งม.มหิดล แต่พอมวลชนตกต่ำ เห็นคนมาน้อย เห็นว่าพระเณรไม่มีประโยชน์อีกต่อไป แถมล่อเป้า ทั้งสำนักพุทธฯทั้งตำรวจ ทั้งมส. ตามล่าเณร พวกที่เฮๆกลับนิ่งเฉย
ปล่อยพระเณรที่ไปร่วมชุมนุมสู้กับอำนาจรัฐตามลำพัง เวลาพระมอส (พระปัญญา สีสัน) โดนไล่ล่าจนต้องลี้ภัย ก็ไม่นำพาไม่ช่วยอะไร เงินก็ไม่ให้แถมนินทา เณรสหรัฐก็เช่นกัน เฮๆกันแทบตาย แค่พอมีข่าวว่ามีกำลังตำรวจมาดักรออุ้มเณรบ้าง มีมติมส.โดยการชงจากสำนักพุทธฯบ้าง เณรต้องไปศาลบ้างกลับปล่อยเณรสู้ลำพัง ให้โยมสลิ่มบ้าง พระควายแดงบ้าง ต้องยื่นมือเข้าช่วยเพราะเห็นแก่ความเป็นเณร แทนที่ชาวปลดแอก ส้มหวาน หรือ ไกล้กาว 
จะออกหน้าปกป้องเณรมากกว่านี้

3. ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังใช้ เทคนิคทางกฎหมาย และ เทคนิคทางสังฆาธิการ เทคนิคทางการเมือง บี้เณรทุกวิถีทางเท่าที่ทำได้ ผมขอความกรุณานะครับ ให้โอกาสเณรปรับทัศนคติเณร สั่งสอนเณร อย่าเล่นงานเณรเหมือนเณรเป็นผู้ก่อการร้ายเลย ขนาดคอมมิวนิสต์ รัฐยังพาเขาออกจากป่ามาพัฒนาบ้านเมือง ขนาดโจรใต้ผู้หลงผิด รัฐยังพาเขากลับบ้าน แต่กับเณรตัวจ้อยแค่คนเดียวไม่มีอาวุธไม่มีกำลัง รัฐต้องทำกับเณรขนาดนี้เลยหรือ???

ขณะที่พระมหาไพรวัลย์ ได้คอมเม้นท์ในเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ได้โพสต์ชี้แจงกรณีการตรวจสอบสามเณรมีพฤติกรรมขัดต่อคำสั่งมหาเถรสมาคมว่า "ภูมิใจมากไหมจ๊ะ ที่ได้รังแกสามเณรที่มีแต่มือเปล่ารูปหนึ่ง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"