โควิดเป็นเหตุโสมแดงปิดพรมแดน จนท.รัสเซียเข็นรถตามรางรถไฟกลับบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียและครอบครัวรวม 8 ชีวิต อายุน้อยที่สุดคือเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือระยะทางกว่า 1 กิโลเมตรด้วยรถเข็นบนรางรถไฟ เนื่องจากมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาของเกาหลีเหนือ

Photo credit : Russian Foreign Ministry/Facebook

    กระทรวงต่างประเทศรัสเซียโพสต์คลิปวีดีโอทางบัญชีเทเลแกรม ขณะเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียและสมาชิกครอบครัวทั้งหมด 8 คน กำลังข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือมารัสเซียโดยใช้รถเข็นบนรางรถไฟ บนรถเข็นบรรทุกสัมภาระและมีผู้หญิงและเด็กนั่งอยู่ วลาดิสลาฟ โซโรกิน เลขานุการตรีรับหน้าที่เข็นรถเข็นข้ามพรมแดน

     เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียและครอบครัวกลุ่มนี้ เดินทางจากเกาหลีเหนือเพื่อกลับรัสเซีย แต่เนื่องจากมาตรการปิดพรมแดนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาของทางการเกาหลีเหนือ ทำให้พวกเขาต้องใช้เวลาเดินทางถึง 32 ชั่วโมงด้วยรถไฟจากกรุงเปียงยาง จากนั้นต่อรถบัสอีก 2 ชั่วโมงเพื่อมาถึงพรมแดนติดกับรัสเซีย จากนั้นใช้รถเข็นบนรางรถไฟข้ามพรมแดนมารัสเซียอีกราว 1 กิโลเมตร ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น  พวกเขาต่างโบกมือและส่งเสียงเชียร์เมื่อมาถึงมาตุภูมิ คนกลุ่มนี้อายุน้อยที่สุดคือเด็กหญิงวัย 3 ขวบ

    กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียโพสต์บรรยายการเดินทางที่ยาวนานและยากลำบากเพื่อกลับประเทศของเจ้าหน้าที่ทูตเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ โดยบอกว่า ช่วงสำคัญที่สุดของการเดินทางครั้งนี้คือใช้รถเข็นบนรางรถไฟเพื่อเข้าสู่ดินแดนรัสเซีย โซโรกินซึ่งเป็นผู้ชายคนเดียวในกลุ่มนี้ เป็นเครื่องจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนรถเข็นคันนี้ด้วยมือ ต้องเข็นรถเข็นบนรางรถไฟระยะทางมากกว่า 1 กิโลเมตร

    เมื่อมาถึงดินแดนรัสเซียแล้ว พวกเขาพบกับเพื่อนร่วมงานจากกระทรวงการต่างประเทศรรัสเซีย จากนั้นขึ้นรถบัสไปที่สนามบินเมืองวลาดิวอสต็อก

    เกาหลีเหนือปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้วเพื่อปกป้องประเทศจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่พบเชื้อโรคนี้ระบาดครั้งแรกในจีนประเทศเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือ

    เกาหลีเหนือยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออกประเทศรวมถึงขบวนรถไฟข้ามพรมแดน ทำให้เป็นอุปสรรคสำหรับการเดินทางของนักการทูตและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ จนทำให้สถานทูตชาติตะวันตกหลายประเทศเรียกเจ้าหน้าที่ทูตทั้งหมดกลับประเทศ แต่รัสเซีย ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ ยังคงมีเจ้าหน้าที่การทูตในตำแหน่งที่สำคัญอยู่ในสถานทูตรัสเซียในเกาหลีเหนือที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเปียงยาง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"