ฉีดวัคซีนเข็มแรก! ปลัดสธ.ประเดิมตามด้วยรมต.หนุ่ม-สาว‘นายกฯ’รอก่อนอายุเกิน


เพิ่มเพื่อน    

 ฉีดแล้ววันนี้ "ปลัดกระทรวงสาธารณสุข" ประเดิมเข็มแรก ซิโนแวคจากจีน เวลา 07.30 น. ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ตามด้วยรัฐมนตรีอายุไม่เกิน 60 ปี ส่วนนายกฯ อายุเกินต้องรอวัคซีนแอสตราเซเนกา ขณะที่ล็อตแรก 2 หมื่นโดสถึงสมุทรสาครแล้ว บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ว่าฯ กลุ่มบุคคลมีความเสี่ยงได้ฉีดก่อน ศบค.เผยมีผู้ป่วยรายใหม่ 72 ราย

    เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.09 น. รถตู้เก็บความเย็นของบริษัทเอกชนซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุข ได้นำวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ยี่ห้อ SINOVAC จำนวน 20,040 โดส ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยมีนายแพทย์ธนพัฒน์ พวงเพชร นายแพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร เป็นผู้รับมอบ พร้อมด้วยทีมแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร
    ทั้งนี้ วัคซีนทั้งหมดนี้เมื่อถึงโรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว ถูกนำไปเก็บไว้ที่คลังเวชภัณฑ์ กลุ่มงานเภสัชกรรม เพื่อตรวจนับแล้วรีบนำเข้าตู้แช่เย็นในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส และมีการรายงานอุณหภูมิผ่านระบบออนไลน์ทุก 20 นาที สำหรับในส่วนที่เหลือจะทยอยตามมาในล็อตต่อไป จนครบตามจำนวนที่โรงพยาบาลสมุทรสาครได้รับมอบทั้งหมดประมาณ 25,000 โดส
    นพ.ธนพัฒน์ พวงเพชร นายแพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร เผยว่า วัคซีนที่ได้รับมานี้จะต้องนำไปเก็บที่ตู้เก็บความเย็นอุณหภูมิ 2- 8 องศาเซลเซียส ส่วนการจัดลำดับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เริ่มจากบุคลากรและผู้นำระดับจังหวัด ตลอดจนกลุ่มตัวอย่างของกลุ่มเสี่ยงจำนวน 159 คน
    จากนั้นนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป จะทยอยฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อสม. และกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระบบสาธารณสุข กระทั่งในเดือนพฤษภาคม ก็คาดว่าจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนทั่วไป
    นพ.ธนพัฒน์กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น ขอยืนยันว่าเป็นกระบวนการในการป้องกันโควิด-19 ที่ปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขและเข้ารับการฉีดวัคซีนตามลำดับขั้นตอนที่สาธารณสุขได้กำหนดไว้
    ทั้งนี้ วันที่ 28 กุมภาพันธ์  ณ ห้องประชุมพระนรราชจำนง ชั้น 7 โรงพยาบาลสมุทรสาคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยในส่วนของการเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรและสถานที่ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้นำทั้ง 159 คนนั้น มีการจัดเตรียมสถานที่เป็นอย่างดี ตามกระบวนการหรือขั้นตอนที่จะต้องปฏิบัติ 8 ขั้นตอนคือ
    1.การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและรับบัตรคิว ล้างมือ เข้าห้องรับรองนั่งดูวิดีโอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับบริการฉีดวัคซีน 2. ลงทะเบียน 3.ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต 4.ประเมินความเสี่ยง ลงนามในใบความยินยอมการรับวัคซีน 5.ฉีดวัคซีนโควิด-19 6.บันทึกข้อมูล/รับใบนัด 7.พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกนไลน์ “หมอพร้อม” และ 8.วัดความดัน (อีกรอบ) พร้อมตรวจสอบใบนัด
     สำหรับชุดแรกที่จะนำร่องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ประกอบไปด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร 2 ท่าน, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, นายก อบต.ท่าทราย (ตัวแทนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง), ปลัดจังหวัด, ผอ. รพ.สมุทรสาคร, รองฯ ฝ่ายทหาร, ผู้บังคับการตำรวจฯ, หัวหน้าสำนักงานจังหวัด, นายอำเภอเมืองฯ, สาธารณสุขอำเภอเมืองฯ,ประธาน อสม., สภาอุตสาหกรรม, สภาหอการค้า, ตัวแทนผู้มีโรคประจำตัว
นายกฯ ยังไม่ฉีด
    ตัวแทนแรงงานในพื้นที่เสี่ยง, ตัวแทนผู้ประกอบการ, ตัวแทนแม่ค้าตลาด, ตัวแทนเจ้าของหอพัก, เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุข (สสจ./สสอ./รพ.สต. 20 คน และ รพ.สมุทรสาคร จำนวน 20 คน), อสม. 20 คน, เจ้าหน้าที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วยด่านหน้า ฝ่ายปกครอง /ทหาร/ตำรวจ 20 คน, คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด 20 คน, ผู้มีโรคประจำตัว 20 คน  และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 20 คน
    ขณะที่สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีแจ้งว่า วันที่ 28 ก.พ. เวลา 07.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปเป็นประธานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร โดยมีนายอนุทินร่วมด้วย ทั้งนี้ ในงานดังกล่าวนายกฯ ไปเป็นประธานเท่านั้น จะไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่ยืนยันจะได้รับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้แน่นอนคือปลัดกระทรวงสาธารณสุข
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์มีดำริให้สอบถามไปยังบรรดารัฐมนตรีที่มีอายุในเกณฑ์สามารถรับวัคซีนซิโนแวคได้ หากสมัครใจสามารถฉีดวัคซีน ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ซึ่งล่าสุดมีผู้ตอบรับเบื้องต้นมาแล้ว อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นต้น
    นายอนุทินกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่าการฉีดวัคซีนโควิดยังมีในวันที่ 28 ก.พ. ตามกำหนดเดิม แต่เป็นการฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนแรกที่จะฉีดในเวลา 07.30 น. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์พร้อมตนเองจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วยที่สถาบันบำราศนราดูร จากนั้นก็เป็นการฉีดให้กับบุคลากรหน้าด่านที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้องอย่าง อสม.
    เขาบอกว่า หลังจากนั้นจะเดินทางไป จ.สมุทรสาคร ดูความพร้อมในพื้นที่ พร้อมชี้แจงกรณีนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของแพทย์ และต้องการรอการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจาก บ.แอสตราเซเนกา ผู้นำเข้ายังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง
    นายอนุทินกล่าวด้วยว่า สำหรับการฉีดวัคซีนของตนเองนั้น ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ และปฏิเสธข่าวลือขโมยซีนนายกรัฐมนตรีฉีดวัคซีนก่อนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะวัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซีนซิโนแวคฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ส่วนแอสตราเซเนกาฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ ส่วนหลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้น เชื่อว่าผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบ และหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย
    ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เปิดเผยว่า หลังจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการตรวจรับรองรุ่นการผลิต ตรวจสอบประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนแวค การฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับนายอนุทิน และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือวันที่  28ก.พ. ที่สถาบันบำราศนราดูร ซึ่งวัคซีนซิโนแวคจะฉีดให้กับผู้ที่อายุตั้งแต่ 18-59 ปี
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ได้กระจายวัคซีนไปใน 13 จังหวัด รวม 32 รพ.เรียบร้อย โดยในเย็นวันนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยก่อนจะฉีด พร้อมยืนยันนายกรัฐมนตรียังไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดจากซิโนแวคได้ เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากอายุเกินกลุ่มเป้าหมายของวัคซีนซิโนแวคที่กำหนดไว้ ต้องมีอายุ 18-59 ปี แต่หากพิจารณาเกณฑ์การรับวัคซีนของนายกรัฐมนตรี ต้องถือว่าเข้าเกณฑ์ของสาธารณสุข เป็นคนในกลุ่มเสี่ยง ทั้งสูงอายุ มีโรคประจำตัว และอยู่ในพื้นที่ กทม. ที่เป็นพื้นที่สีส้ม และปฏิบัติหน้าที่ก็อยู่ในพื้นที่เสี่ยง อย่างไรก็ตาม เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่สามารถรับวัคซีนจากซิโนแวคได้ ก็ต้องรอวัคซีนจากบริษัท แอสตราเซเนกา ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจรับรองรุ่นการผลิต
ผู้ป่วยโควิดใหม่ 72 ราย
    ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ มีการเลื่อนออกไป เนื่องจากต้องรอความพร้อมในเรื่องการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเหตุผลที่ต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนให้ นายกรัฐมนตรี ที่ต้องรับวัคซีนชนิดนี้สำหรับผู้ที่อายุเกิน 60 ปี
    ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเผยแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ซึ่งได้เตรียมพร้อมระบบรองรับไว้หมดแล้วทั้ง 13 จังหวัด ที่จะเริ่มฉีดในวันที่ 1 มีนาคมนี้ โดยอันดับแรก จะนำรายชื่อกลุ่มที่จะได้รับการฉีดวัคซีนเข้าระบบ Line Official Account หมอพร้อม ระยะแรกโรงพยาบาลจะติดต่อกลุ่มเป้าหมายให้รับวัคซีนตามความสมัครใจก่อน จากนั้นจะประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนเลือกวัน เวลา สถานที่ ฉีดผ่านไลน์หมอพร้อม ทั้งนี้ หากตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับวัคซีน แต่ไม่มีรายชื่อให้ติดต่อโรงพยาบาลที่รักษาและขอลงทะเบียนเพิ่มเติม สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าในไลน์หมอพร้อมได้
    ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 72 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 50 ราย ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร 34 ราย, ปทุมธานี 6 ราย, กรุงเทพฯ 5 ราย,  ตาก 2 ราย, นครปฐม 2 ราย และพระนครศรีอยุธยา 1 ราย
    จากการคัดกรองเชิงรุกผู้ติดเชื้อในชุมชน 13 ราย ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี 8 ราย, ตาก 2 ราย, สมุทรสาคร 3 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้าในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 9 ราย ได้แก่ อิหร่าน 1 ราย, ไนจีเรีย 1 ราย, ซาอุดีอาระเบีย 1 ราย, อาร์เมเนีย 1 ราย, สหราชอาณาจักร 3 ราย, กานา 1 ราย และเมียนมา 1 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 25,881 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 776 ราย ยอดหายป่วยรวม 25,022 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 83 ราย  
    ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลก ยอดติดเชื้อสะสม 113,985,943 ราย รักษาหาย 89,539,707 ราย เสียชีวิตสะสม 2,529,337 ราย ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 114 ของโลก
     สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดตาก วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 12.00 น. มีผู้ป่วยรายใหม่ 6 คน รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 280 คน
         ในกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่เป็นการติดเชื้อในประเทศ 5 คน ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติและติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 คน เป็นผู้มีสัญชาติไทย หายป่วยกลับบ้านได้อีก 1 คน รวมหายป่วยแล้ว 223 คน ยังอยู่ในระหว่างการรักษา 55 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม จำนวนคงที่ 2 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"