'พิธา' ยกทีม ส.ส. ก้าวไกลขึ้นภาคเหนือเตรียมรุกงานท้องถิ่นแบบเข้มข้น


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.พ. 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล , น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบายฯ , นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายธีรัจชัย พันธุมาศ , นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล, นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พบประชาชนเเละสมาชิกพรรคก้าวในจังหวัด ลำพูน เชียงใหม่ ในโครงการก้าวไกล ก้าวไปตวยกั๋น

นายพิธา กล่าวว่า ดีใจอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนลำพูนครั้งที่สองในฐานะนักการเมือง ในครั้งแรกจำได้ดีที่ได้มาเยือนลำพูน และขึ้นเวทีปราศรัยร่วมกับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในสมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ โดยได้พูดถึงปัญหาพี่น้องกลุ่มชาติพันธ์ุ ราคาลำไย และปัญหาปากท้องประชาชนด้านอื่นๆ หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ตนได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้สานต่อทำงานอย่างเข้มข้ม ทั้งในและนอกรัฐสภา ตั้งเเต่งานในคณะกรรมาธิการ จนถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการลงพื้นที่รับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนในจังหวัดต่างๆ  หลังการยุบพรรคอนาคตใหม่เมื่อกลายมาเป็นพรรคก้าวไกล ทำให้จำนวน ส.ส. ลดลง แต่ ส.ส.ที่เหลืออยู่ คุณภาพจะต้องไม่ลดลงไปด้วย 

“ พรรคก้าวไกลเราไม่เป็นสองรองใคร เรายังคงยืนยันที่จะเป็นสถาบันการเมืองโดยสร้างพรรคจากฐานราก เป็นพรรคของประชาชนจริงๆ เป็นพรรคที่มีสมาชิกร่วมกันบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพที่สุด ต้องมีการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ระยะสั้น ระยะกลาง จนถึงระยะยาว ดังนั้น การทำงานในพื้นที่จะต้องเป็นไปอย่างเข้มข้น มียุทธศาสตร์ และเป็นการสร้างหัวคะแนนทางความคิดที่มีจุดยืนซึ่งก็คืออุดมการณ์ร่วมกัน"

นายพิธา ยังได้ยืนยันต่อชาวลำพูนว่า พรรคก้าวไกลกับอดีตพรรคอนาคตใหม่ มีฝันเหมือนกัน 100% เพียงแต่ตนไม่ใช่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายธนาธรไม่ใช่ตน พรรคก้าวไกลเดินทางในสภา นายธนาธรขับเคลื่อนงานนอกสภา แต่เรายังคงยืนยันสานต่ออุดมการณ์พรรคอนาคตใหม่ ที่สร้างคนไทยเท่าเทียมกัน ประเทศไทยเท่าทันโลก ทลายทุนผูกขาด ยุติอำนาจรัฐรวมศูนย์ ถ้าเกิดรุ่นเราไม่ทำ รุ่นลูกของคุณก็ต้องทำ หากรุ่นลูกคุณไม่ทำ เมื่อถึงวันนั้นมันอาจจะสายเกินไป 

"เราจะทำงานกับท้องถิ่นแบบ hyperlocal อย่างเข้มข้น อย่างในประเด็นปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ เช่น กรณีบางกลอย ทางพรรคก้าวไกล มีการทำงานอย่างต่อเนื่องในส่วนของคณะกรรมาธิการที่ดิน สภาผู้แทนรษฎร ที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจบริหาร ลดความรุนแรงที่จะเกิดจากการรักษาสิทธิที่ดินทำกิน โดยเรามีจุดมุ่งหมายที่จะกระจายอำนาจจากราชการ และกระจายทรัพยากรให้ถึงชุมชน" นายพิธา กล่าว

  ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในปีนี้พรรคก้าวไกลจะปฏิรูปพรรคแน่นอน นั่นคือต้องสร้างฐานรากให้เข้มแข็ง ให้เป็นพรรคการเมืองที่เกิดจากประชาชนทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด โดยมีประชาชนเป็นเจ้าของพรรค สืบทอดเจตนารมณ์ตั้งแต่เราตั้งอดีตพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่แรก

“เราต้องการทำพรรคที่ไม่ใช่มีศูนย์กลางทางการเมืองอยู่ที่นักการเมืองของพรรค แต่ศูนย์กลางอยู่ที่การบริหารงานของสมาชิกแต่ละจังหวัด บทเรียนงูเห่าที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า โครงสร้างของพรรคการเมืองไม่แข็งแรงพอ เรามีเวลาน้อยในการคัดสรรในครั้งแรก แต่หลังจากนี้เราจะทำการคัดสรรอย่างเข้มข้น และสำหรับลำพูนถือเป็นสาขาหลักของภาคเหนือ ครอบคลุมเขต 1 และเขต 2 เราต้องทำให้พรรคก้าวไกลมีตัวแทนครบทั้ง 4 เขต ที่สำคัญคือเราจะต้องมีตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมต่อการเลือกตั้งในอนาคต ซึ่งต้องมีตัวแทนพรรคประจำจังหวัดของเขตตัวเอง  สิ่งที่ลำพูนต้องช่วยกันทำคือ เราต้องแยกเขต 1 และเขต 2 ออกมาให้ได้ เพื่อเตรียมพร้อมต่อการเลือกตั้งตามที่ กกต.กำหนด โดยหลังจากนี้พรรคก้าวไกลมีกำหนดจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2564 ในวันที่ 24 เมษายน 2564“ นายชัยธวัช กล่าว

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังได้กล่าวทิ้งท้ายกับชาวลำพูน ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา p.m.2.5 ว่า สาเหตุสำคัญเกิดจากการขาดการกระจายอำนาจรัฐ การรวมศูนย์ จัดสรรทรัพยากรอย่างไม่ทั่วถึง เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ต้องได้รับการแก้ไข ที่สำคัญเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการผลักดันและแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความทันสมัย สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างทันท่วงที เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียเกิดขึ้นจากกรณีอาสาสมัครเสียชีวิตจากการช่วยดับไฟป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะทำงานลงพื้นที่เยี่ยมชมนิทรรศการ Art for air พร้อมพูดคุยกับศิลปินเจ้าของผลงานและร่วมถกปัญหา p.m.2.5  กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงได้ร่วมปักด้ายที่ย้อมจากผลผลิตของชาวปกากเญอในผลงานศิลปะที่จัดแสดงในนิทรรศการ จากนี้จะเดินทางไปพบปะสมาชิกพรรคในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยทีมงานได้เตรียมสำรวจพื้นที่เพื่อพูดคุยสอบถามสถานการณ์จากผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ณ ถนนคนเดิน ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"