'เราชนะ'ดันเงินเข้าระบบช่วงหยุดยาว2.16หมื่นล.


เพิ่มเพื่อน    

1 มี.ค. 2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์โครงการเราชนะ ในช่วงวันหยุดมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 26 – 28 ก.พ. 2564ในส่วนของประชาชนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนกลุ่มที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชันเป๋าตัง และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้นและยืนยันการใช้สิทธิ์ร่วมโครงการเราชนะแล้ว มีการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์รวมกันมากกว่า 21,600 ล้านบาท ในช่วงวันหยุดติดต่อกันที่ผ่านมา

สำหรับกลุ่มประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเรา ได้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 มี.ค. 2564 โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่จุดรับลงทะเบียนกว่า 3,500 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ สาขาหรือจุดบริการของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)สำนักงานคลังจังหวัด สำนักงานสรรพสามิตภาคและสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ รวมถึงหน่วยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ของกระทรวงมหาดไทย โดยประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษที่ลงทะเบียนไปแล้วระหว่างวันที่ 15 – 21 ก.พ. 2564 จะทราบผลการคัดกรองคุณสมบัติในวันที่ 4 มี.ค. 2564 และจะได้รับวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 5 มี.ค. 2564 จำนวน 4,000 บาท

นางสาวกุลยา กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังขอความร่วมมือร้านค้า ผู้ให้บริการและประชาชน ในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการเราชนะ เนื่องจากที่ผ่านมามีประชาชนหรือร้านค้าและผู้ให้บริการที่ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการเราชนะ เช่น การแลกเปลี่ยนวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด การขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น โดยกระทรวงการคลังได้ประสานขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) หรือแอปพลิเคชันถุงเงินของร้านค้าและผู้ให้บริการ ตลอดจนระงับการจ่ายเงินให้กับร้านค้าแล้วผู้ให้บริการทันที และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการสามารถแจ้งเบาะแสรวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการเราชนะทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail Account) [email protected]” นางสาวกุลยา กล่าว

สำหรับความคืบหน้าของโครงการเราชนะ ณ วันที่ 1 มี.ค. 2564 พบว่า ประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2564 จนถึงปัจจุบันแล้ว จำนวน 1.8 ล้านคน ส่วนประชาชนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.7 ล้านคน ได้มีการใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2564 เป็นต้นมา

จำนวน 32,400.4 ล้านบาท สำหรับประชาชนกลุ่มที่อยู่ในระบบแอปพลิเคชันเป๋าตัง และกลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้นและยืนยันการใช้สิทธิ์ร่วมโครงการเราชนะแล้ว มีจำนวนมากกว่า  16.2 ล้านคน และมีการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์สะสมตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. 2564 เป็นต้นมา จำนวน 34,496.9 ล้านบาท รวมมีผู้ใช้สิทธิ์โครงการเราชนะ ทั้งสิ้นจำนวน 29.9 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยแล้วกว่า 66,897.3 ล้านบาท

โดยเป็นการใช้จ่ายผ่านผู้ประกอบการร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นที่มีแอปพลิเคชันถุงเงิน (ร้านธงฟ้าฯ) ร้านค้าคนละครึ่งที่ตกลงยินยอมเข้าร่วมโครงการเราชนะ รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ จำนวนมากกว่า 1.1 ล้านกิจการ โดยส่วนใหญ่เป็นวงเงินสิทธิ์ผ่านร้านธงฟ้าฯ ร้านค้าทั่วไปและอื่น ๆ และร้านอาหารและเครื่องดื่ม ตามลำดับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"