พิพากษาจำคุก'ซาร์โกซี'อดีตปธน.ฝรั่งเศส'คอร์รัปชัน'


เพิ่มเพื่อน    

ดับหวังคัมแบ็ก อดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ถูกศาลตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่ามีความผิดฐานทุจริตประพฤติมิชอบ โดยพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ให้รอลงอาญา

นิโกลาส์ ซาร์โกซี อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส (กลาง) ออกจากศาลในกรุงปารีส ภายหลังฟังคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มีนาคม 2564

    คำพิพากษาจำคุกเมื่อวันจันทร์รวมถึงการรอลงอาญา 2 ปี และอีก 1 ปีที่เหลือจะเปลี่ยนเป็นโทษที่ไม่ใช่การคุมขัง ซึ่งหมายความว่าซาร์โกซีไม่น่าจะถูกขังคุกในคดีนี้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสวัย 66 ปีจะอุทธรณ์คำตัดสินอย่างแน่นอน และเขาจะยังคงเป็นอิสระ แต่เขายังเผชิญการสอบสวนคำกล่าวหาคอร์รัปชันอีกหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับทุนหาเสียงและการใช้อิทธิพล

    คำตัดสินว่าเขามีความผิดน่าจะบั่นทอนความพยายามคัมแบ็กสู่การเมืองแถวหน้าของอดีตผู้นำหัวอนุรักษ์นิยมรายนี้ ถึงแม้ซาร์โกซีจะปฏิเสธว่าตัวเขาไม่ได้มีความทะเยอทะยานเช่นนั้น แต่ผู้สนับสนุนเขาหลายคนส่งเสริมให้เขาลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกในปี 2565

    หลังจากฟังคำพิพากษา ซาร์โกซีไม่ได้แสดงสีหน้าใดๆ เขาออกจากศาลโดยไม่ให้สัมภาษณ์นักข่าว แต่คาร์ลา บรูนี ภรรยาของเขาที่เป็นอดีตซูเปอร์โมเดลและนักร้อง โพสต์อินสตาแกรมโจมตีคดีนี้ว่าเป็นการล่าแม่มด พวกเขาจะต่อสู้กับความอยุติธรรมต่อไป แล้วความจริงจะปรากฏ

    ก่อนหน้าซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยุคสมัยใหม่เพียงคนเดียวที่โดนตัดสินว่ามีความผิดฐานคอร์รัปชันคือฌากส์ ชีรัก ซึ่งเป็นเสมือนครูทางการเมืองของซาร์โกซี

    ชีรัก ซึ่งไม่ได้มาขึ้นศาลฟังคำพิพากษาเมื่อปี 2554 เพราะปัญหาสุขภาพ ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีแต่รอลงอาญาในความผิดฐานสร้างตำแหน่งงานปลอมๆ ในที่ว่าการกรุงปารีส เพื่อหาทุนสนับสนุนพรรคการเมืองของเขาเมื่อครั้งที่เขายังเป็นนายกเทศมนตรีปารีส

    ส่วนคดีของซาร์โกซีเกี่ยวข้องกับการใช้อิทธิพลและการคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในอย่างน้อย 4 คดีที่เขากำลังโดนสอบสวน ศูนย์กลางของคดีนี้คือข้อกล่าวหาว่าเขาเสนอจะช่วยเหลือผู้พิพากษาท่านหนึ่งให้ได้งานที่โมนาโกตามความประสงค์เมื่อปี 2557 แต่ต้องแลกด้วยข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนเรื่องทุนในการหาเสียงของเขา

    ซาร์โกซีมีกำหนดขึ้นศาลอีกในวันที่ 17 มีนาคม ในการไต่สวนข้อกล่าวหาว่าเขาใช้จ่ายเงินมากเกินโดยฉ้อฉลในการหาเสียงเพื่อกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัยแต่ล้มเหลวเมื่อปี 2555 นอกจากนี้เขายังถูกตั้งข้อหาว่ารับเงินหลายล้านยูโรจากโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย เพื่อใช้ในการเลือกตั้งปี 2550.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"