บอร์ดอีอีซีเคาะเพิ่มกรอบงบวงเงินเวนคืนไฮสปีด 3 สนามบิน วงเงิน 2.17 พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    


1 มี.ค.64-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือคณะกรรมการ EEC วันนี้ (1 มี.ค. 2564) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โดยในขณะนี้สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย และได้มีการเสนอขอเพิ่มกรอบวงเงินสำหรับค่าจัดกรรมสิทธิ์และสำรวจอสังหาริมทรัพย์ กรณีเวนคืนตามสัญญาร่วมลงทุนฯ วงเงิน 2,170.15 ล้านบาท ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 

ทั้งนี้ วงเงิน 2,170.15 ล้านบาทดังกล่าวข้างต้นนั้น แบ่งเป็น งบจำเป็นเร่งด่วน โดยขอรับงบกลางปี 2564 เพื่อจ่ายค่าเวนคืนช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา วงเงิน 607.56 ล้านบาท ซึ่งจำเป็นเร่งด่วน ให้ทันส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิภายใน 24 ต.ค. 2564 และขอรับงบประมาณประจำปี 2565 วงเงิน 1,562.59 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าเวนคืน ช่วงพญาไท-ดอนเมือง วงเงิน 792.11 ล้านบาท และค่าเผื่ออุทธรณ์ ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา (อาจไม่ต้องใช้) วงเงิน 770.48 ล้านบาท

สำหรับการขอเพิ่มกรอบวงเงินดังกล่าวนั้น ยังไม่เกินกรอบเดิมที่ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแต่จะทำให้งบประมาณค่าเวนคืนเพิ่มขึ้น จากเดิม 3,570 ล้านบาท เป็นจำนวน 5,740 ล้านบาท และหลังจากนี้ก็จะต้องเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป ซึ่งในการขออนุมัติเพิ่มดังกล่าว เพื่อการรื้อย้ายสาธารณูปโภค และเปิดพื้นที่ก่อสร้างพร้อมสามารถส่งมอบพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ภายใน มี.ค.2564 และการส่งมอบพื้นที่เวนคืน อยู่ในขั้นตอนการทำสัญญาซื้อขายโดยการรถไฟฯ คาดว่า จะส่งมอบพื้นที่ได้อย่างช้าภายใน ก.ย.2564 รวมถึงการลงนามในสัญญาการบริหารจัดการที่ดินมักกะสัน เพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ คาดว่าจะเป็นในช่วง มี.ค. 2565

อย่างไรก็ตามขณะที่ ความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง (ทฉล.) ระยะที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการ EEC ได้มอบหมายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ไปเจรจากับเอกชน เพื่อจ่ายค่าตอบแทนให้รัฐ อยู่ที่ 29,050 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางประมาณ 9.85% จากผลตอบแทนที่ ครม. อนุมัติที่ 32,225 ล้านบาท ซึ่งมติที่ประชุม EEC ยอมรับราคา และเป็นไปตามระเบียบที่สามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ และจากนี้จะต้องมีการเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หาก ครม.เห็นชอบ คาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามในสัญญาได้ภายใน 3 เดือน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"