บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" โฉมหน้ารัฐบาลลุงตู่ 2/3 คงจะได้เห็นเร็วๆ นี้ เมื่อ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า จะทำให้เร็วที่สุด ซึ่งได้มีการหารือกับพรรคการเมืองไว้เรียบร้อยหมดแล้ว สุดท้ายเป็นเรื่องของนายกฯ ตัดสินใจ ส่วนเรื่องโควตายังคงเหมือนเดิม สำหรับความเคลื่อนไหวของ 80 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ล่าชื่อหนุน ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้จัดโผเองโดยไม่เอาคนนอกมาเป็น รมต.คงส่งผลอะไรมาก เพราะ "3 ป." ประยุทธ์-ประวิตร และ ป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ปรึกษาหารือกันแบบพี่น้องอยู่แล้ว ไม่มีใครเสี้ยมให้เกิดแตกแยกกันได้หรอก...0

                ส่วนกรณีกลุ่ม ReDem ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและนัดหมายชุมนุมอีกครั้ง 6 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "เมื่อตัวเองไม่ได้ทำความผิดอะไรก็ไม่ต้องไปกลัวกฎหมายอะไรทั้งสิ้น" ตรรกะแบบนี้ถูกแค่ครึ่งเดียว แสดงถึงความไม่เข้าใจกระบวนการยุติธรรมไทยที่ยังล้าหลัง ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ถูกยัดข้อหากลายเป็นแพะได้รับความเดือดร้อนมากมาย ส่วนที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย นำผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมมาแถลงว่า "มีการใช้ความรุนแรงหลายครั้ง แม้กระทั่งตอนที่ประชาชนกำลังทยอยเดินกลับ พยายามทำให้สถานการณ์สงบหลายครั้ง แต่กลับมีความรุนแรงเกิดขึ้นเรื่อยๆ" ก็พูดความจริงครึ่งเดียวเช่นกัน นพ.ทศพร ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ก็รู้ดีว่าผู้ชุมนุมเริ่มใช้ความรุนแรงด้วยการขว้างปาสิ่งของใส่ ตร.ก่อนจนต้องโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเองว่า "แนวโน้มคงปะทะอีกรอบ ผมเอาไม่อยู่แล้ว แกนนำก็ไม่มีเลย ไม่รู้ใครเป็นใคร" นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ซึ่งลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ก็เห็นตรงกันจึงโพสต์เสนอแนะให้เลิกชุมนุมก่อน แต่กลับมาแก้ตัวให้ผู้ชุมนุม...0

                การชุมนุมของกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว ช่วงปลายปี 63 ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องยุทธวิธีที่ก้าวร้าว รุนแรง และการชูธงปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ จะไม่ได้แนวร่วมเพิ่มขึ้น แต่ขึ้นปี 64  กลุ่ม 3 นิ้วก็ยังเคลื่อนไหวแบบเดิม ที่น่าตระหนกคือ มีการลอบวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุด ศาลอาญา รัชดาฯ ได้อนุมัติหมายจับ นายไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือ แอมมี่ the bottom blues กับพวกอีก 2 คน ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แอมมี่ คนนี้มีแสดงการล้อเลียนเหยียดหยามในหลวง ร.9 หลายครั้ง เป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายจิตใจคนไทยอย่างร้ายแรง การไม่เรียนรู้บทเรียนประวัติศาสตร์ว่าหากคนไทยหมดความอดทนจะเกิดอะไรขึ้น...0 

                นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. เปิดใจว่า "หากใครโดนคดีเองจะรู้สึกว่ามันมีความทุกข์ทุกวัน เพราะแทบไม่ต้องทำอะไร ต้องมาเตรียมการสู้คดี อย่างตอนนี้ก็ต้องมานั่งอ่านคำให้การพยานทั้งหลายเพื่อมาช่วยกันร่างเอกสารต่างๆ ก็เสียเวลามาก ทุกข์ยากมาก ไม่มีใครช่วย ต้องช่วยกันเอง" นายสุเทพถือเป็นคนที่มีทุนทรัพย์ มีทีมทนายมากมายยังโอดครวญขนาดนี้ บรรดาแกนนำ 3 นิ้วที่ท้าทายกฎหมายแต่ละคนมีนับสิบคดี จนศาลเพิกถอนการประกันตัว และยังมีพวกที่ทำผิดกฎหมายอีก เมื่อต่อสู้คดีจะทุกข์กว่านายสุเทพหลายเท่านัก...0

                ปัญหาสมาชิกภาพ ส.ส.ของอดีตแกนนำ กปปส. 5 คน ที่ต้องคำพิพากษาจำคุก คือ นายชุมพล จุลใส, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายอิสสระ สมชัย, นายถาวร เสนเนียม, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กกต.ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้ว ในส่วนที่บัญญัติไว้ใน ม.98 (6) ว่า "ถูกคุมขังโดยหมายของศาล" นั้นก็น่าพิจารณาว่ากรณีที่ ส.ส.ต้องขังเพราะศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวไม่ทัน ถือว่าถูกคุมขังตามหมายศาลแล้วหรือไม่ หากเป็นปัญหาทางเทคนิคหรือกระบวนการที่ทำไม่ทัน แล้วนำมาตัดสินให้พ้นตำแหน่ง ก็ถือว่าไม่แฟร์ แต่อย่างไรก็อยู่ที่ศาลจะพิจารณาต่อไป...0
                ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยกรณีแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) อีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่บรรดาผู้เกี่ยวข้องกับการแก้ รธน.เริ่มปวดหัวกับประเด็นการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ที่มีการแปรญัตติเปลี่ยนไปใช้พื้นที่ 200 เขตทั่วประเทศ เกรงกันว่าจะได้นอมินีนักการเมือง ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่มาร่าง รธน. จึงน่าจับตาว่าจะคว่ำในวาระ 3 หรือไม่ ก็อาจสะดุดในชั้นศาล รธน.ว่ายกร่างใหม่ทั้งฉบับไม่ได้...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"