'ไบเดน'ตั้งเป้า พ.ค.นี้ ฉีดวัคซีนโควิดให้อเมริกันครบทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐจะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับฉีดให้แก่ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม หลังจากที่บริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน บรรลุข้อตกลงกับเมอร์ค บริษัทยายักษ์ใหญ่ เพื่อร่วมมือผลิตวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 (Photo by Doug Mills-Pool/Getty Images)

    "ขณะนี้เราอยู่บนเส้นทางที่จะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ทุกคนในอเมริกาภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม" ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวเมื่อวันอังคารที่ 2 มีนาคม โดยคุยว่าความร่วมมือกันจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (เจแอน์เจ) กับเมอร์คเป็นรูปแบบความร่วมมือระหว่างบริษัทที่เคยเกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

    เดิมนั้นรัฐบาลของเขากำหนดเป้าหมายว่าจะจัดหาวัคซีนได้เพียงพอฉีดแก่อเมริกันทุกคนภายในเดือนกรกฎาคม แต่ความร่วมมือระหว่างสองบริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ แม้ไบเดนจะย้ำว่าเมื่อได้วัคซีนแล้วก็ยังต้อง "ใช้ความพยายามแบบยุคสงคราม" ในการฉีดวัคซีนให้แก่พลเมืองทุกคน

    รัฐบาลของเขาจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายการผลิตเพื่อป้องกันประเทศ จัดงบประมาณเบื้องต้น 105 ล้านดอลลาร์แก่เมอร์ค เพื่อปรับเปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์ในโรงงาน 2 แห่งของเมอร์คสำหรับการผลิตวัคซีนอย่างปลอดภัย

    วัคซีนของเจแอนด์เจเป็นวัคซีนขนานที่ 3 ที่ทางการสหรัฐอนุมัติสำหรับการใช้งานแบบฉุกเฉิน แต่วัคซีนชนิดนี้ต่างจากของไฟเซอร์และไบออนเทคที่ได้รับอนุมัติก่อนหน้า เพราะใช้การฉีดเพียงเข็มเดียว

    ไบเดนกล่าวด้วยว่า โรงงานผลิตวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจะเริ่มดำเนินการผลิตตลอดทั้งวันทั้งคืนตามคำเรียกร้องของรัฐบาล ขณะที่กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ (เอ็นเอชเอส) กล่าวว่า เจแอนด์เจจะสามารถส่งมอบวัคซีนให้สหรัฐได้เกือบ 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม เร็วกว่ากำหนดเดิม 1 เดือน

    คำประกาศของผู้นำสหรัฐเมื่อวันอังคารมีออกมาคล้อยหลังคำแถลงของผู้ว่าการรัฐเทกซัส เกร็ก แอบบอตต์ ที่ยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัย และอนุญาตให้ธุรกิจในรัฐเทกซัสเปิดกิจการได้ "100 เปอร์เซ็นต์"

    ไบเดนเตือนว่า ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะเพลามือ และขอให้คนอเมริกันปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัย แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่จะลดลงและมีคนได้รับวัคซีนมากขึ้นก็ตาม

    ถึงวันพุธ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 28.7 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 114 ล้านคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 516,000 คน จากผู้เสียชีวิตทั่วโลก 2.55 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"