เปิดพฤติการณ์ 'แอมมี่' เผาหน้าเรือนจำ ตร.ค้านประกันตัวหวั่นหลบหนี-ชุมนุมวุ่นวายในบ้านเมือง


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ยื่นคำร้องฝากขัง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ อายุ 31 ปี ศิลปินแนวร่วมกลุ่มราษฎร ผู้ต้องหาคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ โดยเป็นการฝากขังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งยื่นขอฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน นับแต่วันที่ 3-14 มี.ค. 2564 เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 10 ปาก, รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร, รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางในคดี และรอผลการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของผู้ต้องหา

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2564 เวลาประมาณ 03.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม กรุงเทพฯ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยพบว่าเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่บริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อทำการตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบมีแกลลอนโลหะ ภายในมีของเหลวคล้ายน้ำมันบรรจุอยู่ และพบไฟแช็คตกอยู่ในที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังมีกลิ่นน้ำมันอยู่ที่บริเวณที่เกิดเหตุ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าวแล้ว พบว่าคนร้ายได้ใช้รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ซีอาวี สีขาวหมายเลขทะเบียน ฎจ 1852 กรุงเทพมหานคร ขับมาจอดบริเวณริมถนนหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม

ต่อมาได้มีคนร้ายเป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน ลงมาจากรถยนต์คันดังกล่าว โดยชายทั้งสองคนได้ปีนขึ้นไปหลังพระบรมฉายาลักษณ์ และได้ใช้ของเหลวลักษณะคล้ายน้ำมันราดลงไปที่บริเวณดังกล่าว ทำการจุดไฟที่บริเวณพระบรมฉายาลักษณ์จนเกิดเป็นเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้น หลังจากนั้นชายคนร้ายทั้ง 2 คน ได้ลงมายืนทำท่าในลักษณะเหมือนชู 3 นิ้ว หนึ่งในคนร้ายซึ่งเป็นชายนั้น ได้มีลักษณะการแต่งกายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นแล้วทราบว่า คือ นายไชยอมร หรือแอมมี่ ผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยมีการถ่ายรูปบริเวณหน้าป้ายเรือนจำกลางคลองเปรมที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ถูกเพลิงลุกไหม้อยู่ และคนร้ายซึ่งเป็นหญิงได้ยืนถ่ายรูปอยู่ที่บริเวณดังกล่าว หลังจากนั้นคนร้ายทั้งสามคนได้กลับมาขึ้นรถยนต์คันดังกล่าวแล้วขับขี่หลบหนีไปด้วยกัน

ต่อมาได้มีการแชร์รูปภาพที่เกิดเพลิงไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวในเฟซบุ๊คของนายไชยอมร ผู้ต้องหา ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเห็นได้เป็นสาธารณะ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดภายในวันเกิดเหตุแล้ว พบว่ารถที่ใช้ในการก่อเหตุของคนร้ายได้ขับออกมาจากบ้านพักของนายไชยอมร ผู้ต้องหา และจากการตรวจสอบเส้นทางที่รถยนต์คันดังกล่าวใช้เดินทางกลับภายหลังจากที่ก่อเหตุแล้ว ก็พบว่าได้มีการขับรถกลับไปที่บ้านพักของผู้ต้องหาเอง พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายไชยอมร

จนกระทั่งวันที่ 3 มี.ค. 2564 เวลาประมาณ 00.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอยู่ที่บริเวณห้องเช่าไม่ทราบเลขที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางไปตรวจสอบ และพบนายไชยอมร จึงได้ทำการจับกุม ขณะนี้ผู้ต้องหายังอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายและซี่โครงด้านซ้าย ไม่สามารถพาตัวผู้ต้องหามาที่ศาลในวันนี้ได้ พนักงานสอบสวนจึงได้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ในระหว่างการสอบสวน 

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112, 217, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (3) ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูง หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไป เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง ประกอบกับผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในการเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความวุ่นวายในบ้านเมือง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเวลา 16.10 น. มารดาของแอมมี่ได้เดินทางมาที่ศาลอาญาเพื่อเตรียมยื่นคำร้องประกันตัวแอมมี่ โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"