ศาลฮ่องกงคุมขังเยาวชนวัย16 สารภาพร่วมม็อบก่อจลาจล


เพิ่มเพื่อน    

วัยรุ่นชาวฮ่องกงอายุ 16 ปีกลายเป็นคนอายุน้อยที่สุดในขณะนี้ที่รับสารภาพผิดฐานก่อจลาจลระหว่างการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2562 โดยยอมรับต่อศาลเมื่อวันพุธว่าขว้างระเบิดขวดใส่ตำรวจ ขณะก่อเหตุนั้นเขาอายุเพียง 14 ปีและอ้างว่าทำตามคำแนะนำของคนอื่น

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงปาระเบิดขวดใส่ตำรวจระหว่างการปะทะภายในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2562 (Photo by Ivan Cheung/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    เยาวชนคนนี้ ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ขณะนั้นเขาอายุ 14 ปี เด็กหนุ่มยอมรับสารภาพว่าได้ขว้างระเบิดขวดลูกหนึ่งใส่ตำรวจนายนี้ตามคำแนะนำของคนอื่น และเมื่อวันพุธ ผู้พิพากษาเออร์เนสต์ ลิน ตัดสินว่าเขามีความผิดฐานก่อจลาจลและวางเพลิง

    ผู้พิพากษาศาลแขวงท่านนี้ยอมรับคำแนะนำจากหน่วยงานทัณฑสถานของฮ่องกง และตัดสินใจส่งตัวเยาวชนวัย 16 ปีในปัจจุบัน ไปคุมขังในศูนย์กักกันที่เป็นเรือนจำสำหรับกักขังเยาวชนที่กระทำความผิด ทัณฑสถานจะเป็นฝ่ายตัดสินว่าจะกักขังเยาวชนผู้นี้นานเท่าใด โดยโทษต่ำสุดคือ 1 เดือน สูงสุด 6 เดือน

    "ศาลต้องสร้างสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของสังคมกับการช่วยเหลือผู้กระทำความผิดที่เป็นผู้เยาว์" ผู้พิพากษาลินกล่าว

    การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยาวนานกว่าครึ่งปีเมื่อปี 2562 มีผู้ประท้วงโดนจับกุมมากกว่า 10,000 คน ราวร้อยละ 40 เป็นนักเรียนนักศึกษา จนถึงปัจจุบันวัยรุ่นผู้นี้คือผู้กระทำความผิดที่อายุน้อยที่สุดสารภาพผิดฐานก่อจลาจล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"